CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY: MẮT XÍCH QUAN TRỌNG TRONG HỆ THỐNG ĐẢM BẢO AN TOÀN HÀNG KHÔNG

(09/09/2015 - 08:32:22)

      Trong suốt hành trình gần 30 năm, đặc biệt là giai đoạn 2010-2015, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý Bay (ATTECH) dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chủ tịch kiêm Giám đốc Trịnh Văn Hải cùng với những con người đầy nhiệt huyết và trách nhiệm luôn hết mình cống hiến cho sự nghiệp quản lý bay đã lập biết bao thành tích đáng tự hào.

ATTECH - Một chặng đường phát triển!

Năm 1986, trước yêu cầu phát triển của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, Xí nghiệp Điện tử hàng không ra đời với mục tiêu xây dựng một đơn vị làm kỹ thuật điện tử chung cho toàn ngành Hàng không dân dụng Việt Nam. Từ cơ sở đầu tiên đó, trải qua một quá trình phát triển với những tên gọi khác nhau để phù hợp với sự thay đổi mô hình  hoạt động và quản lý của TCT Quản lý Bay Việt Nam như Trung tâm Thông tin Hàng không (năm 1989), Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Quản lý Bay (năm 1998), Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay (năm 2009) và tới năm 2010, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý Bay đã được thành lập, tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, tự chủ kinh doanh, hạch toán độc lập.

Trải qua nhiều giai đoạn với nhiều tên gọi khác nhau, song ATTECH vẫn luôn tồn tại và phát triển với mục tiêu xuyên suốt của các cấp Lãnh đạo - là đơn vị đảm nhiệm chức năng, nhiệm vụ bảo đảm chuyên ngành  kỹ thuật quản lý bay cũng như ứng dụng phát triển kỹ thuật công nghệ chuyên ngành quản lý bay nói riêng và ngành hàng không nói chung, giữ vai trò hiện thực hóa chiến lược công nghiệp phát triển hàng không của Đảng và Nhà nước.

Với sự phát triển không ngừng, ATTECH luôn chứng tỏ sự tồn tại của mình là sự cần thiết khách quan đối với tiến trình phát triển của ngành. Chặng đường gần 30 năm, nhìn lại những gì đã đạt được, ATTECH hoàn toàn có thể tự hào với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam và sự nghiệp phát triển hàng không Việt Nam.

Hoạt động và thành tựu chính

1. Cung cấp Dịch vụ thông tin - dẫn đường - giám sát hàng không

Từ tháng 4/2009, ATTECH trở thành nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường DVOR/DME trên toàn bộ vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của HKVN. Với hệ thống các đài trạm dẫn đường DVOR/DME trên toàn quốc, từ Điện Biên đến đảo Côn Sơn, Phú Quốc, hàng năm ATTECH cung cấp tín hiệu dẫn đường cho khoảng 400.000 chuyến bay, vận hành và khai thác trên 176.000 giờ thiết bị.

Trong lĩnh vực thông tin và giám sát, ATTECH đã và đang trở thành nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ theo công nghệ CNS mới với các dịch vụ giám sát ADS-B, thông tin VHF tầm xa, thông tin điện văn AMHS. Các trạm giám sát phụ thuộc ADS-B do Công ty đầu tư hoàn chỉnh trên các đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Côn Sơn và 7 trạm khu vực phía Bắc đã cung cấp một tầm phủ giám sát bổ sung đầy đủ cho các vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của HKVN, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia. Thời gian tới, ATTECH triển khai tiếp 8 trạm khu vực phía Nam, lúc đó Hệ thống giám sát phụ thuộc ADS-B đảm bảo phủ sóng trên phạm vi toàn quốc; cùng với trung tâm tích hợp, xử lý dữ liệu ADS-B do ATTECH tự sản xuất sẽ trở thành một hệ thống giám sát các hoạt động hàng không dân dụng công nghệ mới tin cậy và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững của HKVN. Bên cạnh đó, ATTECH đang đầu tư các trạm VHF tầm xa để đảm bảo tầm phủ liên lạc phù hợp với tầm phủ giám sát trên các vùng thông báo bay đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động bay của HKVN.

2. Cung cấp Dịch vụ bay Kiểm tra, Hiệu chuẩn:

Bay kiểm tra, hiệu chuẩn các thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không là một nhiệm vụ bắt buộc, là công cụ giám sát an toàn của ngành Hàng không, tuân thủ theo quy định của tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Một đội bay kiểm tra, hiệu chuẩn "Thuần Việt" là ước mong, tâm nguyện của nhiều thế hệ lãnh đạo ngành HKVN từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Và ước mơ ấy đã được hiện thực hóa khi ATTECH được Cục HKVN, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam giao nhiệm vụ đầu tư dự án "Tổ chức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn các thiết bị chuyên ngành hàng không". Sau hơn 2 năm triển khai đầu tư, đến tháng 12/2010, những chuyến bay kiểm tra hiệu chuẩn "thuần Việt” đầu tiên đã được thực hiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đúng pháp lý, đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao. Từ đó đến nay, hàng năm đội bay hiệu chuẩn của ATTECH cung cấp hàng trăm giờ bay hiệu chuẩn kiểm tra thiết bị của hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an toàn bay của HKVN. Hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống CNS, Công ty đang đầu tư nâng cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn để đáp ứng yêu cầu bay kiểm tra các phương thức, thiết bị dẫn đường công nghệ mới, công nghệ dẫn đường theo tính năng PBN.

3. Sản xuất và cung cấp các sản phẩm công nghiệp hàng không

Nhiều năm trở lại đây ATTECH được biết đến là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất và cung cấp các sản phẩm chuyên ngành hàng không. Các sản phẩm do Công ty nghiên cứu sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn ICAO đã được sử dụng rộng rãi không chỉ ở thị trường trong nước mà đã và đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế. Hàng chục sản phẩm do ATTECH sản xuất đã được Cục HKVN cấp giấy chứng nhận "Trang thiết bị HK sản xuất đủ điều kiện đưa vào khai thác" trong đó có nhiều sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

Đến nay, ATTECH đã thiết kế, sản xuất hoàn chỉnh nhiều sản phẩm chuyên ngành kỹ thuật quản lý bay như: Các sản phẩm đèn hiệu sân bay, thiết bị ghi âm chuyên dụng, dàn phản xạ, phòng đặt máy tiêu chuẩn của hệ thống dẫn đường DVOR/DME/ILS, hệ thống chuyển điện văn, đồng hồ thời gian chuẩn... Các sản phẩm của ATTECH đã được triển khai lắp đặt ở các cơ sở điều hành bay của Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam và các sân bay thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, hiệu quả kinh tế kỹ thuật, được khách hàng đánh giá cao. Trên thị trường quốc tế, thiết bị hệ thống đèn hiệu sân bay đã được cung cấp cho Cục hàng không Lào, cho hãng ELTODO của Cộng hòa Séc; sản phẩm Shelter, giàn phản xạ được khách hàng Selex chấp nhận và cung cấp ra phạm vi quốc tế trong chuỗi cung ứng của Selex.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất