Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng (GAET): Phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế Quân đội lớn mạnh nhất

(15/12/2015 - 01:22:17)

Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng (GAET) được thành lập ngày 15/6/2000, tiền thân là Cục Vật tư nhiên liệu (Tổng cục Hậu Cần) thành lập ngày 27/6/1962. Trải qua hơn nửa thế kỷ hoạt động, với nhiều lần thay đổi tên gọi khác nhau để phù hợp với sự phát triển của Quân đội, Tổng công ty đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế quốc phòng nói riêng, đất nước nói chung.

Hiện nay, Tổng công ty đã được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho nhiều chức năng hoạt động mới và thế mạnh trong sản xuất kinh doanh hiện nay của Tổng Công ty là xuất nhập khẩu vật tư thiết bị quân sự, cung ứng kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp và tìm kiếm, mở rộng hợp tác liên doanh liên kết với các đối tác lớn trong và ngoài nước để phát triển sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo và chỉ huy Tổng công ty luôn xác định nhiệm vụ An ninh quốc phòng là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Cùng với các doanh nghiệp trong Quân đội, Tổng công ty đã có nhiều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng giao trên tất cả các lĩnh vực: thương mại, quân sự và phục vụ quốc phòng - kinh tế... Tổng công ty đã tích cực xây dựng tiềm lực về mọi mặt và ngày càng khẳng định là một doanh nghiệp Nhà nước trong Quân đội có tốc độ tăng trưởng mạnh, phấn đấu trở thành một tập đoàn kinh tế Quân đội lớn mạnh nhất.

Ở lĩnh vực nào, GAET cũng ghi những dấu ấn nhất định. Với nhiệm vụ xuất nhập khẩu vật tư trang thiết bị và chuyển giao công nghệ cho nền kinh kế và cho các nhà máy quốc phòng, mua sắm trang thiết bị cho toàn quân, Tổng công ty đã mở ra thị trường thế giới, thông qua các kênh khác nhau tiếp cận với những thị trường mới mẻ bên cạnh những đối tác truyền thống. Hiện nay GAET là doanh nghiệp số một của quân đội đảm bảo trang thiết bị vũ khí cho toàn quân, là doanh nghiệp châu Á có hàng trăm đơn vị công nghiệp quốc phòng trên toàn thế giới muốn làm bạn hàng, đối tác.

Trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất và cung ứng vật liệu nổ cho nền kinh tế đất nước, từ chỗ phải nhập khẩu vật liệu nổ phục vụ cho nền kinh tế, đến nay GAET đã chủ động cung ứng vật liệu nổ cho nhu cầu trong nước, hàng năm tiết kiệm được hàng trăm triệu USD cho đất nước. Hiện nay Tổng công ty đã chủ động đến 99% vật liệu nổ công nghiệp cho các lĩnh vực như xây dựng cầu hầm giao thông, khai thác than, xi măng là những ngành mà vật liệu nổ chiếm tỉ trọng lớn trong tổng giá trị chi phí. GAET cũng đã hình thành một liên hiệp nghiên cứu sản xuất và cung ứng vật liệu nổ do chính mình làm chủ đạt sản lượng 20-30 chục ngàn tấn, doanh thu một năm hàng ngàn tỉ.

Thứ ba là nhiệm vụ đào tạo và xuất khẩu chuyên gia. Từ thực trạng các nước phát triển trên thế giới đều thu về nhiều tỉ đô la từ nguồn hàng hóa là sức lao động, trong khi ở Việt Nam lĩnh vực này vẫn bị bỏ trống, hàng năm Tổng công ty có hàng vạn bộ đội xuất ngũ, nếu ta đào tạo và đào tạo lại đội ngũ này cho xuất khẩu lao động sẽ mang được ngoại tệ về cho đất nước, làm giàu cho chính họ, và điều quan trọng là tạo ra một lớp người được tiếp cận với môi trường, tác phong công nghiệp. GAET đã tiên phong đề xuất và thực hiện tốt điều này.

Đáng chú ý, GAET đã nhận nhiệm vụ tiếp thu những doanh nghiệp làm ăn khó khăn, thua lỗ của quân đội về để tái tạo lại. Tổng công ty đã đề nghị Bộ điều chuyển về để quản lý một số doanh nghiệp như vậy, từ đó cải tổ sắp xếp lại thành các đơn vị mạnh. Có đơn vị hàng nghìn lao động nhưng thu nhập của người lao động chỉ đạt 1 triệu đồng/tháng, đang đứng trước nguy cơ phá sản, sau 3 năm GAET đã xây dựng thành trung tâm hàng đầu về sản xuất thiết bị chuyển động, thu nhập của người lao động bình quân trên 5 triệu đồng/tháng. Hiện có rất nhiều bạn hàng thế giới ký hợp đồng với đơn vị để sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng tiêu chuẩn châu Âu. Tổng công ty đang có tham vọng xây dựng đơn vị này thành trung tâm sản xuất công nghiệp phụ trợ cho ngành cơ khí ô tô tại Việt Nam.

Với những thành tựu đã đạt được, Tổng Công ty đã liên tục nhận được nhiều giải thưởng có giá trị như: Huân chương Chiến công hạng Nhì (năm 2002), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2007), danh hiệu Anh Hùng Lao động (2010). Phía sau những thành công của GAET là dấu ấn quan trọng của nhà lãnh đạo Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thuận. Ông cũng đã vinh dự được tặng thưởng: Doanh nhân văn hóa; Cúp vàng doanh nhân tâm tài; Doanh nhân Quân đội tiêu biểu và Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; Doanh nhân tiêu biểu 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất