CÔNG TY LƯƠNG THỰC TIỀN GIANG (TIGIFOOD): TẦM VÓC THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA

(01/04/2015 - 06:44:16)

     Nhắc đến Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood) là nhắc đến doanh nghiệp hàng đầu của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam nói riêng, ngành Lương thực đất nước nói chung. Năm 2014, Tigifood lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia" và là doanh nghiệp duy nhất của ngành Lương thực mang vinh dự này. Đây là sự khẳng định xứng đáng nhất cho những gì mà Tigifood đã làm được, cũng như những cống hiến của Tigifood cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Được thành lập từ năm 1992. Không thể phủ nhận, trên chặng đường hoạt động và phát triển của mình, Tigifood đã góp công rất lớn đưa hạt gạo Việt ra thế giới, đưa thương hiệu gạo Việt vươn xa.

Trong hàng ngũ các doanh nghiệp ngành Lương thực Việt Nam hiện nay, Tigifood sở hữu nhiều thế mạnh nhất. Đó là kho bãi, là hệ thống bảo quản, dây chuyền sản xuất gạo chất lượng cao, thương hiệu được khẳng định nhiều năm trên thị trường xuất khẩu, cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiều kinh nghiệm, tận tâm với công việc. Tigifood có 5 cơ sở chế biến, xay xát lúa gạo với tổng sức chứa kho 110.000 tấn. Trong đó, có 3 cơ sở chuyên chế biến gạo chất lượng cao gồm Xí nghiệp Gạo chất lượng cao, Xí nghiệp chế biến gạo Việt Nguyên và Xí nghiệp Xay xát chế biến lương thực số 2.

Từ nhiều năm nay, xây dựng thương hiệu luôn là mối quan tâm hàng đầu của Tigifood. Chủ động xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa riêng, đến nay bên cạnh đăng ký độc quyền thương hiệu và logo "Tigifood" , Công ty cũng sở hữu hơn 11 nhãn hiệu gạo đặc sản các loại như "Chín con rồng vàng", "Hồng hạc", "Hương Việt"... được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Bên cạnh đó, với việc tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu của Tigifood từng bước được mở rộng. Hạt gạo Việt mang thương hiệu Tigifood trong năm 2014 đã đến với 44 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó châu Á chiếm trên 32%, các nước Trung Đông chiếm trên 27% và châu Mỹ chiếm trên 12%.

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu đưa thương hiệu gạo Việt vươn xa trên trường quốc tế, Tigifood không tránh khỏi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng và giá cả với doanh nghiệp gạo đến từ các nước Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan,... Song Công ty đã kịp thời chuyển hướng mạnh sang thị trường gạo chất lượng cao, đặc biệt là nhóm gạo có nhãn hiệu, an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất bằng container. Với hướng đi này, Tigifood đẩy mạnh đầu tư theo chiều sâu mang lại hiệu quả cao. Nổi bật là 3 phòng đóng gói gạo đạt tiêu chuẩn HACCP, thực hiện nhiều dạng bao bì với kích cỡ khác nhau, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính như: Mỹ, Hồng Kông, EU...

Song nét nổi bật trong hoạt động của Tigifood là luôn gắn sự phát triển của doanh nghiệp mình với sự phát triển của bà con nông dân. Công ty luôn quan tâm hợp đồng liên kết sản xuất với nông dân thông qua mô hình Cánh đồng lớn nhằm hỗ trợ bà con tiêu thụ lúa hàng hóa với giá tốt nhất; đồng thời tạo vùng nguyên liệu phục vụ chế biến gạo phẩm chất cao xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu thị trường cao cấp. Tigifood đã triển khai được mô hình Cánh đồng lớn rộng khắp, trong đó lớn nhất và đạt hiệu quả cao là trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong vụ Đông Xuân 2014 - 2015, Công ty đã liên kết với nông dân các vùng trọng điểm lúa gạo trong Tỉnh tổ chức sản xuất gần 2.000 ha theo mô hình cánh đồng lớn.

Mở ra những hướng đi mới, đón đầu xu thế và trên hết là phù hợp với doanh nghiệp mình, Tigifood đã liên tiếp thu về những trái ngọt xứng đáng. Trong năm 2014, Công ty đã xuất khẩu gần 170.000 tấn gạo, tổng doanh thu từ sản xuất kinh doanh trên 1.744 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty phấn đấu xuất khẩu 240.000 tấn gạo, tăng khoảng 70.000 tấn so với năm trước và đạt doanh thu trên 2.351 tỷ đồng.

Hơn 2 thập niên tiến bước cùng ngành Lương thực và kinh tế đất nước, Công ty Lương thực Tiền Giang đã tạo dựng được tầm vóc của một thương hiệu lớn. Công ty đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều Cờ Thi đua và Bằng khen của Chính phủ; nhiều Cờ Thi đua và Bằng khen của các Bộ, ngành và UBND tỉnh Tiền Giang. Tigifood cũng được trao tặng nhiều danh hiệu và giải thưởng lớn như: Giải Vàng chất lượng Quốc gia; Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam; Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín. Khép lại một năm thành công - năm 2014 - Tigifood lần thứ 4 được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; được UBND Tỉnh tặng Bằng khen và sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao".

Trong thời gian tới, Tigifood sẽ tiếp tục bám sát định hướng chiến lược kinh doanh gạo chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh về chất lượng, giá cả; xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu và phát triển doanh nghiệp bền vững.

 

 

 

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất