CÔNG TY ĐIỆN LỰC PHÚ YÊN: 25 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH

(30/03/2015 - 01:12:30)

       Công ty Điện lực Phú Yên (PYPC) được thành lập ngày 15/10/1989 với tên gọi ban đầu là Sở Điện lực Phú Yên. Nhìn lại chặng đường 25 năm qua chúng ta luôn thấy đựợc sức sống mạnh mẽ, trẻ trung với những nỗ lực to lớn của cả một tập thể CBCNV luôn cố gắng hết mình vượt qua khó khăn, thách thức để vươn tới những mục tiêu rất thiết thực và cao cả: Xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện, góp phần tích cực, quan trọng phát triển địa phương và ngành điện.

Những ngày đầu mới thành lập, Điện lực Phú Yên gặp với vô vàn khó khăn, nguồn điện Diesel nhỏ bé không đáp ứng được yêu cầu cấp điện. Lưới điện do Điện lực quản lý lúc này chỉ khoảng 35km đường dây 15kV và 68 TBA phụ tải cấp điện cho 12 xã, phường, thị trấn của thị xã Tuy Hòa, huyện Tuy Hòa và huyện Sông Cầu.

Nguồn phát điện Diesel được tập trung đầu tư mở rộng đến năm 1993 đạt công suất 11,4MW (gấp 2 lần so với năm 1989). Từ tháng 01/1994 tỉnh Phú Yên nhận điện lưới quốc gia đầu tiên qua TBA trung gian 110/35/10kV-16MVA Tuy Hòa (E23) và liên tiếp các năm sau đó hệ thống nguồn điện lưới quốc gia được quan tâm đầu tư mở rộng. Đến nay đã đưa vào vận hành một TBA 220/110kV- 125MVA và 6 TBA trung gian 110/22kV với tổng công suất 187MVA  đã tạo cho Phú Yên một HTĐ rất vững mạnh đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong tương lai. Lưới điện phân phối được huy động từ nhiều nguồn vốn đã nhanh chóng phát triển về khắp các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Từ ba huyện và thị xã có điện năm 1989 đến cuối năm 1995 đã đưa điện lưới quốc gia đến 100% trung tâm  huyện, thị xã; và đến tháng 8/2002 Phú Yên đã hoàn thành 100% xã có điện lưới quốc gia và được bầu là một trong 10 sự kiện nổi bậc nhất của tỉnh Phú Yên năm 2002. Đặc biệt, năm 2011 Phú Yên đã hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến 100% thôn, buôn với 99,8% số hộ dân có điện.

Song song với việc tập trung phát triển nguồn và lưới điện, Công ty cũng rất chăm lo phát triển khách hàng sử dụng điện, với chính sách ngành điện đầu tư lưới điện đến tận hộ tại các khu công nghiệp tập trung (KCN Hoà Hiệp, KCN An Phú, KCN Đông Bắc Sông Cầu) và các cụm công nghiệp, làng nghề… đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh kịp thời. Công ty đã tập trung huy động nhiều nguồn lực, phối hợp với các địa phương, HTX đã hoàn thành việc tiếp nhận 100% lưới điện hạ áp nông thôn để ngành điện trực tiếp bán lẻ tới hộ dân nông thôn, góp phần bình đẳng lợi ích nhân dân thành thị và nông thôn trong sử dụng điện. Đến nay khách hàng sử dụng điện đạt trên 245.000 khách hàng (tăng hơn 60 lần so với năm 1989).

Tổng sản lượng điện thương phẩm từ khi thành lập liên tục tăng trưởng bình quân ở mức cao hơn 12%/năm, cá biệt có năm tăng trên 20%. Sản lượng điện thương phẩm năm 1989 là 9,5 triệu kWh, dự kiến năm 2014 sẽ đạt 572 triệu kWh (tăng hơn 60 lần/1989). Điện cấp cho ngành công nghiệp - xây dựng và kinh doanh- dịch vụ chiếm tỷ trọng trên 40% tổng sản lượng điện thương phẩm và tốc độ tăng nhanh hơn tốc độ tăng điện sử dụng cho sinh hoạt chứng tỏ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Tỉnh là rất tích cực, đáng phấn khởi. Tỷ lệ tổn thất điện năng ngày càng giảm thấp, từ trên 20% vào năm 1989 đến năm nay sẽ chỉ còn dưới 8% (tính cả phần ĐNT mới tiếp nhận) là một cố gắng rất lớn của tập thể CBCNV Công ty. Tổng doanh thu điện năng hằng năm tăng gần 20%, năm 2014 dự kiến đạt trên 870 tỷ đồng.

Khi mới thành lập Chi bộ gồm 17 đảng viên, đến nay Đảng bộ có 15 chi bộ trực thuộc với 199 đảng viên sinh hoạt ở khắp các đơn vị trực thuộc. Đảng bộ đã lãnh đạo toàn diện đơn vị và lãnh đạo các đoàn thể chính trị- xã hội trong đơn vị phát huy tốt vai trò làm chủ của CBCNV. Đảng bộ rất quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ. Cán bộ, đoàn viên, hội viên luôn giữ vững đoàn kết, tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất an toàn, năng suất, chất lượng, hiệu quả; xây dựng cơ quan văn hoá, duy trì các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, lành mạnh. Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động từ thiện luôn được CBCNV nhiệt tình hưởng ứng. Công ty đã đóng góp các quỹ từ thiện hàng trăm triệu đồng mỗi năm, xây dựng hơn 10 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, nuôi 02 mẹ Việt Nam anh hùng…

Bằng quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo, tinh thần đoàn kết, nhiệt tình công tác của CBCNV, Công ty đã từng bước khẳng định vị trí đóng góp quan trọng cho sự phát triển vững mạnh của tỉnh Phú Yên, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương.

     

     Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc thừa ủy nhiệm                Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Công ty Điện lực Phú Yên

 Ghi nhận những thành tích đó, Công ty đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trung ương và địa phương đánh giá cao và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu là: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và  Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước, Cờ Thi đua xuất sắc và Bằng khen  của UBND Tỉnh cho tập thể và cá nhân. Tỉnh ủy tặng Bằng khen Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu xuất sắc 5 năm liền (2001-2005) và 3 năm liền(2006-2008), (2010-2013); các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội CCB luôn được các cấp trên đánh giá cao và thường xuyên xếp loại vững mạnh xuất sắc hằng năm. Công ty được công nhận là Cơ quan văn hoá 13 năm liền (2001-2013)

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất