CÔNG TY CỔ PHẦN MINH SƠN: GÓP SỨC NHỎ CHO NHỮNG THÀNH CÔNG LỚN

(30/01/2015 - 02:22:03)

Ngày 26 tháng 01 năm 1994, Xí nghiệp Minh Sơn do ông Trần Ích Sơn làm Giám đốc được thành lập với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng cơ bản và thi công các công trình. Năm 2002 Xí nghiệp được đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng các công trình và đến năm 2008 đổi thành Công ty Cổ phần Minh Sơn.

Ông Trần Ích Sơn sinh năm 1950 trên mảnh đất Hồng An, Hưng Hà, Thái Bình. Giống như bao đứa trẻ khác ông đã có một tuổi thơ êm đềm trong tình thương yêu của gia đình. Lớn lên, theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng thanh niên tuổi 18 hăm hở lên đường nhập ngũ. Đất nước thống nhất, ông lại tiếp tục con đường học hành bị dở dang do chiến tranh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Trần Ích Sơn trở về quê và công tác tại ngành Ngoại thương tỉnh Thái Bình. Tinh thần lao động nghiêm túc, ý thức trách nhiệm cao, không nề hà khó khăn của ông đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo cấp trên và ông được coi như một “ngôi sao sáng”, một cán bộ kế cận tiềm năng của Ngành. Tuy nhiên đến năm 1994 ông lại quyết định “rẽ ngang” sang kinh doanh, đứng ra thành lập Xí nghiệp Minh Sơn.


Khởi nghiệp với số vốn vẻn vẹn chỉ có 50 triệu đồng, 1 xe lu mua thanh lý, nhưng nhờ uy tín trong quá trình công tác trong cơ quan Nhà nước nên ngay sau khi thành lập, Xí nghiệp đã ký được hợp đồng thi công một số công trình trên địa bàn Tỉnh. Bước đầu tưởng suôn sẻ, nhưng càng đi vào hoạt động, Giám đốc Trần Ích Sơn càng thấy có nhiều rào cản và vướng mắc, dẫn đến rủi ro. Cũng thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều địa phương diễn ra tình trạng khiếu kiện tập thể khiến cho kinh tế trầm lắng, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Điều đó buộc ông phải suy nghĩ, tìm tòi hướng đi mới cho doanh nghiệp.

Trong hoàn cảnh đó, nhận thấy địa bàn tỉnh Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc nói chung cơ sở hạ tầng còn thấp kém và rất cần các nguồn lực đầu tư; Lào Cai lại là một địa phương vừa tái lập, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng rất lớn. Mặt khác với cơ chế thu hút đầu tư, chính quyền và các ban ngành của Tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp có dự định đầu tư tại Lào Cai, ông Sơn đã quyết định chuyển hướng kinh doanh lên Lào Cai.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, từ năm 2002 đến nay, với phương châm “Bứt phá và phát triển bền vững”, Công ty đã khẳng định được uy tín và có chỗ đứng vững chắc trong ngành xây dựng Lào Cai. Rất nhiều dự án - công trình lớn, nhỏ đã thắng thầu, hoàn thành đưa vào sử dụng trong những năm qua đã khẳng định tiềm lực của Công ty. Từ vai trò là nhà thầu phụ, Công ty đã vươn lên đảm nhận thực hiện hàng loạt công trình quan trọng, có ý nghĩa chính trị - kinh tế - văn hóa tại địa phương như: Công trình đường bao sân vận động, đường bao Đền Thường, đương 7F4, đường 2C, đường 2F, đường Kin Tân - Bản Vược, đường phố Mới - Phong Hải giai đoạn 1 và giai đoạn 2, đường 79, đường Minh Khai, đường Tôn Thất Thuyết, đường Mạc Đĩnh Chi, Trường học xã Dền Sáng - huyện Bát Xát, Trường học xã Nậm Tha - huyện Văn Bàn… những công trình có ky thuật cao quy mô lớn như: Đường QL70 đoạn Bản Phiệt- Lào Cai và Yên Bái, đường 58m thành phố Lai Châu. Đặc biệt là làm chủ đầu tư của hai  khu đô thị là khu dân cư đường B1, tiểu khu đô thị số 4 rộng 150ha tại phường Bắc Cường – thanhaf phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đây là những dự án mở ra cơ chế đầu tiên của tỉnh Lào Cai về xây dựng đô thị.

Từ một doanh nghiệp nhỏ chỉ có vài cán bộ công nhân viên, đến nay Công ty đã có hơn 200 cán bộ, nhân viên và lao động, nhiều năm có tới 500 lao động và hàng trăm đầu thiết bị lớn, với đầy đủ các tổ chức: Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ. Sản xuất kinh doanh phát triển, Công ty có điều kiện quan tâm chăm lo cho CBCNV có đời sống ổn định, thu nhập cao (bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng). Thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với đất nước, số nộp ngân sách nhà nước hàng năm liên tục tăng, năm 2014 Công ty nộp ngân sách 15 tỷ đồng. Niềm tự hào lớn nhất của Công ty Minh Sơn là được góp một phần nhỏ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai xây dựng cơ sở hạ tầng của Tỉnh ngày một khang trang, hiện đại, văn minh.

Trong năm 2014, Công ty tiếp tục thi công hoàn thành, bàn giao công trình gói thầu số 9, đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đầu tư thực hiện 02 dư án lớn là xây dựng Tiểu khu đô thị số 10 khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, diện tích 50ha, với tổng số vốn đầu tư xây dựng khoảng 2.500 tỷ đồng và dự án đường nối từ thị trấn Hưng Nhân đến thị trấn Hưng hà, tỉnh Thái Bình, diện tích sử dụng đất hơn 200ha, với giá trị đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng theo hình thức BT.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo nên khi thành đạt, Giám đốc Trần Ích Sơn luôn mong muốn chia sẻ khó khăn với cộng đồng, quan tâm chăm lo để người lao động trong Công ty có thu nhập cao, cuộc sống ổn định, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Hàng năm, Công ty luôn dành một phần lợi nhuận để ủng hộ các quỹ từ thiện, xã hội, đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ các tỉnh Thái Bình và Lào Cai trong phong trào Xay dựng nông thôn mới...

Ghi nhận những thành tích đạt được trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Minh Sơn đã nhận được nhieu phần thưởng cao quý của Nhà nước và của tỉnh Lào Cai, tiêu biểu là: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2013; 02 Cờ Thi đua của Chính phủ, 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cùng nhiều Cờ Thi đua và Bằng khen của các bộ, ngành và UBND tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, Công ty còn đạt được 06 Cúp vàng: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng”, giải thưởng “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, giải thưởng “Doanh nghiệp văn hóa UNESCO”, giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam”... Cá nhân ông Trần Ích Sơn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014; 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 02 lần được UBND tỉnh Lào Cai công nhận danh hiệu “Chiến sỹ Thi đua cấp tỉnh” và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Lào Cai, Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bằng khen của Lien đoàn lao động Tỉnh.

 

 

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất