CÔNG TY CỔ PHẦN TRÀ THAN UYÊN: NIỀM TỰ HÀO CỦA NGÀNH CHÈ VIỆT NAM

(13/07/2015 - 09:31:03)

Hơn nửa thế kỷ kiên trung, miệt mài xây dựng những giá trị cho cây chè, Công ty Cổ phần Trà Than Uyên không chỉ làm giàu cho doanh nghiệp mình mà còn làm khởi sắc vùng quê Tân Uyên và Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Đơn vị Anh hùng Lao động ấy vẫn đang vững bước chinh phục những khó khăn, thử thách để giữ vững uy tín thương hiệu trong hội nhập và phát triển, xứng đáng là niềm tự hào của ngành công nghiệp sản xuất, chế biến chè Việt Nam.

Điểm tựa của người dân trồng chè
     Đặt chân đến 2 huyện phía Đông, Đông Nam của tỉnh Lai Châu - Tân Uyên và Than Uyên, thật khó để không bị choáng ngợp bởi một màu xanh mướt của cây chè. Đã từ nhiều năm nay cây chè trở thành cây trồng chủ đạo giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo, để rồi từng bước vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Đi lên từ cây chè, trong tâm trí của người dân hai huyện luôn hiện hữu sự biết ơn với một doanh nghiệp, một doanh nhân người có công đưa cây chè về vùng núi Tây Bắc - Công ty Cổ phần Trà Than Uyên và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Vũ Ngọc Sang.
     Từ một Nông trường Quân đội, trải qua hơn nửa thế kỷ với biết bao thăng trầm, cán bộ, công nhân viên, lao động Công ty Cổ phần Trà Than Uyên (Trà Than Uyên) đã phát huy bản lĩnh của người lính cách mạng, bằng một trái tim đầy nhiệt huyết, đã biến những khu đồi hoang lau lách thành những đồi chè xanh trù phú. Để rồi giờ đây, khi nhắc đến hai huyện Tân Uyên và Than Uyên của tỉnh Lai Châu người ta nghĩ ngay đến một vùng trồng chè lớn hàng đầu cả nước.
     Đến nay, Trà Than Uyên đã có 431 ha chè kinh doanh với năng suất 150 tấn/ha. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức tư vấn kỹ thuật giúp đồng bào các dân tộc 2 huyện Tân Uyên và Than Uyên trồng thâm canh chăm sóc chè theo Dự án phát triển vùng nguyên liệu huyện Tân Uyên giai đoạn 1999-2010, cũng như sản xuất cây giống cung cấp cho huyện Tân Uyên trồng mới 122 ha chè từ 2012 đến nay.
Phát triển bền vững cùng cây chè Tây Bắc
    Với những gì đã, đang làm được, không quá khi nói rằng Trà Than Uyên là một người anh hùng của ngành Chè Việt Nam. Năm 2013, doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Lai Châu đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.
    Trà Than Uyên hiện đang ở vào giai đoạn tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Năm 2013, trong bối cảnh tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn chưa hồi phục từ cơn bão suy thoái, nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó khăn thì Trà Than Uyên đã mở ra một bước ngoặt mới trên lộ trình phát triển. Công ty liên kết sản xuất với Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Việt Phát đầu tư dây chuyền chế biến sản phẩm chè Sencha theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản. Ba năm trở lại đây chứng kiến sự tăng trưởng đáng ngưỡng mộ của Trà Than Uyên. Từ năm 2012 - 2014, Công ty thu hoạch được 22.849,84 tấn nguyên liệu chè tươi, bằng 108,5% KH; sản xuất được 5.379,59 tấn sản phẩm chè khô các loại; đạt doanh thu 238,633 tỷ đồng, bằng 113,10% KH; hoàn thành nhiệm vụ nộp ngân sách nhà nước với 6,64 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng, bằng 103% KH.
     Bên cạnh đó là hình ảnh một doanh nghiệp chè nhiệt huyết, hết mình vì cộng đồng miền núi Tây Bắc. Trà Than Uyên luôn quan tâm đến công tác xã hội thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực mang đậm ý nghĩa nhân văn: Hỗ trợ địa phương xây dựng nghĩa trang liệt sỹ; nhà văn hóa; cải tạo đường giao thông nông thôn; trích quỹ phúc lợi hàng năm tặng thưởng cho các thầy, cô giáo, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong dạy học; ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học; xây dựng phù điêu các chiến sỹ Trung đoàn 81 ngày đầu lên xây dựng Nông trường....
     Để làm nên một Trà Than Uyên vững mạnh của ngày hôm nay không thể không nhắc tới người Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Vũ Ngọc Sang. Là một người đầy tâm huyết và lòng tận tụy với cây chè Tây Bắc, với đất và người dân nơi đây Giám đốc Vũ Ngọc Sang đã đưa Trà Than Uyên hồi sinh, rồi chuyển đổi mô hình sản xuất sang công ty cổ phần. Khi nào cũng vậy bài toán phát triển bền vững cho cây chè, cho doanh nghiệp mình và cộng đồng địa phương cũng đau đáu trong trái tim của người lãnh đạo Trà Than Uyên. Chắc chắn với một niềm tin bền vững vào tương lai phát triển chè Lai Châu, ông sẽ còn đưa Công ty Cổ phần Trà Than Uyên tiến xa hơn nữa trên lộ trình hội nhập, trải rộng sắc xanh cây chè trên mảnh đất miền núi Lai Châu, mang lại hy vọng mới cho người dân nơi đây.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất