TỔNG CÔNG TY THIẾT BỊ ĐIỆN ĐÔNG ANH: HƠN 4 THẬP NIÊN KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ DẪN ĐẦU TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ ĐIỆN

(08/07/2015 - 04:45:03)

Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) khởi nguồn là Nhà máy Sửa chữa thiết bị điện Đông Anh được thành lập ngày 26/3/1971, trước đây là Doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sau chuyển đổi thành Công ty Cổ phần hiện nay là Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh.

     Trải qua hơn 4 thập niên xây dựng và phát triển, từ một đơn vị chuyên sửa các thiết bị của các nhà máy nhiệt điện, thủy điện và các thiết bị điện sau đã chuyển sang vừa sửa chữa vừa chế tạo các máy biến áp, cầu dao, tủ bảng điện và phụ kiện điện có cấp điện áp đến 220kV, chế tạo cột điện mạ kẽm đường dây (vào những năm 1986 - 1992), cho tới nay Tổng Công ty đã vươn lên làm chủ về thiết kế kỹ thuật, công nghệ, chế tạo và sửa chữa được các máy biến áp có cấp điện áp cao đến 500kV công suất đến 900.000kVA, đáp ứng được yêu cầu phát triển nền kinh tế và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
     Trên chặng đường đồng hành cùng sự phát triển của Ngành Cơ khí Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty đã trải qua bao thăng trầm để ngay trong những thời khắc khó khăn nhất in đậm dấu ấn của riêng mình, qua đó khẳng định bản lĩnh, trí tuệ CBCNVCLĐ Tổng Công ty. Năm 2005, với việc đại tu và khôi phục hoạt động thành công 6 tổ máy biến áp 500kV của Nhà máy Thủy điện IALY bị sự cố, Tổng Công ty đã làm lợi và tiết kiệm cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Đến năm 2010, Tổng Công ty đã thiết kế và chế tạo thành công máy biến áp 500kV đầu tiên tại Việt Nam, đã khẳng định năng lực và sự trưởng thành vượt bậc trên lĩnh vực sản xuất xuất Cơ khí điện, đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á sản xuất được MBA 500kV. Máy biến áp 500kV do Tổng Công ty chế tạo đã được lắp đặt tại Trạm 500kV Nho Quan, Ninh Bình và chính thức đóng điện mang tải vận hành an toàn trong hệ thống lưới điện truyền tải 500kV vào ngày 23/11/2011. Từ đó góp phần quan trọng tạo nên thế chủ động cho Ngành điện trong việc mở rộng xây dựng phát triển hệ thống lưới điện truyền tải 500kV, đảm bảo An ninh Năng lượng Quốc gia.
     Đặc biệt là năm 2014, Tổng Công ty đã đưa ra nước ngoài thử nghiệm ngắn mạch thành công máy biến áp 110kV, 220kV đạt tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng được yêu cầu vận hành trong hệ thống điện Quốc gia, đạt chất lượng máy biến áp tương đương của các hãng lớn trên thế giới. Đây là bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ mới vào trong sản xuất Cơ khí điện lực Việt Nam.
     Sau gần 2 năm nâng tầm Tổng Công ty, hành trang để EEMC tăng tốc hội nhập và phát triển đã thêm lớn mạnh với đội ngũ cán bộ, công nhân giỏi và tâm huyết với nghề, có năng lực tiếp cận nhanh với công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới, cùng tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh sức người, Tổng Công ty còn đầu tư chiều sâu và mở rộng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại, thiết bị thí nghiệm, phần mềm thiết kế của các quốc gia có nền công nghiệp phát triển. Chất lượng sản phẩm được kết hợp giữa các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn tiên tiến phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu của từng vùng miền, cùng với chính sách bảo dưỡng, bảo trì sau bán hàng như sửa chữa, bảo hành được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt là giá thành sản phẩm máy biến áp thấp hơn 1/3 so với giá sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nước ngoài. Thương hiệu EEMC đứng hàng đầu Việt Nam, được ưa chuộng và tin dùng trên phạm vi cả nước.
     Tất cả tạo nên thế và lực của EEMC trong giai đoạn phát triển hiện nay và tương lai. Chính vì thế trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và đất nước đang có những diễn biến phức tạp, lạm phát có chiều hướng tăng cao, nhất là thời gian gần đây, do công tác thu xếp huy động vốn trong nước và nước ngoài phục vụ cho phát triển lưới điện không đáp ứng đủ nhu cầu, nên việc chế tạo các loại máy biến áp chuyền tải gặp nhiều khó khăn. Song EEMC vẫn vững vàng dẫn đầu ngành sản xuất cơ khí điện lực bằng những kết quả ấn tượng. Từ năm 2013, Tổng Công ty đã đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng. Sản xuất tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước 10 -:- 20%. Lợi nhuận, cổ tức được duy trì và đảm bảo. Đời sống CBCNVCLĐ được ổn định và thu nhập bình quân ở mức cao trong khối Cơ khí điện.
     Với những thành tích đã đạt được, các thế hệ người lao động Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh đã được vinh danh xứng đáng. Năm 2011, Tổng Công ty được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; năm 2013 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; năm 2014 được Bộ Công Thương tặng Cờ Thi đua xuất sắc.Trong quá trình công tác, nhiều đồng chí lãnh đạo, tập thể, cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc, tặng Huân chương Lao động các loại...
     Bằng bản lĩnh của đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và tầm vóc của một doanh nghiệp dẫn đầu ngành Cơ khí Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh đã đang và vẫn sẽ tiếp tục chung tay góp sức vào việc ổn định, giữ vững tốc độ phát triển, tăng trưởng của Ngành Điện, của địa phương, cũng như sự phát triển ổn định của nền kinh tế đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất