LÊ CẢNH BÍCH HẠNH, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CÔNG TY VASCARA: THÀNH CÔNG KHÔNG PHẢI LÀ “ĂN MAY”
(06/03/2018 - 09:39:46)
Trong ngành thời trang Việt, Vascara là một thương hiệu đem lại nhiều cảm hứng cho các cô nàng hiện đại và tinh tế. Nhắc đến thương hiệu Vascara hiện nay, không thể không nhắc đến nữ CEO trẻ Lê Cảnh Bích Hạnh. Với kiến thức được học cùng với niềm yêu thích kinh doanh và cái duyên rất riêng, Hạnh đã chinh phục những đồng nghiệp và tệp khách hàng khó tính nhất. Sự thành công của cô là một bài học đáng giá cho những cô gái trẻ đang nuôi khát vọng thành công với chính đam mê của mình. Thuonghieuviet.org.vn giới thiệu tới bạn đọc bài viết về nữ CEO trẻ này trên báo Đầu tư điện tử.
Hạnh ngồi vào ghế nóng của Vascara từ năm 2017, sau 6 năm phụ trách Bộ phận Tiếp thị và Bán hàng. Những thành công năm qua không hẳn là “cú ăn may” của Hạnh, mà nói đúng hơn là thành quả quá đỗi ngọt ngào sau gần chục năm lăn lộn với nghề.
So với các bạn cùng lứa, Hạnh may mắn vì được sinh ra trong một cái nôi về kinh doanh. Sau 2 năm học thạc sĩ ở Anh, Hạnh trở về, vừa tự mày mò, vừa vận dụng những kiến thức mình đã được giảng dạy để áp dụng khi vào vị trí Giám đốc Bộ phận Tiếp thị và Bán hàng Vascara. Khi đó, Hạnh tập trung vào việc củng cố, phát triển hệ thống nhân sự, nền tảng chuyên môn trưng bày và hệ thống điều chuyển, dự báo hàng hóa, rút ngắn thời gian lưu kho và giảm đáng kể số lượng hàng tồn kho mà vẫn đảm bảo tăng trưởng.
Có lẽ Hạnh “nếm mật nằm gai” đã đủ lâu, hy sinh đã nhiều, chắt chiu từng chút một, được hỗ trợ hết mình của các đồng nghiệp, hay cũng có thể nói đây là thời điểm thích hợp, mà ở ngưỡng cửa tuổi 30, Hạnh đã được hai chữ “thành công” gõ cửa, khi được cất nhắc lên vị trí CEO.
Thống nhất chiến lược phát triển trong 5 năm tới của Vascara với chủ đầu tư và đội ngũ quản lý là điều Hạnh bắt tay làm đầu tiên cho Vascara khi lên làm CEO. Hiện Vascara có hơn 100 cửa hàng trên cả nước. Trong năm nay, Hạnh đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 30 cửa hàng tập trung vào miền Bắc. “Vascara cần phải tìm hiểu kỹ hơn để đáp ứng gu mặc đồ đẹp và tinh tế của người tiêu dùng ngoài Bắc”, Hạnh nói.
Nhắc đến Hạnh - Vascara, người ta sẽ nghĩ ngay đến một cô nàng da ngăm, tóc dài, ít nói. Niềm yêu thích lĩnh vực bán lẻ đến với Hạnh sau khi cô sang Anh học thêm bằng thạc sĩ về marketing. Khi ở London, Hạnh tiếp xúc với nhiều cách làm bán lẻ hoàn toàn khác so với những gì Hạnh biết vào thời điểm đó.
Theo Hạnh, bán lẻ ở nước ngoài vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học theo hệ thống và công nghệ mạnh kết hợp với thẩm mỹ khi thiết kế và trưng bày. Trong khi đó, tại Việt Nam lúc đó, các nhãn hàng quốc tế như Mango, Charles & Keith giúp những người trong nghề có thêm kiến thức, nhưng lại không dạy cách làm thế nào. Hạnh quyết tâm học và tìm hiểu.
“Một người yêu thích thời trang, sự logic và mọi thứ phải vận hành chặt chẽ như tôi đã bị lôi cuốn vào những bài toán phức tạp về vận hành của ngành bán lẻ thời trang”, Hạnh nói.
Ở tuổi 24, lúc chân ướt, chân ráo bước vào Vascara phụ trách Bộ phận Tiếp thị và Bán hàng, nhiều người tỏ vẻ hoài nghi về khả năng thành công của Hạnh, bởi ngành bán lẻ ở Việt Nam làm theo kinh nghiệm là chính. Nhiều người có vài chục năm kinh nghiệm, với đủ chiêu trò thị trường, cũng chưa chắc đã làm tốt.
Hạnh đã phải “vứt” bớt kiến thức bài vở đi để tìm cách cân bằng lại. Với kiến thức được học cùng với niềm yêu thích kinh doanh và cái duyên rất riêng, Hạnh đã chinh phục những đồng nghiệp và tệp khách hàng khó tính nhất.
Với kiến thức được học cùng với niềm yêu thích kinh doanh và cái duyên rất riêng, Hạnh đã chinh phục những đồng nghiệp và tệp khách hàng khó tính nhất.
Ngành thời trang nói riêng và bán lẻ nói chung thay đổi rất nhanh và sai sót là khó tránh. Hạnh xem đó là một phần của công việc và thích ứng với những thay đổi nhanh nhất có thể. Hạnh không để tâm đến mình phạm những sai lầm nào, mà quan tâm nhiều đến việc sửa chữa các sai lầm đó trong bao lâu và hiệu quả đem lại ra sao.
Chẳng hạn, việc xây dựng bộ hướng dẫn thi công và trưng bày thống nhất cho hệ thống cửa hàng đã tốn của Vascara một năm “thử và sai”. Một cái bóng đèn đặt sai cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vậy nên, nếu chỗ này sai thì lại thử ở chỗ khác. Khó như vậy, nhưng kết quả của việc “thử đúng” sẽ rất tuyệt vời.
Nhờ bộ hướng dẫn thi công và trưng bày nói trên, Vascara rút ngắn được một nửa thời gian thi công cửa hàng, tăng tuổi thọ công trình, tăng doanh thu các cửa hàng cũ được thiết kế và trưng bày lại thêm 20%.
Dễ dàng bắt gặp Hạnh ở các cửa hàng Vascara. Ngoài việc giúp ích cho quản lý, điều hành và lên kế hoạch kinh doanh, cũng như nắm bắt xu hướng thời trang, Hạnh còn là khách hàng thường xuyên của các cửa hàng và cả cửa hàng online của Vascara. Hạnh khoe vừa mới tậu một chiếc túi da thật mà Vascara mới tung ra thị trường.
Gần đây, Hạnh thích hàng nội thất của Muji và Chủ tịch Tadamitsu Matsui là một trong những thần tượng của Hạnh, vì cách quản lý chuỗi cực kỳ linh hoạt và sáng tạo. Hạnh đang học hỏi mọi lúc, mọi nơi, mọi góc độ, dù đã và đang dần hạ gục đối thủ trong ngành. Cô vẫn luôn tìm kiếm nét mới lạ cho sự thể hiện tiếp theo. Vậy nhưng vào lúc này, Hạnh chỉ biết dồn sức vào việc hoàn thành trọn vẹn từng kế hoạch, lộ trình cô đã vạch ra cho Vascara trong 5 năm tới.
Câu nói của Isaac Asimov: “Mọi quyết định sáng suốt thường phải lưu tâm đến những diễn biến có thể xảy ra trong tương lai” đang có sức ảnh hưởng nhất đến Hạnh. Cô gái thích nghe người đối diện kể chuyện nhiều hơn này nhận ra mình phải phát triển tầm nhìn và trí tưởng tượng của bản thân, cũng như khả năng nhận biết và phân tích những dữ kiện mới. Đó là cách Hạnh trải nghiệm trong cuộc sống riêng cũng như kinh doanh./.
- Đầu năm mới: Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, tỷ phú Trần Đình Long bứt phá (14/03/2023 - 03:00:02)
- Tổng giám đốc Generali Việt Nam được vinh danh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022” (25/10/2022 - 09:29:22)
- Chủ tịch KSB Phan Tấn Đạt được tôn vinh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 (25/10/2022 - 09:27:36)
- Vinh danh 100 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2019 (14/10/2019 - 06:47:37)
- Nhà sáng lập Tập đoàn TH nhận giải thưởng Nữ doanh nhân quyền lực ASEAN (27/09/2019 - 09:25:20)
- 6 hành vi mà các doanh nhân thành đạt cần tránh (25/03/2019 - 07:47:28)
- Ba bài học cần biết khi khởi nghiệp (18/03/2019 - 04:12:39)
- Doanh nhân Việt Nam đầu tiên lọt top 200 người giàu nhất thế giới (18/03/2019 - 03:36:23)
- Mười bài học về nghệ thuật lãnh đạo của ông chủ Amazon (19/04/2018 - 02:00:21)
- CEO Logivan Linh Phạm: Khởi nghiệp từ ý tưởng thực tế (03/04/2018 - 06:49:00)
- Tôn vinh và trao giải cho 96 doanh nghiệp Việt tiêu biểu (22/03/2018 - 02:48:52)
- HAI TỶ PHÚ ĐÔ LA MỚI CỦA VIỆT NAM VỪA ĐƯỢC FOBES CÔNG BỐ (13/03/2018 - 08:54:23)
- NGUYỄN THÙY LINH CÁT, CEO CÔNG TY THỜI TRANG NGUYÊN SA: PHÁ VỠ MỌI GIỚI HẠN (08/03/2018 - 10:31:53)
- EVNCHP: 13 NĂM KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN (12/12/2017 - 08:32:21)
- DOANH NHÂN TRẺ TRẦN MINH SƠN: THEO ĐUỔI ĐAM MÊ LÀ KHÔNG SỢ THẤT BẠI (06/12/2017 - 02:17:00)
- Chủ tịch KSB Phan Tấn Đạt được tôn vinh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022
- CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG TỔNG HỢP MINH ĐỨC VỚI NGƯỜI NỮ DOANH NHÂN LUÔN MONG MỎI ĐƯỢC CỐNG HIẾN HẾT MÌNH CHO QUÊ HƯƠNG
- 40 IN ĐẬM DẤU ẤN TRONG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH IN VIỆT NAM
- Tập đoàn Vingroup: Tôn vinh thương hiệu Việt
- CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG KON TUM: GHI ĐIỂM BẰNG SỰ PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH, BỀN VỮNG
- CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ KINH DOANH ĐỊA ỐC HÒA BÌNH: CHINH PHỤC ĐỈNH CAO
- DƯỢC LÂM ĐỒNG - LADOPHAR: TÂM HUYẾT TRONG TỪNG SẢN PHẨM, VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
- Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc - Vinacomin: 35 năm xây dựng và phát triển - Một chặng đường vinh quang
- CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HẠ LONG: NỞ HOA TỪ LÒNG ĐẤT
- CÔNG TY TNHH HOA THƯỜNG: KHẲNG ĐỊNH SỨC MẠNH CỦA NGƯỜI LÍNH TRÊN MẶT TRẬN KINH TẾ
- CÂU CHUYỆN GỐM SỨ MANG TÊN MINH LONG 1
- CÔNG TY CỔ PHẦN HANEL XỐP NHỰA: HAI THẬP NIÊN ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP PHỤ TRỢ VIỆT NAM
- CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ - XĂNG DẦU (COMECO): 40 NĂM VỮNG BƯỚC TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH XĂNG DẦU
- CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HẠ LONG: XỨNG DANH ĐƠN VỊ ANH HÙNG
- CÔNG TY TNHH HÀ LAN VỚI KHU CÔNG VIÊN THỂ THAO - VUI CHƠI GIẢI TRÍ TẦM CỠ QUỐC TẾ
- CÔNG TY XĂNG DẦU BÌNH ĐỊNH: GIỮ VỮNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO VỀ CUNG ỨNG XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
- Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Luôn hướng về tương lai với những thành công mới
- Công ty Liên doanh Bông Sen
- TỔNG CÔNG TY THIẾT BỊ ĐIỆN ĐÔNG ANH: HƠN 4 THẬP NIÊN KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ DẪN ĐẦU TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ ĐIỆN
- Hòa Bình - Thương hiệu Quốc gia ngành xây dựng