CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG KON TUM: GHI ĐIỂM BẰNG SỰ PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH, BỀN VỮNG

(16/03/2015 - 01:11:56)

Với con đường cổ phần hóa, bằng hướng đi đúng đắn, Công ty Cổ phần Đường Kon Tum đã phát triển vượt bậc, gặt hái nhiều thành công. Trong vài năm trở lại đây, mặc dù kinh tế hết sức khó khăn, song Đường Kon Tum vẫn ghi điểm bởi sự phát triển ổn định với mức cổ tức thời điểm năm 2013 vào loại khủng nhất - 60% - và được xếp vào hàng ngũ Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập nhiều nhất Việt Nam.

Nằm trên vùng cực Bắc Tây Nguyên, Công ty Mía đường Kon Tum  - tiền thân của Công ty Cổ phần Đường Kon Tum ngày nay được thành lập từ năm 1995. Do nằm xa các trung tâm thương mại lớn, giao thông đi lại trắc trở, chi phí vận chuyển hàng hóa cao... nên vào những ngày đầu thành lập Công ty gặp không ít khó khăn. Tổng số nợ trước thời điểm cổ phần hóa lên đến 126 tỷ đồng và khó có khả năng chi trả. 

Năm 2008 sự kiện cổ phần hóa thành công đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên lộ trình phát triển của Đường Kon Tum. Khó khăn vẫn còn đấy, song trước sự quyết tâm cao độ của tập thể CBCNV Công ty trên nền tảng những ưu việt của cơ chế mới, Đường Kon Tum đã qua cơn bĩ cực để bắt đầu giai đoạn đi lên. Từ năm 2011 đến nay, Công ty đã đầu tư trên 50 tỷ đồng để sửa chữa, đổi mới trang thiết bị, máy móc, nâng cao công suất của nhà máy từ 1.000 tấn lên 1.500 tấn mía/ngày. Hiện nhà máy đang sản xuất với công suất 1.700 tấn mía /ngày; tỉ lệ thu hồi từ 2011-2012 mía/đường đạt hiệu quả cao chỉ còn dưới 9 mía /đường. Từ những hiệu quả trong SXKD mà lương mức lương bình quân của người lao động tăng dần từ 2,6 triệu đồng/người/tháng năm 2008 lên gần 5,5 triệu đồng/người/tháng vào năm 2012.

  

      Tổng Giám đốc Lê Quang Trưởng nhận giải thưởng

                     Top 100 sản phẩm chất lượng

Có thể nói hậu cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Đường Kon Tum đã có bước phát triển hết sức ngoạn mục. Nếu như 6 tháng cuối năm 2008 doanh thu của Công ty chỉ đạt 48 tỉ, lãi 5,4 tỉ và mức cổ tức chỉ là 9,5%, thì ngay năm sau 2009 doanh thu của Công ty đã tăng vọt lên 108 tỉ, lãi là 14,8 tỉ và mức cổ tức trả cho các cổ đông đã là 13%. Năm 2010 doanh thu của Công ty tiếp tục tăng ở mức rất cao lên đến 154,4 tỉ, lợi nhuận đạt 44,6 tỉ và cổ tức đã nhảy vọt lên con số lý tưởng là 30%.

Những con số ấn tượng phản ánh tốc độ phát triển của Công ty Cổ phần Đường Kon Tum chưa chịu dừng lại ở đó. Chính trong giai đoạn kinh tế thế giới và đất nước ở trong gam màu tối, liên tiếp trong 2 năm là 2011 - 2012, Cty Cổ phân Đường Kon Tum đã có bước phát triển thần tốc với mức doanh thu và lợi nhuận ấn tượng. Năm 2011, doanh thu của Công ty đã tăng gấp đôi và đạt con số 314 tỉ, lợi nhuận là 81,6 tỉ đồng. Năm 2012, mặc dù đứng trước khó khăn chung của nền kinh tế, chi phí đầu vào liên tục tăng cao, giá cả sản phẩm sụt giảm nhưng Đường Kon Tum vẫn đạt mức doanh thu đáng mơ ước là 305 tỉ, lợi nhuận đạt 32 tỉ. Năm 2010 Công ty nộp vào ngân sách nhà nước hơn 15 tỉ đồng, năm 2011 là 23,5 tỉ đồng và năm 2012 tăng lên đến 30,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng kể hơn cả đó chính là liên tiếp trong các năm qua mức chi trả cổ tức cho các cổ đông đều đứng ở mức “khủng” là 60%. Đây được xem là doanh nghiệp có tỉ lệ chia cổ tức cao nhất trong số các doanh nghiệp co phần đang hoạt động tại Việt Nam. Tất cả những con số ấn tượng trên một lần nữa lý giải tại sao Công ty Cổ phần Đường Kon Tum lại được xếp vào Top 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế cao nhất nước hiện nay.

    

                     Lễ khai trương giao dịch cổ phiếu

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Cổ phần Đường Kon Tum cũng hết sức chú trọng các hoạt động xã hội từ thiện. Bình quân mỗi năm Công ty dành ra hơn 500 triệu để thực hiện công tác xã hội, từ thiện và đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, để tri ân với người nông dân đã luôn đồng hành với Công ty trong suốt thời gian qua, hàng năm Đường Kon Tum cũng đã chi hơn 6 tỉ đồng hỗ trợ cho bà con nông dân trồng mía trong việc chuyển đổi cây trồng, góp phần vào an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo.

Với những thành tích toàn diện đã đạt được, Công ty Cổ phần Đường Kon Tum vinh dự được tặng thưởng. Giải thưởng “Thương hiệu Vàng 2012”; giải thưởng “Cúp Vàng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN”; giải thưởng “Sản phẩm/dịch vụ Thương hiệu Việt hội nhập WTO”, sản phẩm của công ty được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  chứng nhận: “Hàng nông - lâm - thủy sản Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại”...

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất