Sắt thép Trung Quốc có xu hướng lấn sâu vào thị trường Việt Nam

(19/04/2016 - 02:34:05)

Theo thông tin trên báo Diễn đàn doanh nghiệp, Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) vừa cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập hơn 4,7 triệu tấn thép, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, sắt thép nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm hơn 61% tổng lượng sắt thép nhập khẩu, đạt 2,9 triệu tấn.

Như vậy, trong ba tháng đầu năm 2016, số sắt thép mà Việt Nam nhập từ Trung Quốc đã bằng 1/3 cả năm trước (năm 2015, sắt thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam cao nhất là 9,6 triệu tấn).

Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) lo ngại, với tốc độ nhập khẩu thép như hiện nay, Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ thép nhập khẩu mà nước nhập khẩu chủ yếu là Trung Quốc.

Theo thống kê của VSA, nếu như trước kia Việt Nam chủ yếu nhập khẩu một số loại phôi thép, thép mạ, thép hợp kim do nguyên liệu rẻ và công nghiệp thép trong nước chưa đáp ứng được thì hiện nay Việt Nam đã nhập nhiều loại thép mà bản thân các doanh nghiệp trong nước tự sản xuất được. Các loại thép nhập tràn vào Việt Nam như phôi thép, thép cuộn, dây thép, tôn mạ kim loại, hợp kim thép…. cạnh tranh trực tiếp với thép trong nước.

VSA nhận định: “Trung Quốc đang tiếp tục chính sách đẩy mạnh xuất khẩu thép ra nước ngoài do nhu cầu tiêu thụ nội địa suy giảm. Ngành công nghiệp thép các nước đối mặt với nguy cơ sản phẩm thép Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt, trong đó có Việt Nam”.

Trong bối cảnh thép ngoại nhập ồ ạt, VSA kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhập khẩu các sản phẩm thép, đồng thời phải áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại quyết liệt cho các doanh nghiệp thép trong nước.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất