CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN TRẦN PHÚ: THÀNH CÔNG TỪ SỰ KHÁC BIỆT

(01/06/2015 - 01:25:22)

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú - TRAFUCO (tiền thân là Công ty Cơ điện Trần Phú thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) được thành lập năm 1985 trên cơ sở sáp nhập Xí nghiệp Cơ khí Trần Phú và Xí nghiệp Cơ khí Xây dựng. Từ một cơ sở nhỏ bé, chỉ sản xuất những công cụ thô sơ phục vụ xây dựng cơ bản, Công ty đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất dây và cáp điện các loại.

Vượt qua khủng hoảng…

Ra đời trong bối cảnh đất nước tiến hành mở cửa nền kinh tế, các mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú bị tấn công trước các hàng hóa nhập khẩu có giá rẻ. Nhu cầu xã hội thay đổi đã khiến cho doanh thu của Công ty giảm sút, sản phẩm không có nơi tiêu thụ, dẫn đến tình trạng làm ăn thua lỗ, nợ đọng kéo dài, đời sống của cán bộ - công nhân viên bấp bênh.

Vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể đứng vững, Công ty đã tìm được hướng đi mới cho con đường phát triển của mình. Năm 1989 đánh dấu bước ngoặt mới khi Công ty mạnh dạn chuyển hướng sản xuất cáp nhôm trần phục vụ chương trình cải tạo lưới điện của Thủ đô. Trải qua nhiều thất bại, dây chuyền sản xuất do Công ty tự nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng theo nguyên lý đúc cán liên tục đầu tiên ở Việt Nam đã ra đời và được các chuyên gia Liên Xô đánh giá cao về tính tiên tiến và hiệu quả kinh tế. Công trình này đã được tặng giải Nhất Lao động sáng tạo toàn quốc năm 1991, Giải thưởng Thăng Long về khoa học công nghệ tối ưu trong tiết kiệm năng lượng năm 1992, giải Nhì VIFOTEC năm 1996...

Trên đà phát triển đó, năm 1994, một lần nữa Công ty chủ động chuyển dịch cơ cấu sản phẩm để theo kịp xu thế và thị hiếu chung của thị trường với sản phẩm dây và cáp điện bằng đồng cực lớn. Bằng việc đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ dây và cáp động lực 2, 3, 4 ruột bọc cách điện XLPE và PVC, hệ thống lò nấu đồng cao tần trong môi trường không Oxy, hệ thống rút ủ dây đồng liên tục, dây chuyền sản xuất dây dẹt, thanh cái, ống đồng, đầu cốt… đã tạo ra thơi kỳ bứt phá ngoạn mục của Công ty.

…Và khởi động mạnh mẽ

Tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được, Công ty đã liên tiếp đầu tư, đa dạng hóa danh mục sản phẩm hàng hóa. Cho dù chịu không ít áp lực từ chi phí đầu vào tăng mạnh và sự cạnh tranh của các thương hiệu khác, Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú đã có những bước tiến vững chắc, giữ vững vị trí số một trên thị trường dây cáp điện miền Bắc và tạo dựng nền tảng đúng đắn cho sự phát triển trong tương lai.

Với nguồn nguyên liệu nhập khẩu có chất lượng cao (đồng tấm nhập khẩu có độ tinh khiết cao trên 99,99%; nhôm Ô9,5 độ tinh khiết trên 99,97%), được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, đồng bộ và tự động hóa cao, sản phẩm dây và cáp điện của Công ty tự tin tham gia thị trường với mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Không những thế, các sản phẩm còn có thời gian sử dụng lâu bền, tiết kiệm điện năng, an toàn cho người sử dụng và có thể dùng để truyền tải điện trong các môi trường khác nhau.

Năm 2010, Công ty thực hiện bước ngoặt thứ hai khi tiến hành cổ phần hóa với 65% vốn Nhà nước nhằm mục tiêu xây dựng Công ty có đủ năng lực về khoa học công nghệ, thị trường, từng bước sản xuất các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu đáp ứng nhu cầu dây và cáp điện phục vụ chương trình lưới điện quốc gia giai đoạn 2000-2020 và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân... 

Kể từ sau cổ phần hóa, Công ty tập trung phát triển thế mạnh là dòng dây điện dân dụng, không đầu tư dàn trải và sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư, giảm sản phẩm sai hỏng. Nhờ đó, Công ty đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng vàng và đầy khác biệt. Trong khi nhiều đơn vị khác nhập dây chuyền sản xuất của Đài Loan, Trung Quốc, Công ty mạnh dạn đầu tư công nghệ Châu Âu để có chất lượng tốt nhất. Các sản phẩm của Công ty luôn được đánh giá cao và được người tiêu dùng tin tưởng, có tác dụng như những cú hích quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục, đưa doanh thu của Công ty tăng nhanh, năm 2014 đạt 1.300 tỷ đồng, giá trị sản xuất đạt 1.230 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 18,4 tỷ đồng.

Với bề dày gần 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú không chỉ khẳng định được vị thế và uy tín thương hiệu tại thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Lào. Nỗ lực này của Công ty đã được ghi nhận bằng giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” được trao tại Thủ đô Viêng Chăn vào tháng 8/2013.

Bằng tất cả tấm lòng và nhiệt huyết, Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú đã chứng tỏ sự vững vàng của một thương hiệu Việt ở lĩnh vực dây và cáp điện phục vụ cho các công trình xây lắp điện và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Với những thành tích đó, Công ty đang sở hữu một bề dày thành tích đáng tự hào: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huan chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cúp vàng Giải thưởng “Vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững”, “Giải thưởng Chất lượng Việt Nam”, chứng nhận “Top 20 sản phẩm vàng thời hội nhập”, “Sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố từ 2006 đến nay”; 6 năm liên tiếp lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam… Năm 2014, sản phẩm của Công ty vinh dự được công nhận là “Thương hiệu Quốc gia” giai đoạn 2014-2016; cá nhân ông Quản Ngọc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty đạt danh hiệu “Nhà lãnh đạo xuất sắc”.

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất