TẬP ĐOÀN VINACAPITAL: NỖ LỰC THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

(17/08/2015 - 07:23:43)

       Hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản, đầu tư và phát triển bất động sản, từ quy mô khiêm tốn 10 triệu USD, sau hơn 10 năm không ngừng phát triển, VinaCapital đã trở thành một tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam với tổng tài sản quản lý lên tới 1,6 tỷ USD.

Vững vàng vị thế dẫn đầu lĩnh vực quản lý quỹ

Chỉ với hơn 1 thập niên tham gia vào thị trường quản lý tài sản, với khả năng và tiềm lực tài chính vững mạnh, VinaCapital hiện đang quản lý 3 quỹ đầu tư dạng đóng được niêm yết trên thị trường chứng khoán London (AIM):

- Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) thành lập năm 2003, là quỹ đầu tư tài chính hoạt động tốt nhất thị trường Việt Nam hiện nay, với tổng giá trị tài sản đạt 556 triệu USD.  Đây là quỹ lớn nhất và có danh mục đầu tư đa dạng, tập trung vào các công ty niêm yết, công ty tư nhân, bất động sản và các loại trái phiếu.

- Quỹ VinaLand Limited (VNL) thành lập năm 2006, là quỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với tổng giá trị 443,7 triệu USD, hiện đang đầu tư gần 30 dự án. VNL đang là nhà đầu tư và phát triển bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam.

- Quỹ Vietnam Infrastructure Limited (VNI) thành lập năm 2007, trị giá 198,8 triệu USD, là quỹ đầu tiên chuyên đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng đang phát triển tại Việt Nam.

Ngoài ra, VinaCapital còn hợp tác đồng quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ VinaCapital với tập đoàn công nghệ DFJV nổi tiếng thế giới.

VinaCapital cũng nắm giữ cổ phần trong VinaProjects, một công ty chuyên biệt dịch vụ bất động sản bao gồm quản lý dự án, quản lý xây dựng và quy hoạch đô thị và VinaSecurities JSC, một dịch vụ công ty chứng khoán cung cấp một loạt các dịch vụ môi giới và các sản phẩm ngân hàng đầu tư và dịch vụ tài chính.

Hiện thực hóa tham vọng mở rộng thị trường

Với tầm nhìn, chiến lược mới, VinaCapital đang thực hiện chuyển quỹ VNI thành quỹ mở, theo đó, tách quỹ VNI thành 2 thành phần: 1 phần đầu tư vào các dự án hạ tầng còn một phần đầu tư vào các chứng khoán theo danh mục. Mô hình thí điểm đầu tiên của VinaCapital trong việc chuyển đổi quỹ đóng thành quỹ mở này hứa hẹn sẽ tạo điều kiện để quỹ niêm yết trên thị trường chứng khoán châu Âu và thu hút các nhà đầu tư ở thị trường này.

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, các hoạt động huy động vốn cho các quỹ luôn được VinaCapital đẩy mạnh. Tại các diễn đàn kinh tế quốc tế và các đợt huy động vốn đầu tư, Tập đoàn VinaCapital cũng đã tận dụng mọi cơ hội để quảng bá Việt Nam và kêu gọi thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với thị trường đầy năng động này.

Thương hiệu uy tín cùng hiệu quả đầu tư trong suốt 10 năm qua là những yếu tố quan trọng hàng đầu để VinaCapital thuyết phục các nhà đầu tư. Nhờ đó, danh mục đầu tư của Tập đoàn đã phát triển vượt bậc với hơn 200 doanh nghiệp và thuộc nhiều lĩnh vực tăng trưởng mạnh trong nền kinh tế. Với sự hỗ trợ từ VinaCapital, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các chuẩn mực kinh doanh, quản trị chiến lược cũng như lan tỏa các giá trị tích cực này đến các doanh nghiệp nội địa khác. Chính sự chuẩn mực hóa này sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước hoạt động hiệu quả hơn, mang đến lợi nhuận kinh doanh cao hơn, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập nhanh với nền kinh tế thế giới.

Đặc biệt trong năm 2014, nhà đầu tư Nhật Bản dành rất nhiều quan tâm tới cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam với gần 20 đại diện các tập đoàn tài chính và đầu tư quy mô lớn tham dự. Đây là con số lớn nhất ghi nhận được từ trước đến nay trong các hoạt động tương tự của VinaCapital, cho thấy sự thành công của Tập đoàn khi cố gắng “lôi kéo” các nhà đầu tư khác cùng tham gia rót vốn vào các doanh nghiệp Việt Nam.

Ra đời năm 2011, Công ty CP Quản lý quỹ VinaWealth cho thấy xu hướng đa dạng hóa và mở rộng đầu tư của Tập đoàn VinaCapital. Đây là quỹ duy nhất của VinaCaptital được phép huy động vốn từ nhà đầu tư trong nước. Trong đó, quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF) là quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam, chính thức hoạt động từ tháng 4/2013, tới nay đã đạt mức sinh lời 18,5%. Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF) mới hoạt động 3 tháng song cũng đạt tăng trưởng 5,7%. Hướng tới Luật Hưu trí sắp được đưa ra trong thời gian tới, quỹ cho ra mắt chương trình Vina Save, là một chương trình tiết kiệm và đầu tư đặc biệt nhằm tăng phúc lợi bổ sung của doanh nghiệp cho người lao động.

Trong quá trình xây dựng các chính sách đầu tư gắn liền với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế Việt Nam, VinaCappital đồng thời cũng luôn tuân thủ các chủ trương, chính sách về hoạt động đầu tư, hoàn thành các nghĩa vụ về thuế kinh doanh, thuế thu nhập, đảm bảo tiến độ thi công các dự án và đóng góp nguồn ngân sách đáng kể tại nhiều địa phương trên cả nước.

Trao yêu thương, nhận nụ cười

Với triết lý: Kinh doanh không phải chỉ là để kinh doanh; kinh doanh sẽ có ý nghĩa hơn nhiều nếu hoạt động đó mang lại những lợi ích thực tế cho cộng đồng, năm 2006, Quỹ tài trợ VinaCapital (VinaCapital Foundation - VCF) được thành lập như là một cánh tay nối dài của Tập đoàn VinaCapital chuyên thực hiện những chương trình từ thiện. VCF được Tập đoàn VinaCapital tài trợ 100% chi phí hoạt động để mọi đóng góp của các nhà hảo tâm sẽ được chuyển trực tiếp vào các chương trình hành động cụ thể.

VCF đặt trọng tâm hoạt động vào công tác tầm soát bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam, đồng thời thực hiện nhiều chương trình nâng cao chuyên môn y tế nhi - sơ sinh tại Việt Nam, trao tặng các thiết bị y tế để nâng cao khả năng chăm sóc sản phụ và trẻ em, chương trình học bổng “Mở đường đến tương lai” cho nữ sinh dân tộc thiểu số (phối hợp cùng Quỹ Vừ A Dính)...

Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của VCF chính là chương trình “Nhịp tim Việt Nam” - chương trình tài trợ mổ tim cho các bệnh nhi tim bẩm sinh trên toàn quốc. Trong 8 năm qua, VCF đã giúp cho hơn 3.700 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại hơn 55 tỉnh, thành cả nước được phẫu thuật tim; phối hợp với các bệnh viện lớn để tổ chức các đoàn khám sàng lọc đến hơn 30 tỉnh, thành để khám cho hơn 27.000 lượt trẻ em; giúp nâng cao năng lực chữa trị các bệnh hiểm nghèo cho nhũ nhi và bệnh nhi. Riêng năm 2014, VCF đã giúp cho hơn 500 em nhỏ được phẫu thuật tim và đang đặt mục tiêu hướng đến con số 600 ca từ đây đến cuối năm. Ngoài ra, quỹ đã phối hợp cùng nhiều nhà tài trợ để trao tặng máy bơm tim điện cho Phòng hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1, tặng máy thở cho Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng cùng 2 bệnh viện khác ở Quảng Ngãi và Quảng Nam…

Nỗ lực thực hiện trách nhiệm sẻ chia và chung tay với cộng đồng để mang lại niềm vui, Quỹ tài trợ VinaCapital đã vinh dự nhận giải thưởng “Các tổ chức phi lợi nhuận tốt nhất năm 2014” trên website GreatNonprofits.org - một đơn vị trung gian có uy tín hàng đầu trong việc đánh giá hiệu quả của hơn 1,8 triệu tổ chức từ thiện trên khắp thế giới.

Những thành tích trong hoạt động giữ vững và gia tăng dòng vốn đầu tư trực tiếp, gián tiếp vào thị trường Việt Nam của Tập đoàn VinaCapital cũng đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Đặc biệt, trong năm 2014, Tập đoàn đã vinh dự được trao tặng 4 giải thưởng lớn tại Asia Pacific Property Awards 2014; trong đó, VinaLiving của VinaCapital đã nhận được 2 giải “Thương hiệu marketing tốt nhất-Best Development Marketing”. Những giải thưởng đạt được đã khẳng định uy tín toàn cầu của VinaCapital, đồng thời chứng minh chất lượng vượt trội của các dự án mà Tập đoàn đầu tư.

Với uy tín kinh doanh và chiến lược đầu tư đúng đắn, VinaCapital tiếp tục cam kết mang đến lợi nhuận vượt trội cho các cổ đông và trở thành một trong những cầu nối đáng tin cậy nhất khi nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam, góp phần cùng Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế, xã hội của đất nước.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất