Lần đầu tiên hai trường đại học Việt Nam lọt top 1.000 thế giới

(12/09/2019 - 09:19:54)

Theo công bố của Times Higher Education ngày 11-9, kết quả xếp hạng đại học thế giới mới nhất (World University Rankings 2020), lần đầu tiên 3 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam là ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH quốc gia TP HCM được THE công bố thứ hạng cùng với gần 1.400 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới.

Trong đó, ĐHQGHN cùng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 801-1.000 thế giới. Ngoài ra còn một trường ĐH nữa của Việt Nam vào nhóm 1.000+ là Đại học Quốc gia TP HCM.

ĐHQGHN có các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học, và hội nhập quốc tế đứng đầu trong nhóm các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có mặt trong Bảng xếp hạng.

ĐH Quốc gia TP HCM đứng đầu về chỉ số thu nhập từ doanh nghiệp. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có chỉ số về trích dẫn khoa học cao nhất.

ĐH Bách khoa Hà Nội được đánh giá cao ở 2 chỉ số là số trích dẫn/công trình và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học.

Theo PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các tiêu chỉ bảng xếp hạng đặt ra thì chỉ số năng suất, uy tín và ảnh hưởng nghiên cứu đã chiếm tới 60%, tiêu chí chất lượng giảng dạy cũng lại căn cứ vào quy mô đào tạo tiến sĩ (8,25%) và ý kiến bình chọn của các học giả có thành tích cao về nghiên cứu (15%) tức một phần nào đó cũng gián tiếp phản ánh năng lực nghiên cứu.

Nếu tính thêm cả chỉ số về chuyển giao tri thức và hợp tác công bố quốc tế nữa thì có thể nói các tiêu chí liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới nghiên cứu đã chiếm trọng số tới hơn 90%.

Nhiều chỉ số do THE tự tìm hiểu, đánh giá độc lập như số lượt trích dẫn/công trình khoa học được công bố (chiếm 30%), đánh giá của các nhà khoa học về uy tín, chất lượng trong nghiên cứu (chiếm 18%) và trong giảng dạy (chiếm 15%).

Đây là lần đầu tiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội gửi hồ sơ đăng ký xếp hạng. Trường này được THE đánh giá cao nhất ở 2 chỉ số quan trọng là số trích dẫn/công trình và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học.

Năm nay, THE xếp hạng cho 1.395 cơ sở giáo dục đại học trên tổng số 1.820 cơ sở giáo dục đại học tham gia thuộc 92 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay trong quy mô xếp hạng đại học thế giới của THE./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất