Hàng tiêu dùng Việt có nhiều cơ hội phát triển tại Myanmar

(04/01/2017 - 03:08:04)

Myanmar là một thị trường hiếm hoi mà hàng tiêu dùng Việt Nam được đánh giá cao, và “made in Vietnam” được coi là một biểu tượng của sự tin cậy. Điều bất ngờ thú vị này được tạo dựng từ những bước đi tiên phong của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. 

Với dân số trên 50 triệu người, trong đó phần lớn giới doanh nhân có thể sử dụng tiếng Anh, nguồn tài nguyên phong phú, cùng với sự dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ trong thời gian qua đã tạo ra một thị trường hấp dẫn cho giới doanh nhân quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thông tin trên báo Vneconomy.vn, bắt đầu từ tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai, nằm tại vị trí đắc địa nhất Yangon, cho đến thời điểm hiện tại vẫn là tòa cao ốc sang trọng bậc nhất, phần nào trở thành biểu tượng của thành phố. Rồi những thành công tiếp nối của các “ông lớn” khác, như sữa Vinamilk, cáp điện Thịnh Phát, quạt điện Vina…

Cuối tháng 5/2016, mạng di động Viettel của Việt Nam cũng chính thức nhận được giấy phép đầu tư, trở thành nhà mạng thứ 4 tại Myanmar. Với số vốn cam kết đầu tư tới 1,5 tỷ USD, cùng những kinh nghiệm đầy mình trong những thị trường mới nổi, nhiều khả năng Viettel sẽ tiếp tục gặt hái những thành công theo cách rất riêng của mình. 

Hội chợ Vietnam Expo được tổ chức trong những ngày cuối năm 2016 tại Yangon đã quy tụ được hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, thu hút sự chú ý của người dân và các đối tác kinh doanh bản địa. Ít vị khách nào rời hội chợ mà không mang sản phẩm thương hiệu Việt nào đó trên tay: chăn gia gối đệm Hanvico, mỳ ăn liền Cung Đình, thiết bị điện Điện Quang, hay những thùng sữa Vinamilk…

Không chỉ là cuộc chơi của các ông lớn, những công ty vừa và nhỏ của Việt Nam cũng tìm được sân chơi của mình. Chẳng hạn, Ruler - một sản phẩm ổn áp tự động “ăn chắc mặc bền” của Việt Nam đã chính thức gia nhập thị trường Myanmar ngay sau hội chợ, thông qua một đối tác lớn. Hai showroom của Ruler đang được xây dựng tại hai thành phố lớn nhất nước này, Yangon và Mandalay.

Nhà sản xuất cao tỏi nghệ Lá Phổi Xanh cũng ký được hợp đồng với nhà phân phối ngay trong những ngày đầu gặp gỡ với đối tác. Nơi đây, tỷ lệ người hút thuốc lá rất cao, nên sản phẩm cao tỏi nghệ thanh lọc phổi cho người hút thuốc được các bạn hàng quan tâm.

Hoặc ngay bên lề hội chợ, một nhà phân phối lớn của Myanmar nhờ người viết kiếm tìm nhà cung cấp sản phẩm quạt hơi nước (air-cooler) của Việt Nam. Hợp đồng có thể ký kết sớm nhất nếu có nhà cung cấp phù hợp.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh tại Myanmar chắc chắn sẽ khốc liệt hơn trong thời gian tới. Các doanh nghiệp Việt cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm,để phát triển bền vững.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất