CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SINH HỌC - PHÂN BÓN FITOHOOCMON: ĐI TIÊN PHONG TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ SINH HỌC Ở VIỆT NAM

(23/06/2015 - 04:38:10)

Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học - Phân bón Fitohoocmon tiền thân là Xí nghiệp Liên doanh Fitohoocmon giữa Trung tâm nghiên cứu vi sinh vật (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Công ty Giống cây trồng Hà Nội ra đời năm 1991. Sau 10 năm hoạt động, Liên doanh chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học và Công ty Cổ phần Phân bón Fitohoocmon với chức năng chuyên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các chế phẩm sinh học phục vụ xử lý môi trường; sản xuất phân bón hữu cơ vô sinh.

Đơn vị 4 lần đạt giải VIFOTEC

Các sản phẩm chủ yếu hiện nay của Công ty là: 44 loại phân hữu cơ vi sinh cho các loại cây trồng, 13 sản phẩm phân bón lá cho các loại cây trồng... đều được người tiêu dùng đánh giá cao. Bên cạnh đó là các chế phẩm sinh học xử lý môi trường như: Chế phẩm Fito - Biomix RR xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ; chế phẩm Fito - Biomix RR và chế phẩm H2S xử lý gốc rạ tại mặt ruộng thành phân hữu cơ; chế phẩm Biomix xử lý chuồng trại và phân thải chăn nuôi thành nguyên liệu để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh; chế phẩm Biomix 1 xử lý rác thải. Các sản phẩm của Công ty đã được đăng ký bằng độc quyền sáng chế, bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Chế phẩm được Tổng cục môi trường - Bộ TNMT cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải tại Việt Nam số 14/LH-CPSHMT, số 15/LH-CPSHMT. 127 chủng giống vi sinh vật đã được cấp chứng nhận Bản quyền tác giả.

Trong hơn 2 thập niên hoạt động, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học - Phân bón Fitohoocmon luôn là đơn vị dẫn đầu ngành công nghệ sinh học Việt Nam với 4 lần đạt giải thưởng khoa học công nghệ (VIFOTEC) cùng nhiều giải thưởng trên trường quốc tế. Đó là: Công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ phế thải, phụ phẩm mía đường đạt giải nhất VIFOTEC năm 2006 về lĩnh vực "Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống" và giải thưởng quốc tế 2007 tại Hàn Quốc; công nghệ nghiên cứu sản xuất phụ gia bê tông và trợ nghiền xi măng từ chất thải ngành đường đạt giải Nhì VIFOTEC năm 2008 về lĩnh vực "Công nghệ vật liệu"; công nghệ nghiên cứu sản xuất và ứng dụng chế phẩm vi sinh Fito-Biomix RR thành phân bón hữu cơ vi sinh tại ruộng đạt giải nhất VIFOTEC năm 2012 về lĩnh vực "Bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên" và cúp Vàng Wipo thế giới; công nghệ sản xuất và ứng dụng chế phẩm hương liệu men sinh học tổng hợp để xử lý phân thải chăn nuôi gia súc, gia cầm làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng đạt giải nhất VIFOTEC năm 2014 về lĩnh vực "Bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên" và giải thưởng Wipo thế giới 2014.

Và nhà khoa học giữ nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sinh học

Những giải thưởng VIFOTEC đó là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, cống hiến hết mình của đội ngũ cán bộ nghiên cứu Trung tâm những năm qua. Người lãnh đạo, dẫn dắt đội ngũ những nhà khoa học đó không ai khác là đầu tàu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - TS Lê Văn Tri.

Tiến sĩ Lê Văn Tri sinh năm 1952 tại Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kisinhop năm 1975, ông trở về quê phục vụ đất nước và được phân công làm việc tại Trung tâm nghiên cứu vi sinh vật thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Năm 1988, ông bảo vệ luận án tiến sĩ sinh học tại Viện KH&CN Việt Nam với công trình “Nghiên cứu điều kiện sản xuất Gibberellin A3 trên môi trường xốp từ một số chủng nấm Fusarium moniliforme Sheldon và ứng dụng cho một số cây trồng ở Việt Nam”. Sau đó ông tiếp tục thực tập sau tiến sĩ tại Viện Sinh lý Thực vật Timiliazev (Moskva) và Viện Quang hợp - Thổ nhưỡng (Pusino) - Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô và trở về làm việc tại Việt Nam từ đó đến nay.

 Hơn 3 thập niên qua, bằng niềm đam mê của mình, TS Lê Văn Tri đã dành hết tâm huyết cho việc nghiên cứu, sản xuất các chế phẩm sinh học và phân phức hợp hữu cơ vi sinh phục vụ nông nghiệp nước nhà và góp phần xử lý, cải tạo môi trường sinh thái. Ông đã khẳng định được vị thế của mình là một nhà khoa học hàng đầu: Có hơn 80 công trình khoa học và bài viết trong nước và quốc tế, viết và chủ biên 10 đầu sách, là tác giả của 16 Bằng độc quyến sáng chế. và năm 2012, ông đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) xác lập là "Người có nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sinh học nhất". Bên cạnh là nhà sáng lập, lãnh đạo của  Công ty cổ phần công nghệ sinh học - phân bón Fitohoocmon; ông còn là Chủ tịch Hiệp hội phân bón sinh học Việt Nam với gần 30 nhãn hiệu hàng hóa cấp quốc gia trong lĩnh vực công nghệ sinh học và phụ gia ngành xây dựng.

Không chỉ cống hiến cho sự nghiệp khoa học, TS Lê Văn Tri và Công ty của ông còn luôn hướng về cộng đồng xã hội thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Hàng năm, ông và các đồng sự tặng quà cho cho người khuyết tật và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học...

Với những thành tích đã đạt được, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học - Phân bón Fitohoocmon đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về KHCN các năm 2006, 2008, 2012, 2014. Cá nhân TS Lê Văn Tri cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất