CÔNG TY TNHH MTV CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG VĨNH: LONG NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

(12/08/2015 - 03:23:09)

     Công ty TNHH MTV Công trình Công cộng Vĩnh Long tiền thân là phòng Quản lý Đô thị thị xã Vĩnh Long được thành lập vào cuối năm 1996; với chức năng thực hiện nhiệm vụ công ích trên lĩnh vực công cộng đô thị: Vệ sinh môi trường đô thị, quản lý vận hành và phát triển hệ thống thoát nước vỉa hè, Công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng và duy tu sửa chữa, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

           Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty đã khẳng định được vị thế trên thị trường và đóng vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đô thị của tỉnh Vĩnh Long. Hiện nay Công ty có đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên môn cao, công nhân có tay nghề giỏi, hệ thống thiết bị máy móc thi công hiện đại tiên tiến. Về tổ chức gồm: Ban quản lý điều hành Công ty có 5 người, ban giám đốc có 3 người. Có 3 phòng nghiệp vụ gồm: phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - Kinh doanh và phòng Kế toán - Tài vụ. Bộ phận trực tiếp gồm có: Xí nghiệp vệ sinh môi trường; Xí nghiệp công viên cây xanh và Đội chiếu sáng đô thị. Tổng số lao động hiện nay là 224 người. Trong đó có trình độ thạc sĩ 2 người, đại học 28 người, cao đẳng 5 người, trung cấp 13 người, công nhân kỹ thuật 24 người, lao động phổ thông 152 người. Đảng bộ Công ty có 03 chi bộ trực thuộc với 51 đảng viên đang sinh hoạt và 05 tổ chức đoàn thể bao gồm: Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu Chiến binh, Hội Chữ Thập đỏ và Hội Khuyến học.
       Tổng doanh thu thực hiện ngay năm đầu tiên hoạt động đạt khoảng 4,5 tỷ đồng và tăng lên qua từng năm, tăng trung bình khoảng 20%/năm và năm 2014 doanh thu đạt là 36,56 tỷ đồng. Kết quả hoạt động hàng năm đều có lợi nhuận và cũng tăng lên qua từng năm, tăng bình quân khoảng 25%/năm và năm 2014 lợi nhuận trước thuế đạt 4,5 tỷ đồng. Công ty thực hiện tốt các chế độ chính sách, pháp luật của nhà nước như: nộp thuế, các khoản thu nộp ngân sách, các chế độ tài chính, kế toán, báo cáo và hàng năm đều có thực hiện chế độ kiểm toán tại đơn vị, năm 2014 nộp ngân sách trên 3 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện, hàng năm tăng bình quân 12,5%/năm và năm 2014 đạt 6 triệu đồng/nguời/tháng.
       Trong những năm qua, Công ty không ngừng nâng cao chất lượng công tác vệ sinh đô thị. Môi trường đô thị trên địa bàn thành phố Vĩnh Long từng bước phát triển rõ nét, cùng góp phần đưa thị xã Vĩnh Long lên đô thị loại III, thành phố trực thuộc Tỉnh vào tháng 4/2009. Công ty đã thực hiện hoàn chỉnh quy trình thu gom vận chuyển rác bằng các thiết bị chuyên dùng, từ những phương tiện cũ kỹ ban đầu chỉ là 3 xe ép rác và 2 xe tải ben, đến nay đã có 26 chiếc xe chuyên dùng phục vụ cho công tác vệ sinh đô thị, xử lý rác thải và chỉnh trang đô thị. Công tác quét rác đường phố được cải tiến đáng kể, người lao động được trang bị dụng cụ làm việc, phương tiện bảo hộ lao động phù hợp với điều kiện làm việc, từ đó hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao. Đặc biệt đối với những tuyến đường có mật độ giao thông cao, được sử dụng bằng xe quét rác, hút bụi chuyên dùng, nhằm hạn chế tai nạn cho người lao động. Đối với công tác xử lý rác, Công ty đã thực hiện chôn lấp và phun xịt chế phẩm sinh học EM để xử lý mùi hôi tại bãi rác. Mặc dù qui trình xử lý còn đơn giản, nhưng từ khi đưa bãi rác vào hoạt động cho đến nay chưa có sự cố nào xảy ra, môi trường xung quanh bãi rác luôn được kiểm tra thường xuyên và có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh.
        Hệ thống thoát nước thải trên địa bàn thành phố Vĩnh Long do Công ty quản lý và vận hành, những năm qua luôn đảm bảo thoát nước tốt, không để xảy ra tình trạng ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, phục vụ tốt cho việc thoát nước sinh hoạt của các hộ dân trong đô thị. Tuy nhiên vào mùa mưa lũ cũng có xảy ra ngập úng cục bộ, do hệ thống thoát nước một số tuyến đường xuống cấp, chưa được cải tạo. Riêng đối với khu vực nôi ô Thành phố có lắp đặt hệ thống van một chiều và trạm bơm khắc phục lũ, nhằm hạn chế ngập úng vào mùa mưa lũ, được đánh giá là rất hiệu quả.
      Hệ thống cây xanh, công viên trước đây phát triển không đồng đều, mang tính tự phát là chính, sự kế thừa của một đô thị cũ, chưa được qui hoạch, nâng cấp, cải tạo, cho nên việc phát triển cây xanh còn gặp rất nhiều khó khăn. Toàn Thành phố trước đây duy nhất chỉ có công viên thị xã Vĩnh Long nên chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự đầu tư từ nguồn lực của nhà nước, có thể nói rằng mảng xanh của thành phố Vĩnh Long đã phát triển một cách đáng kể, hầu hết trên các tuyến đường trong nội ô Thành phố đều được trồng cây xanh các loại như: Sao, dầu, xà cừ, hoàng nam, sò đo cam, bằng lăng…..với trên 7.000 cây xanh đô thị và có 5 công viên, 5 vòng xoay và trên 10km dải phân cách, đã góp phần đáng kể vào việc tạo cảnh quan cho thành phố Vĩnh Long, tạo ra bầu không khí trong lành trong khu vực đô thị đông dân cư.
       Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trước đây còn thưa thớt, rải rác một số tuyến đường chính, sử dụng các loại đèn có công suất lớn, tiêu tốn nhiều điện năng nhưng hiệu quả ánh sáng thì rất hạn chế. Đến nay, Công ty đã cơ bản hoàn thiện phương án quản lý và vận hành tốt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, với hơn 105 trạm điện, đảm bảo ánh sáng lúc về đêm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự xã hội. Mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, từng bước đầu tư thay thế phụ kiện tiết giảm điện trên các tuyến đường chính, đồng thời đóng ngắt điện hẹn giờ trên các trạm phù hợp với thời gian sáng tối, Công ty đã góp phần đắc lực tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giảm chi cho ngân sách nhà nước hàng năm trên 1 tỷ đồng.
       Ban Lãnh đạo Công ty luôn quan tâm chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tạo điều kiện về thời gian để cho viên chức và người lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gắn công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt của đơn vị đi đôi với công tác, đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn; thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động và an toàn lao động. Đồng thời, Công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, các chế độ, chính sách của người lao động luôn được quan tâm và thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước về tiền lương, thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trang bị bảo hộ lao động và mua bảo hiểm con người cho 100% viên chức và người lao động.
        Với những thành tích nổi bật đã đạt được, tập thể Công ty TNHH MTV Công trình Công cộng Vĩnh Long đã được UBND tỉnh Vĩnh Long tặng nhiều Bằng khen, Cờ Thi đua xuất sắc. Đặc biệt năm 2007, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Qua quá trình hoạt động đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 tập thể và 6 cá nhân; Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân. Đây là sự khẳng định xứng đáng nhất cho những nỗ lực, cố gắng của tập thể VC-NLĐ Công ty luôn hết mình vì sự nghiệp phát triển một đô thị văn minh, sáng, xanh,sạch, đẹp.
       Thành phố Vĩnh Long đang tiếp tục được đầu tư phát triển để nâng lên đô thị loại II. Bên cạnh đó, trình độ dân trí và nhu cầu đời sống của nhân dân đô thị ngày càng cao, đòi hỏi phải có một môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp tương xứng. Vì vậy, đòi hỏi Công ty phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động dịch vụ công ích; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh theo mô hình chuyển đổi thành công ty cổ phần, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được Nhà nước giao, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, góp phần xây dựng Thành phố Vĩnh Long ngày thêm khang trang, văn minh, sáng, xanh,sạch, đẹp.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất