Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

(06/12/2017 - 02:05:29)

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan Akylbek Kamaldinov đã chủ trì Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (UBLCP).

Cộng hòa Kazakhstan là quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời đối với Việt Nam từ thời Liên Xô. Hai bên đã rất trân trọng mối quan hệ này, đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, dầu khí, giáo dục đào tạo, du lịch và văn hóa. 

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan trong 9 tháng năm 2017 đạt 184,9 triệu USD, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2016 (129,6 triệu USD). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Kazakhstan đạt 145,3 triệu USD, tăng 45,86% so với cùng kỳ (99,6 triệu USD). Ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 39,6 triệu USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2016 (29,9 triệu USD).

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, hàng nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu), hàng rau quả, túi xách, máy móc phụ tùng và sắt thép các loại. Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm: hóa chất, quặng và khoáng sản, lúa mỳ…

Hai bên nhận định tốc độ tăng như vậy là khá nhanh nhưng vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và quan hệ truyền thống giữa hai nước. Kim ngạch thương mại song phương còn chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả Việt Nam, riêng trong 9 tháng năm 2017, tỷ trọng này chiếm 0,06% trong 308 tỷ USD. Còn đối với Kazakhstan, con số này mới chiếm 0,7% trong 55,4 tỷ USD tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này. 

Tại khóa họp, hai bên đã đạt được một số định hướng mới trong các lĩnh vực như nông nghiệp, văn hóa và giao thông vận tải. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên nhất trí thành lập Tiểu ban về nông nghiệp trong khuôn khổ Ủy ban nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trong việc trao đổi các mặt hàng nông nghiệp thế mạnh của hai nước.

Trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, phía Việt Nam hoan nghênh việc tổ chức Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ Expo 2017 Astana được tổ chức tại Kazakhstan và các sự kiện văn hóa lớn được hai bên tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về giao thông vận tải, đánh giá cao việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với Công ty quốc gia Kazakhstan Temir Zholy về triển khai hợp tác trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường sắt với ý tưởng thiết lập tuyến vận tải bằng đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Kazakhstan qua nước thứ ba.


Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã ký Biên bản Khóa họp thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất