KỀM NGHĨA NỖ LỰC ĐƯA KỀM VIỆT NAM RA THẾ GIỚI

(29/01/2015 - 07:39:48)

Sinh ra và lớn lên ở vùng Đồng Tháp Mười sông nước, rong ruổi cùng gia đình trên những chuyến mưu sinh nhọc nhằn kiếm từng bữa cơm, cơ duyên đã đưa ông Nguyễn Minh Tuấn đến với nghề mài kềm là từ người chị hành nghề làm móng cần một người mài kềm. Thời điểm đó tại Sài Gòn chỉ có 2 người mài kềm là ông Sáu thợ thiếc và ông Năm Sài Gòn, Nguyễn Minh Tuấn khi ấy đã học cách kinh doanh từ ông Năm Sài Gòn và kỹ thuật mài từ ông Sáu thợ thiếc. Lúc ra nghề, ông đã nuôi dưỡng ước mơ lớn từ bàn mài kềm bên lề đường từ những năm 1982 - 1983.


Ông Nguyễn Minh Tuấn – chủ thương hiệu Kềm Nghĩa

Khởi nghiệp năm 21 tuổi, lúc vừa lập gia đình và còn non nớt, cậu thanh niên Nguyễn Minh Tuấn đã từng kinh qua nhiều lần thất bại khi đi chào mài kềm ở các tiệm nail. Rồi hai vợ chồng ông nghĩ ra việc lấy những mẩu giấy nhỏ ghi tên và địa chỉ bàn mài kềm của mình gửi đến tiệm làm móng cùng với với tặng aceton cho họ. May mắn đã mỉm cười khi ông có khách hàng đầu tiên, rồi từ từ ai cũng nghe danh anh Nghĩa mài kềm ở góc đường Lê Thánh Tôn. Từ một tủ mài kềm, ông đã có một cửa hàng nhỏ bán phụ liệu tóc, vật dụng làm móng. Rồi ông chủ cửa hàng nhỏ nhận ra những cây kềm mình đã mài sẽ mang đến một cơ hội kinh doanh to lớn hơn, ông bắt tay đầu tư xưởng làm kềm từ những năm 1992 với quy mô khoảng 300m2.

Thời cơ đến với Kềm Nghĩa vào những năm 1992, khi tin đồn sử dụng kềm chung làm lây nhiễm bệnh HIV/AIDS. Tận dụng cơ hội, Kềm Nghĩa đã xây dựng thành công hệ thống đại lý và nhà phân phối. Sản phẩm Kềm Nghĩa với chất lượng vượt trội và uy tín cao đã chiếm một vị trí vững chắc trong lòng thợ làm nail chuyên nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, nghành nail do người Việt du nhập qua Mỹ cũng phát triển rất mạnh, Kềm Nghĩa nhanh chóng theo chân Việt Kiều qua gia nhập thị trường Mỹ bằng còn đường xách tay ngày càng nhiều.

Sản phẩm Kềm Nghĩa đạt độ tinh xảo đến hoàn hảo trong chế tác và tính thẩm mỹ cao trong từng đường nét sản phẩm. Với các sản phẩm chính như kềm cắt da, kềm cắt móng, hiện nay, Kềm Nghĩa có 3 nhà máy lớn với gần 2.000 cán bộ công nhân viên. Hệ thống phân phối của Công ty với khoảng 120 đại lý lớn trải dài khắp các tỉnh thành trong cả nước, chinh phục thành công các thị trường khó tính như: Mỹ, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

 

BIẾT MÌNH, BIẾT TA VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN PHÙ HỢP

Năm 2013 - 2014 là khoảng thời gian khó khăn với nhiều doanh nghiệp Việt khi đối mặt với những diễn biến thất thường của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Dù ít hay nhiều, Kềm Nghĩa cũng bị ảnh hưởng.

Song vốn là một doanh nghiệp khởi nguồn từ nguồn vốn hạn hẹp, Kềm Nghĩa ngay từ sớm đã luôn ý thức, đưa ra cho mình những chiến lược kinh doanh phù hợp, những mục tiêu dù khiêm tốn nhưng đầy thực chất. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Kềm Nghĩa cũng đã có một chỗ đứng khá vững chắc trong lòng người tiêu dùng trong nước và đang dần chinh phục người tiêu dùng trên thế giới. Trong năm 2013, Ban Lãnh đạo đã cùng với tập thể cán bộ công nhân viên Công ty trải qua nhiều lần cải cách quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, tăng cường các hoạt động đào tạo nhằm củng cố nền tảng cho Kềm Nghĩa chuyển mình trong giai đoạn khó khăn. Ban Tổng Giám đốc cũng như các cán bộ quản lý luôn theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp trong mọi hoạt động của Công ty. Trước tình hình kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, tập thể Công ty đã không chùn bước mà cùng nhau đoàn kết nỗ lực để đạt bằng được mục tiêu đã đưa ra. Doanh thu năm 2013 của Kềm Nghĩa đạt 438 tỷ đồng trong đó doanh thu xuất khẩu là 3,8 triệu USD.

Kềm Nghĩa hiện đang sản xuất và cung cấp sản phẩm cho cả thị trường nội địa và thị trường thế giới. Doanh thu của Công ty liên tục tăng trưởng. Trong 3 quý đầu năm 2014, Kềm Nghĩa đã đạt được 95% doanh thu so với kế hoạch, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ. Mặc dù kết quả này chưa đạt được mục tiêu đề ra của HĐQT, tuy nhiên thị trường của Kềm Nghĩa đang biến chuyển rất tốt. Trong 9 tháng, thị trường nội địa chỉ tăng trưởng nhẹ 3%, trong khi đó thị trường quốc tế tăng trưởng đến 54%. Những con số biết nói này là minh chứng rõ nét nhất cho việc Kềm Nghĩa đang thâm nhập và phát triển triển rất tốt ở thị trường quốc tế, trong khi vẫn giữ vững thị phần và bước đầu mở rộng ở thị trường nội địa.

Khi nào cũng vậy, với tâm niệm nộp ngân sách nhà nước là trách nhiệm và cũng là vinh dự của mỗi doanh nghiệp, nên hoạt động của Kềm Nghĩa luôn tuân thủ theo pháp luật, đóng góp đúng, đủ, kịp thời thuế và các khoản phải nộp khác theo quy định, không để xảy ra tình trạng nợ đọng thuế. Con số đóng góp vào ngân sách không ngừng gia tăng qua từng năm đồng thời cũng phản ánh rõ rệt mức tăng trưởng của Kềm Nghĩa: Năm 2012 là 39,8 tỷ đồng; năm 2013 đóng 43,4 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2014 con số đóng góp lên tới 31,3 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp thành công trên thị trường trong nước, đang tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường quốc tế và đầy trách nhiệm trong mọi mặt hoạt động như Kềm Nghĩa là tấm gương sáng cho các doanh nghiệp Việt thời kỳ hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất