CÔNG TY CỔ PHẦN BIBICA: CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG BẰNG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

(26/01/2015 - 03:24:17)

Trong những năm gần đây, thương hiệu bánh kẹo Việt ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Để đáp lại sự tín nhiệm đó, Công ty Cổ phần  Bibica đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng trọn vẹn yêu cầu của người tiêu dùng. Các dòng sản phẩm bánh của nhãn hàng Hura như Hura Deli, Hura swissroll, Hura layercake hiện nay đang là sản phẩm chiến lược của Công ty. Ngoài ra, nhãn hàng Lotte Pie và các sản phẩm của nhãn Biscuit như Goody, Creamy, Jamy, Choco Chips, Chú Hề... cũng là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Có được thành công đó trong một chặng đường vẻn vẹn 15 năm thành lập và phát triển đã chứng tỏ sự nỗ lực vượt bậc của Công ty trong cuộc hành trình kiến tạo thương hiệu và niềm tin.

Những sự kiện đáng nhớ

Năm 1999, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica được thành lập từ việc cổ phần hóa ba phân xưởng: Bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hòa. Giai đoạn từ năm 2000-2010 Công ty đẩy nhanh việc phát triển sản xuất, thành lập chi nhánh ở những tỉnh, thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Bibica tự hào là đơn vị đầu tiên trong ngành hàng bánh kẹo Việt được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001 của tổ chức BVQI Anh Quốc.

Đầu năm 2007, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Bibica, mở ra một trang mới trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tháng 10 năm 2007, Bibica ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Lotte  - Hàn Quốc - một trong những tập đoàn bánh kẹo lớn nhất tại châu Á. Sau khi trở thành đối tác chiến lược, Lotte hỗ trợ Bibica trong lĩnh vực công nghệ, bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu phát triển. Lotte cũng đã phối hợp với Bibica thực hiện Dự án Công ty Bibica miền Đông giai đoạn 2 (tại Bình Dương) tạo điều kiện giúp Bibica mở rộng và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực bánh kẹo. Đồng thời, Lotte cung cấp cho Bibica sự hỗ trợ thương mại hợp lý để Bibica nhập khẩu sản phẩm của Lotte, phân phối tại Việt Nam, cũng như giúp Bibica xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc. Sản phẩm tiêu biểu nhất cho sự hợp tác giữa hai thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng thuộc hai nền văn hóa khác nhau là bánh Chocopie. Sản phẩm này ra đời từ năm 2009 và đến nay vẫn còn nguyên sức hút với người tiêu dùng thuộc mọi độ tuổi.

Đất nước ngày càng phát triển, ngành công nghiệp bánh kẹo cũng không ngừng mở rộng, mỗi năm lại xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp mới, thương hiệu mới làm cho sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn, thị hiếu của khách hàng cũng ngày càng cao. Để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực này thì mỗi doanh nghiệp đều phải nỗ lực xây dựng và tạo ra những bản sắc, đặc trưng riêng. Đó cũng chính là điều được Ban lãnh đạo Công ty và các đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm chú trọng. Trong quá trình sản xuất, Bibica luôn đặt tiêu chí chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng cao hơn mục tiêu lợi nhuận. Để chinh phục khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh các yếu tố mẫu mã, bao bì cũng được quan tâm cải tiến, sáng tạo không ngừng.

Giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Bibica không ngừng nâng cao hiệu quả quản trị Công ty, từng bước khẳng định vị trí nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, với doanh số 3.000 tỉ và chiếm thị phần 30% vào năm 2018, trong năm 2011 Công ty đã cải tổ toàn diện hệ thống bán hàng, mở thêm nhà phân phối, tăng số lương nhân sự bán hàng và đầu tư phần mềm quản lý hệ thống bán hàng. Kết quả doanh số năm 2011 của Công ty đạt con số trên 1.000 tỉ. Năm 2012 Công ty tiếp tục đầu tư hệ thống quản lý bán hàng DMS (quản lý online) và hoàn thiện hệ thống đánh giá cho lực lượng bán hàng và nhà phân phối; đồng thời nâng cấp hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP lên phiên bản ERP R12 với kinh phí 4 tỉ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012.

Vị ngọt của Bibica

Vị ngọt của bánh kẹo Bibica còn thể hiện đậm đà trong chữ “tình” với khách hàng, với cộng đồng xã hội. Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, Công ty Cổ phần Bibica luôn tích cực thực hiện công tác xã hội bằng những việc làm ấm áp tình người như: Tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng nhân ngày lễ tết; giúp đỡ trẻ em nghèo, cơ nhỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, tổ chức Noel cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, CBCNV Công ty tham gia hiến máu nhân đạo... Mỗi việc làm đó dù nhỏ bé nhưng đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi thêm lạc quan, tin yêu cuộc sóng

Trong năm 2014, Công ty đã phối hợp với báo điện tử VnEpress tổ chức cuộc thi “Viết nên điều kỳ diệu” dành cho các công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam nhằm khơi gợi và lan tỏa những nghị lực sống, những tấm gương sống tốt đẹp. Các nhân vật được giới thiệu trong bài viết đạt giải có cơ hội được lựa chọn trở thành nhân vật thụ hưởng trong Gameshow “Vì bạn xứng đáng” được phát sóng trên kênh truyền hình VTV3. Những tấm gương điển hình về nghị lực sống, những chia sẻ chân thực và giàu tính nhân văn về ý nghĩa cuộc sống qua việc vươn lên, vượt qua nghịch cảnh để sống tốt hơn cho bản thân và cống hiến cho cộng đồng, đã thu hút sự quan tâm yêu mến của độc giả. Chương trình đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem của bạn đọc với các bình luận thú vị và cả sự giúp đỡ thiết thực của bạn đọc dành cho các nhân vật được chọn đăng.

Cho tới nay, Công ty Cổ phần Bibica đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao suốt 15 năm liên tục. Niềm tin và sự yêu mến của khách hàng sẽ luôn là động lực để Bibica tiếp tục phát triển.

“Kiến trúc sư trưởng” của Bibica

Nhắc đến thành công của thương hiệu Bibica, trong ngành bánh kẹo không ai có thể thờ ơ với cái tên Trương Phú Chiến - “kiến trúc sư trưởng” của Bibica.

Vào Bibica từ khi mới tốt nghiệp đại học, Trương Phú Chiến đã không ngừng học hỏi, phấn đấu để ngày càng hoàn thiện mình hơn. Những cố gắng, kiên trì của ông đã được lãnh đạo Công ty Đường Biên Hòa đánh giá cao và đề bạt lên cấp quản lý rồi trở thành lãnh đạo chủ chốt của Công ty. Năm 1999, sau khi Công ty cổ phần hóa, ông được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị.

Tính đến nay, ông Chiến đã làm việc ở Bibica 25 năm, khởi đầu từ một nhân viên bình thường và nay là vị trí Tổng Giám đốc. Lý giải về “mối tình sâu đậm” này, ông Chiến đã chia sẻ rằng: Tính tôi thích gắn bó, không muốn thay đổi và khi làm một công việc gì đó mà cảm thấy thích thú, say mê thì sẽ gắn bó lâu dài với nó. Hơn nữa môi trường làm việc của Công ty quá tốt, có nhiều điều kiện thăng tiến thì không lý gì để tôi rời bỏ nó. Với ông Chiến, kinh doanh bánh kẹo đã trở thành một niềm đam mê bất tận và ông luôn nỗ lực để thương hiệu Bibica ngày càng tỏa sáng trên thị trường, chiếm được tình cảm yêu mến, tin dùng của đông đảo khách hàng.

Trong kinh doanh, ông Chiến luôn tuân thủ phương châm: Công khai - Minh bạch - Mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng và lợi ích cao nhất cho nhà đầu tư. Bởi ông cho rằng đó là điều tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào cũng nghĩ đến. Kinh doanh thì phải tăng trưởng và có lãi nhưng nếu doanh nghiệp chỉ nghĩ đến việc gia tăng về thị trường, doanh số thì đến lúc nào đó mọi người sẽ cảm thấy không khí và hoạt động của doanh nghiệp rất khô cứng. Cụ thể hóa phương châm kinh doanh đó, trong những năm qua Bibica đã tích cực đóng góp cho cộng đồng, xã hội bằng những việc thiết thực như: Xây trường học và tặng học bổng cho học sinh nghèo ở những nơi khó khăn; tài trợ cho các em bé bị sứt môi, hở hàm ếch được phẫu thuật, tìm lại nụ cười xinh xắn. Bên cạnh đó, Công ty cũng luôn tuân thủ các vấn đề về môi trường, chất thải, để giữ môi trường sống trong lành.

Sự tỉnh táo và bản lĩnh kinh doanh của ông Trương Phú Chiến đã được đánh giá cao qua việc hợp tác với Tập đoàn Lotte. Đã có lúc sự hợp tác này khiến thương hiệu Bibica gặp nguy hiểm bởi tham vọng thôn tính, biến Bibica thành công ty con của họ. Nhưng bằng những chính sách linh hoạt và mềm dẻo, ông Chiến và lãnh đạo của Công ty đã không để ý định của đối tác trở thành hiện thực. Từ năm 2009 đến nay, Bibica đã có lúc gặp sóng gió song chính nhờ khả năng chèo lái của vị thuyền trưởng đầy bản lĩnh này mà Công ty đã vượt qua tất cả, giữ vững sản xuất kinh doanh, tiếp tục củng cố uy tín và năng lực cạnh tranh.

Ông Trương Phú Chiến là một doanh nhân có nhiều tham vọng, trong đó có việc đưa Bibica trở thành công ty dẫn đầu trong ngành bánh kẹo Việt Nam. Để làm được điều đó, ông đã vạch ra chiến lược phát triển, một lộ trình đi lên khá chắc chắn cho Bibica đó là tăng quy mô, tăng điểm bán hàng và độ phủ. Từ việc xây dựng dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie tại Nhà máy Bibica miền Đông cho đến việc xây dựng nhà máy mới ở Hưng Yên đều nằm trong chiến lược này. Bên cạnh nhà máy sản xuất, Bibica đầu tư vào các công nghệ, phương pháp quản lý hiện đại mà cụ thể là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kinh doanh, sản xuất; ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất