Những nải chuối Việt Nam đầu tiên đã đến Nhật Bản

(05/05/2016 - 02:07:28)

Theo thông tin trên báo VnEconomy.vn, những nải chuối đang độ ngả vàng của Việt Nam đã lần đầu "cập bến" đất nước mặt trời mọc và đang được bày bán tại hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote.

Hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản. Tại đây, ngày 30/4 vừa qua, đã chính thức bày bán chuối Việt Nam. Công ty VIENT (Nhật Bản) là đơn vị nhập khẩu chuối Việt Nam. Theo lãnh đạo VIENT, ngoài hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote tại Tokyo, chuối Việt Nam do VIENT nhập khẩu còn được bày bán tại một số các hệ thống siêu thị địa phương khác như Chalenger của tỉnh Niiggata, tại Saitama, Chiba…

Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (VJBC), ông Đỗ Văn Dũng, hào hứng cho VnEconomy biết, đơn vị xuất khẩu chuối vào thị trường Nhật Bản là Công ty Huy Long An của lão nông Võ Quan Huy (tên gọi thân mật là Út Huy) - người đang là chủ vựa chuối có giá hàng triệu USD tại Long An. Sau một thời gian dài VJBC kết nối, xúc tiến đối tác giao thương, đơn hàng chuối đầu tiên của ông Út Huy đã đến được thị trường khó tính hàng đầu thế giới.

Lần xuất khẩu đầu tiên duy nhất là một container 40 fit, với khối lượng 1.080 thùng, mỗi thùng chứa khoảng 13,5 kg chuối, tương đương khoảng gần 15 tấn chuối. Tuy nhiên, do ở thời điểm xuất khẩu chuối đang khan hiếm nên không đủ cung cấp theo nhu cầu của đối tác Nhật. 

Nhật Bản là một thị trường khó tính nên chuối Việt Nam để xuất khẩu được vào đây cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện khắt khe, từ thổ nhưỡng trồng chuối đến quy trình chọn giống, chăm bón đến thu hoạch, lựa chọn chuối (quả đều kích cỡ) đóng gói bao bì, vệ sinh thực phẩm, cách xếp trong container để chuối không bị va chạm, trầy xước…  

Chủ tịch VJBC cho rằng, trước mắt chỉ cần đáp ứng tốt cho Nhật Bản thì chuối Việt Nam đã có một thị trường rộng lớn. Bởi thị trường Nhật Bản hiện rất tiềm năng, nhu cầu về chuối rất lớn. Do chuối có nhiều chất dinh dưỡng nên trung bình một người dân Nhật Bản một ngày ăn một trái chuối. Với dân số khoảng 100 triệu người thì nhu cầu chuối một ngày của Nhật Bản là vô cùng lớn. 

Và, tất nhiên, khi đã có “tấm giấy thông hành” vào thị trường Nhật Bản, chuối Việt Nam sẽ rất dễ dàng tiếp cận với thị trường các nước khác trên thế giới.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất