Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam

(31/05/2017 - 04:42:43)

Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ sáu, diễn ra từ ngày 7 đến 14-6 tại hai thành phố Tam Kỳ và Hội An cùng một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thông tin trên báo Nhân dân.


                       Lễ hội cầu ngư của ngư dân Bình Định

Festival năm nay sẽ có nhiều hoạt động phong phú đặc sắc: Festival diều quốc tế; Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam và thế giới; Giải lướt ván buồm vô địch thế giới; Liên hoan ẩm thực quốc tế… Trong đó, điểm nhấn là Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam với chủ đề "Ấn tượng di sản văn hóa - du lịch biển, đảo Việt Nam".

Triển lãm nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc và tiềm năng kinh tế, văn hóa vùng biển, đảo Việt Nam, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quảng bá du lịch biển, đảo, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao đối với các địa phương và đơn vị tham gia.

Triển lãm trưng bày các hiện vật, bản đồ cổ, các tư liệu Hán - Nôm về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam cùng khoảng 19 Châu bản triều Nguyễn có nội dung liên quan, là những bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền biển, đảo đối với hai quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó còn có 150 hiện vật cổ về văn hóa biển, đảo Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, hiện vật, trang phục lễ hội cư dân vùng biển của các bảo tàng, nhà sưu tập tư nhân… Một khu vực quan trọng tại triển lãm là không gian trưng bày hơn 100 bức ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước trong các chuyến công tác và những sự kiện liên quan. Tại khu trưng bày còn trình chiếu những bộ phim tư liệu về biển, đảo để khách tham quan hiểu hơn về cuộc sống ngư dân; trưng bày các bộ sưu tập ngư cụ đánh bắt và công cụ lao động, sản xuất của ngư dân như thuyền, lưới đánh cá,...

Khu vực trưng bày riêng của 16 tỉnh, thành phố tại triển lãm cũng rất sinh động, phong phú với chủ đề "Sắc màu di sản văn hóa, du lịch biển, đảo". Các địa phương đã tìm chọn giới thiệu những điểm đến nổi tiếng như Di sản văn hóa thế giới Hội An, các khu du lịch biển Cù Lao Chàm, Tam Thanh; di sản văn hóa đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn, đảo Phú Quốc và các đặc sản từ biển, đảo… Trong thời gian diễn ra triển lãm, mỗi địa phương sẽ tổ chức những chương trình văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc vùng, miền.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất