Hội thảo “TP Hải Phòng - Trung tâm chế tạo mới ở miền bắc Việt Nam” diễn ra tại thủ đô Bangkok, Thái Lan

(26/10/2016 - 02:03:02)

Sáng 25-10, tại thủ đô Bangkok, diễn ra Hội thảo “TP Hải Phòng - Trung tâm chế tạo mới ở miền bắc Việt Nam”, do Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp Ủy ban Đầu tư Thái-lan (BOI) và Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức. Hội thảo được tổ chức nhằm thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản và Thái-lan đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là vào bốn tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Thái Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện gần 100 doanh nghiệp Nhật Bản, Thái-lan và các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Đại sứ quán nước ta tại Bangkok..

Phát biểu tại hội thảo, Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng FIA khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), coi đây là một nguồn lực quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Theo ông Đặng Xuân Quang, việc Việt Nam là nước đầu tiên trong ASEAN ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) với Liên hiệp châu Âu (EU) vào cuối năm 2015 và tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giúp các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó, có Nhật Bản và Thái-lan thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư vào Việt Nam.

Đại diện thành phố Hải Phòng, ông Mai Xuân Hòa kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản và Thái-lan tăng cường đầu tư vào địa phương này, khẳng định thành phố cảng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Theo ông Hòa, Hải Phòng có cảng biển lớn nhất ở miền bắc Việt Nam, hạ tầng kết nối thuận lợi với Hà Nội và các tỉnh phía bắc, là một cực trong tam giác phát triển kinh tế phía bắc. Hải Phòng thu hút 480 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 13,63 tỷ USD. Đặc biệt năm 2016, thành phố cảng vươn lên thứ nhất trong danh sách các tỉnh, thành phố nước ta về thu hút đầu tư với khoảng ba tỷ USD.

Còn ông Haruhiko Ozasa, Phó Chủ tịch Jetro đánh giá cao tiềm năng môi trường đầu tư ổn định và năng động của Việt Nam, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, có tay nghề cao. Theo ông Ozasa, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm và mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, Nhật Bản và Thái-lan đã giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp về thủ tục, chính sách đầu tư vào Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam thu hút 23,52 tỷ USD vốn FDI đăng ký năm 2015 và 16,43 tỷ USD trong chín tháng đầu năm 2016. Nhật Bản có 3.212 dự án FDI với tổng vốn 42,03 tỷ USD, đứng thứ hai trong 112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta. Thái-lan có 443 dự án với tổng vốn 7,73 tỷ USD, xếp thứ 10.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất