Thị trường bán lẻ Việt Nam trước làn sóng hội nhập
(18/03/2016 - 10:13:18)
Trong khoảng thời gian chưa đầy một năm, các tập đoàn lớn của nước ngoài thi nhau đẩy mạnh đầu tư, liên doanh, liên kết nhằm “thôn tính” thị trường bán lẻ Việt Nam. Bên cạnh nỗ lực vượt khó, nếu doanh nghiệp (DN) Việt không có chiến lược, hướng đi hợp lý, chắc chắn sẽ mất thị phần trên thị trường nội địa.
Thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian gần đây tiếp tục chứng kiến hàng loạt “đại gia” lĩnh vực bán lẻ có tiếng trên thế giới tìm cách xâm nhập thị trường Việt Nam. Đầu tiên, phải kể tới Tập đoàn Auchan (Pháp), với chuỗi siêu thị Simply Mart sẽ chính thức hoạt động ở miền bắc và cung ứng từ 1.000 đến 4.500 chủng loại sản phẩm gia dụng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Hà Nội từ năm 2016. Năm 2020, Auchan phấn đấu phủ kín khu vực phía bắc với 20 siêu thị. Tại thị trường phía nam, Auchan đã hợp tác với Tập đoàn C.T để phát triển hệ thống siêu thị S-Mart và đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống Simply Mart trong thời gian tới.
“Đại gia” bán lẻ hàng đầu Nhật Bản là Aeon cũng nhanh chân mở Trung tâm thương mại Aeon Mall (Long Biên, Hà Nội) trên diện tích 120 nghìn m2, sau khi đã thành công với hai trung tâm Aeon Mall ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Thời gian tới, Aeon mở thêm 10 đến 20 trung tâm thương mại. Một số nhà bán lẻ hàng đầu Thái-lan như Tập đoàn Berli Jucker Public Company Limited (BJC) sau khi mua lại hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam, chuỗi Family Mart (nay đổi thành B’Mart) của Nhật Bản trong liên doanh với Tập đoàn Phú Thái, tiếp tục tuyên bố muốn mua lại thương hiệu Big C.
Sau khi Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ từ năm 2009 theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các “đại gia” bán lẻ nước ngoài đã không ngừng đổ bộ vào Việt Nam, từ Metro Cash&Carry, tới Big C, Lotte và bây giờ là Aeon, Auchan,… Các thế mạnh của họ về vốn, công nghệ, trình độ quản trị DN hiện đại, chuyên nghiệp khiến các cảnh báo về việc nhà đầu tư ngoại thâu tóm thị trường trong nước không ít lần được đưa ra.
Các DN bán lẻ nước ngoài đang xâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng cả sản xuất và tiêu dùng. Do quy mô của họ lớn, chiếm từ 40 đến 45% so với quy mô của các DN trong nước cho nên chỉ riêng một DN ngoại đã bán gấp 10 lần doanh số của DN Việt Nam. Trong khi đó, các DN Việt Nam lại thiếu sự liên kết, không có chiến lược phát triển, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn tới quản trị DN yếu, năng suất thấp,...
- Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới xem xét xây dựng các nhà máy ở Đông Nam Á và Việt Nam (14/03/2023 - 02:50:28)
- Mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu 10 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc (25/10/2022 - 09:50:25)
- WHO cảnh báo khủng hoảng Covid-19 kéo dài tới năm 2022 (21/10/2021 - 08:31:25)
- Thành viên ASEAN đánh giá cao và ủng hộ các sáng kiến do Việt Nam đề xuất (09/03/2020 - 08:27:13)
- Hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam (20/02/2020 - 09:58:42)
- Khu công nghệ cao Hòa Lạc: Đón sóng đầu tư từ các tập đoàn lớn (25/11/2019 - 02:56:34)
- Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (14/10/2019 - 07:10:54)
- Việt Nam lọt top 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm nay (30/09/2019 - 10:12:56)
- Chính thức khởi động dự án gần 500 tỷ đồng tạo thuận lợi thương mại (10/07/2019 - 09:42:59)
- Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam- Vương quốc Anh (28/03/2019 - 02:34:32)
- ASEAN chuẩn bị đàm phán mới về FTA (18/03/2019 - 04:35:13)
- Những trường hợp được miễn chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định CPTPP (15/02/2019 - 02:39:22)
- Bảo hiểm Bảo Việt ký kết hợp tác phát triển hoạt động bảo hiểm thương mại với Bangkok Insurance (20/08/2018 - 09:32:05)
- Nhiều cơ hội hợp tác, giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và Bahrain (19/04/2018 - 01:56:22)
- Việt Nam - Hàn Quốc hơp tác toàn diện trong lĩnh vực môi trường (17/04/2018 - 01:46:50)
- Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới xem xét xây dựng các nhà máy ở Đông Nam Á và Việt Nam
- Mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu 10 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc
- WHO cảnh báo khủng hoảng Covid-19 kéo dài tới năm 2022
- H&M sắp mở cửa hiệu đầu tiên tại Hà Nội
- Những kết quả quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC và Năm APEC 2017
- Hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam
- Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
- Tổ chức diễn đàn thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Campuchia 2017
- Thúc đẩy hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh Việt - Trung
- 11 nước TPP nhất trí thúc đẩy thỏa thuận không có Mỹ
- TP.HCM: Vốn đầu tư nước ngoài tăng hơn 61%
- Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng hải
- Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy quan hệ thương mại nông sản
- Thêm 7,71 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam trong quý I năm 2017
- Thúc đẩy cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan
- Thúc đẩy thương mại hóa công nghệ giữa các nền kinh tế APEC
- Việt Nam- Algeria tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và dầu khí
- Nhiều doanh nghiệp Nhật đến Việt Nam tiếp thị nông nghiệp công nghệ cao
- Gần 20 DN chế tạo hàng đầu Nhật Bản tham gia Hội chợ giao thương ngành chế tạo Hà Nội 2017
- Doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm Sirha Istanbul