CÂU CHUYỆN GỐM SỨ MANG TÊN MINH LONG 1

(05/02/2015 - 01:55:33)

Mỗi năm, Công ty TNHH Minh Long 1 gửi đi khắp thế giới các "câu chuyện gốm sứ" chứa trong hàng ngàn sản phẩm của mình. Ở các sản phẩm gốm sứ Minh Long 1 hội tụ chất tinh tú, toát lên hồn Việt và với kỹ thuật cao mang tính nghệ thuật đủ sức cạnh tranh với những nền gốm sứ nổi tiếng thế giới. Và những sản phẩm đầy chất nghệ thuật mang tầm vóc "Thương hiệu Quốc gia" ấy lại mang về nguồn ngoại tệ không nhỏ, góp phần tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương.

Ngày nay, Công ty TNHH Minh Long 1 được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất gốm sứ với những dòng sản phẩm cao cấp. Năm 2008, Công ty trở thành một trong 30 doanh nghiệp được trao biểu trưng "Thương hiệu Quốc gia".

Được thành lập năm 1970, Công ty TNHH Minh Long 1 thừa hưởng nền tảng thương hiệu gốm Thái Bình của gia tộc họ Lý. Với chiến lược tập trung cho công nghệ và thiết kế, từ năm 1996, thương hiệu Minh Long I thực sự được khẳng định. Trong khi, hầu hết cơ sở sản xuất gốm sứ trong nước còn sử dụng công nghệ lạc hậu, thì Công ty đã đầu tư hàng triệu USD để nhập lò nung của châu Âu, thuê kỹ sư nước ngoài lắp ráp cùng với những bí quyết sáng tạo riêng như thêm bớt các chi tiết của lò nung để có thể điều chỉnh ngọn lửa phù hợp với màu men độc đáo, tạo sự mịn màng chiều sâu cho màu men mà ngay chính các hãng gốm sứ nổi tiếng thế giới từ châu Âu, Nhật Bản đều chưa làm được. Công ty còn mời 30 nghệ nhân tốt nghiệp tại các trường mỹ thuật cùng các chuyên gia nước ngoài như Pháp, Mỹ, Trung Quốc huấn luyện bút pháp, biết cách phối màu, dùng cọ một cách nhuần nhuyễn.

Không chỉ đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, mang tính mỹ thuật mà gốm sứ cao cấp Minh Long I còn là những sản phẩm an toàn cho sức khoẻ người sử dụng. Đây cũng là đặc tính quan trọng góp phần tạo dựng thương hiệu gốm Minh Long I. Công ty đã ứng dụng nhiều công nghệ cao vào sản xuất, nung đốt ở nhiệt độ cao 1.380oC nên sản phẩm chắc, không bị rạn; vì vậy không có chỗ cho vi khuẩn cư trú gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Đồng thời, các hoa văn trang trí trên sản phẩm cũng chìm dưới lớp men và được men bảo vệ nên khi dùng để chứa thức ăn nóng hoặc có axit cao (như chanh, giấm…), các độc tố như chì hay cadmidium (có trong màu sặc sỡ) không thể hòa tan vào thức ăn. Bên cạnh đó, Công ty đã ứng dụng thành công công nghệ Nano trong sản xuất sản phẩm - đây được coi là bước tiến quan trọng trong sản xuất gốm cao cấp của Minh Long I.

Minh Long I đã trở thành một doanh nghiệp có số vốn đầu tư trên 40 triệu USD, giải quyết việc làm cho 1.700 lao động, tốc độ tăng trưởng đầu tư cua Công ty cũng đạt ở mức trên 5 triệu USD/năm. Hàng năm, Minh Long 1 luôn đi đầu trong công tác nộp ngân sách nhà nước, thực hiện đúng thời gian và vượt kế hoạch. Sản phẩm mang thương hiệu gốm sứ Minh Long I có trên 15.000 chủng loại, riêng hàng xuất khẩu có tới 3.000 mẫu mã khác nhau. Chất lượng của sản phẩm đã được chứng minh khi liên tục nhiều năm liền gốm sứ Minh Long I được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lương cao” và hàng loạt huy chương vàng tại các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. 

Thành công tất yếu ấy đến từ việc kiên trung với nguyên tắc "Bốn không - Bốn có" được khai sinh bởi ông chủ Minh Long 1- Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh. "Bốn không" là không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác và "Bốn có" là có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách và có hồn.

        Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh

Với hướng đi riêng biệt, độc đáo, ra đời sau nhiều thương hiệu gốm sức khác của các làng nghề trong nước, nhưng thương hiệu Minh Long I đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Điều này đã củng cố và gia tăng vị thế của Công ty không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ở nước ngoài. Từ năm 2000, nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo hộ thương hiệu tại thị trường nước ngoài, Công ty đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Thoả ước Madrid cho các sản phẩm gốm sứ và chỉ định đăng ký tại 16 quốc gia chủ yếu là các nước có nền công nghiệp gốm sứ phát triển của châu Âu như: Pháp, Đức, Cộng hòa Séc, Nga, Hungary... Chính nhờ ý thức tạo dựng thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như sự quyết tâm của doanh nghiệp mà Công ty TNHH Minh Long I không gặp phải những vấp váp về kiện tụng thương hiệu khi thâm nhập thị trường quốc tế, cho dù sản phẩm của Công ty là nhóm sản phẩm rất dễ bị làm giả, làm nhái. Đến nay, Công ty đã chinh phục được thị trường ở nhiều cường quốc và các quốc gia có nền gốm sứ nổi tiếng như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ... Doanh thu xuất khẩu bình quân hàng năm luôn ở mức 70 - 80% tổng doanh thu. Hiện Minh Long I vẫn tiếp tục hướng tới những thị trường khó tính với chiến lược đẳng cấp hàng hiệu.

Dù vậy, Minh Long 1 vẫn không bỏ quên thị trường trong nước. Năm 2014, Công ty "Bắc tiến" bằng cột mốc quan trọng mở showroom mới tại số 3-5 Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp gốm sứ Bình Dương đủ tự tin cạnh tranh với những tên tuổi gốm sứ lâu đời đất Bắc như Chu Đậu (Hải Dương) và Bát Tràng (Hà Nội) bởi sở hữu sản phẩm gốm sứ cao cấp mà rất Việt.

Có thể khẳng định, sản phẩm gốm sứ cao cấp Minh Long 1 không chỉ là niềm kiêu hãnh của gốm sứ Bình Dương mà còn là niềm tự hào gốm sứ Việt Nam trên trường quốc tế. "Tin hoa từ đất, tinh xảo từ người", trên chặng đường phát triển tiếp theo của Công ty TNHH Minh Long 1, tài năng, nhiệt huyết và sự thăng hoa của những nghệ nhân Minh Long 1 sẽ tiếp tục chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất