Thái Lan cân nhắc tham gia CPTPP

(05/03/2018 - 08:32:52)

Ngày 4/3, ông Somchai Swangkarn, thành viên Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) – Quốc hội Thái Lan, cho biết Thái Lan đang cân nhắc việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP), tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, ông Somchai cho hay vẫn còn một số thành viên Chính phủ Thái Lan không ủng hộ ý tưởng này. Theo ông, Thái Lan đã có ý định tham gia TPP, nhưng sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định này, Thái Lan đã phải "dừng lại để cân nhắc thêm".

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Người Phát ngôn Chính phủ Thái Lan Werachon Sukhondhapatipak cũng cho biết, chính phủ nước này không loại trừ khả năng tham gia CPTPP, trong khi cân nhắc tham gia các khuôn khổ đa phương khác như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và đang nghiên cứu cả ý tưởng không gian Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản khởi xướng.


Sau khi Mỹ rút khỏi TPP trong năm 2017, 11 nước còn lại (gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) đã nhất trí duy trì thỏa thuận TPP và đổi tên thành CPTPP.

Theo kế hoạch, các bên sẽ ký kết CPTPP tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile vào ngày 8/3 tới để hiệp định này bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất