TỔNG CÔNG TY MAY ĐỒNG NAI DONAGAMEX: 40 NĂM TRƯỞNG THÀNH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP HÀNG ĐẦU NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM

(08/10/2015 - 08:50:14)

Tổng Công ty May Đồng Nai (Donagamex) được thành lập 1975. Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, May Đồng Nai đã "bền vững hơn, thời trang hơn", trở thành một doanh nghiệp mạnh của Tập đoàn Dệt May Việt nam và có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

      May Đồng Nai ngày nay được biết đến là một doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, có 5 Công ty thành viên hạch toán phụ thuộc và 5 Công ty thành viên hạch toán độc lập hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bắc Ninh và 2 Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh và Tp. Hà Nội. Tổng số lao động trong toàn hệ thống Donagamex 4.000 người, tổng giá trị tài sản trên 410 tỷ đồng, tổng vốn điều lệ trên 60 tỷ đồng, doanh thu hàng năm trên 1.000 tỷ đồng.
    Tổng Công ty May Đồng nai chuyên sản xuất áo Jacket cao cấp, Down jaket, Jacket ép Seampatex, quần áo Bảo hộ lao động, sơ mi cao cấp và đặc biệt năm 2014 Tổng Công ty đã đầu tư vào dây chuyền công nghệ sản xuất hàng quần áo Bảo hộ lao động chống độc, chống phóng xạ sử dụng trong các nhà máy điện nguyên tử, phòng thí nghiệm,... đó là sản phẩm khác biệt và hiệu quả.
      Đứng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 40 năm qua, Tổng Công ty luôn cố gắng để đóng góp cho sự phát triển của địa phương, mỗi năm nộp ngân sách trên 12 tỷ đồng; tạo hàng ngàn công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội; đồng thời phát triển đầu tư mở rộng sản xuất đến các địa bàn vùng sâu vùng xa như Định Quán, Xuân Lộc, Long Khánh, Thống Nhất, Bình Phước... góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.
     Những cống hiến của các thế hệ người lao động Tổng Công ty đã được vinh danh xứng đáng. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tổng Công ty May đồng Nai đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; từ năm 2008 đến 2014 đều được Chính phủ tặng “Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước”. Đặc biệt, trong những năm gần đây May Đồng Nai luôn được đánh giá là Top 10 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất trong Tập đoàn Dệt May Việt Nam.
      Để giữ vững vị thế trong ngành và chung tay đưa Tập đoàn Dệt May Việt Nam phát triển trước những biến động lớn của nền kinh tế thế giới và trong nước, thời gian qua Tổng Công ty đã đầu tư mở rộng qui mô sản xuất tại các địa phương xa trung tâm thành phố, đầu tư chiều sâu đổi mới máy móc thiết bị chuyên dùng - hiện đại, cho thuê nhà xưởng và đầu tư vốn vào các công ty trong ngành đem lại hiệu quả cao. Đồng thời việc thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất, tiết kiệm nguyên phụ liệu để giảm chi phí, tăng số lượng hàng xuất khẩu cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
     Chính vì thế năm 2014 được ghi nhận là một năm thành công của Donagamex. Tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra và tăng trưởng cao so với năm trước: Giá trị tổng sản lượng đạt 1.111 tỷ đồng, bằng 133% năm 2014; doanh thu đạt 1.308 tỷ đồng, bằng 133%; nộp ngân sách 21,3 tỷ đồng, bằng 133%; lợi nhuận sau thuế đạt 45,8 tỷ đồng, đảm bảo chi trả cổ tức cho cổ đông 30% theo chỉ tiêu Tập đoàn giao.
     Đáng chú ý, ngay trong bối cảnh kinh tế khó khăn, May Đồng Nai nổi bật lên với hình ảnh một doanh nghiệp luôn sát cánh, hướng về người lao động qua những việc làm thiết thực nhất. Tổng Công ty đã đầu tư phát triển, mở rộng mạnh mẽ để tăng năng lực sản xuất, qua đó cũng giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và đảm bảo giữ chân, thu hút người lao động vào làm việc tại Tổng Công ty. Năm 2014, lao động tăng 8% so cùng kỳ; thu nhập bình quân lao động đạt 5,7 triệu đồng/người/tháng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ và bằng 101% kế hoạch năm; trích lập quỹ lương hợp nhất 248 tỷ đồng, cao hơn năm trước 28% và đã thưởng tháng lương thứ 13 bằng 2,3 lần lương bình quân chung cả năm, đồng thời có dự trữ quỹ lương cho đầu năm 2015.Trích lập và tham gia BHXH, BHYT, BHTN... đầy đủ cho người lao động - trích nộp trên 31 tỷ đồng, tăng khoảng 24% so cùng kỳ, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người lao động. Hàng năm tổ chức nâng bậc lương cho người lao động đúng niên hạn (năm 2014 nâng bậc cho 930 người đủ niên hạn).
      Bên cạnh chăm lo cho người lao động, May Đồng Nai cũng luôn hướng về cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện như: Tặng quà hay đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo tỉnh Đồng Nai; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng...
     Chặng đường phát triển trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, song với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và tập thể hơn 4.000 cán bộ công nhân viên, Tổng Công ty May Đồng Nai sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, đồng hành cùng Tập đoàn vươn lên trong hội nhập, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất