Chiêm ngưỡng tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam và châu Á hội tụ ở miền di sản

(13/06/2017 - 03:46:31)

Ngày 12/6, tại Làng lụa Hội An (TP.Hội An, Quảng Nam), Festival Tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - châu Á 2017 chính thức khai mạc với sự tham gia của 12 làng nghề tơ lụa, thổ cẩm Việt và nhiều quốc gia trong khu vực.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival Hành trình di sản Quảng Nam lần thứ 6, và do Hiệp hội Tơ lụa thế giới phối hợp với Công ty cổ phần Tơ lụa Quảng Nam tổ chức với “sứ mệnh” tôn vinh lụa Việt và kết nối giao thương ra thế giới.

Sau nghi thức dâng hương Bà Chúa Tằm Tang (húy danh Đoàn Quý Phi), người có công rất lớn trong việc phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, qua đó hình thành các làng nghề tơ lụa vang tiếng như: Chiêm Sơn, Đông Yên, Mã Châu, Thi Lai…, nghệ nhân các làng lụa truyền thống Việt Nam đã nhập cuộc trình diễn các quy trình ươm tơ dệt lụa truyền thống.

Gần 50 gian hàng trưng bày sản phẩm tơ lụa, thổ cẩm của 12 làng nghề Việt Nam và khu vực đã mang đến cho những người yêu lụa cơ hội mua sắm lụa thượng hạng như lụa Nha Xá, Vạn Phúc, Nam Cao ở đồng bằng Bắc bộ, lụa Tân Châu ở An Giang, Chăm Ninh Thuận…  và nhiều sản phẩm tơ lụa của các nước như Trung Quốc, Nhật Bản...

Đặc biệt, Festival Văn hóa Tơ lụa, Thổ cẩm Việt Nam - châu Á 2017 có sự tham gia của các nhà thiết kế trẻ như Đinh Bách Đạt, Thanh Thúy, D.Khang, hoa hậu Ngọc Hân, OZ House Design… với 32 bộ sưu tập độc đáo, đã lan tỏa tinh thần và thói quen mặc lụa cho các bạn trẻ.

Trong khuôn khổ “ngày hội tơ lụa” cũng diễn ra Hội thảo “Tơ Lụa trong đời sống hiện đại và giải pháp để phát triển ngành tơ lụa Việt Nam” do Hiệp Hội Tơ lụa Việt Nam chủ trì, thu hút đông đảo những nhà nghiên cứu đến từ các trường ĐH, các doanh nghiệp tơ lụa trong nước và khu vực; Hội thảo “Con đường Tơ Lụa Việt Nam” do Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An (Quảng Nam) chủ trì./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất