Việt Nam - Cuba mở rộng hợp tác khoa học công nghệ

(02/04/2018 - 03:31:17)

Nhân chuyến thăm Cộng hòa Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao từ ngày 28 - 30/3/2018, Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba và một số đơn vị thuộc Bộ.

Trong chương trình thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba, tối 29/3/2018 (theo giờ địa phương), tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Raul Castro Ruz đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ KH&CN Việt Nam với Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba về tăng cường hợp tác khoa học công nghệ. Đây là thỏa thuận hợp tác để cụ thể hóa các nội dung của Hiệp định cấp Chính phủ được ký năm 1997 nhằm đáp ứng được các thay đổi và nhu cầu hợp tác của hai nước trong tình hình mới.



Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba về tăng cường hợp tác khoa học công nghệ (Nguồn: TTXVN)

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba về tăng cường hợp tác khoa học công nghệ (Nguồn: TTXVN)

Theo nội dung Bản ghi nhớ, hai bên sẽ thống nhất các hình thức hợp tác nghiên cứu, phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ. Cụ thể, hai bên sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu chung và nghiên cứu khoa học liên quan đến quy trình công nghiệp của hai nước, chú trọng đến bảo vệ môi trường; thúc đẩy sự tham gia của các nhà nghiên cứu trẻ và đào tạo nhân lực; ứng dụng các kết quả nghiên cứu chung về KH&CN vào công nghiệp...

Hai bên cũng xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm: công nghệ sinh học trong nông nghiệp và y tế, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng tái tạo, đa dạng sinh học, quy hoạch xây dựng, y học hạt nhân, quản lý và hợp tác giữa các khu công nghệ cao và các lĩnh vực hợp tác khác có thể phát sinh trong quá trình hợp tác.

Trước đó, chiều cùng ngày 29/3, tại La Habana đã diễn ra Tọa đàm song phương cấp Bộ trưởng giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định việc đoàn đại biểu Bộ KH&CN Việt Nam sang thăm Cuba và tham dự Tọa đàm cấp Bộ trưởng giữa hai nước lần này là một sự kiện quan trọng trong hợp tác KH&CN nói riêng và trong hợp tác truyền thống giữa hai nước nói chung. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN còn rất lớn, Việt Nam có nhiều thế mạnh KH&CN trong các ngành nông nghiệp (lúa gạo, cà phê, thủy sản...), viễn thông, xây dựng và vật liệu xây dựng, năng lượng nguyên tử, phát triển các khu công nghệ cao. Ngược lại, Cuba có thế mạnh lớn trong y tế, công nghệ sinh học, công nghệ dược phẩm và quy hoạch du lịch. 

Trong khuôn khổ Tọa đàm, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và Cơ quan năng lượng nguyên tử Cuba (AENTA) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án “Hỗ trợ kỹ thuật để đưa vào vận hành thiết bị chiếu xạ đặt tại Viện Nghiên cứu công nghiệp thực phẩm (IIIA) và hỗ trợ Cuba phát triển năng lực quốc gia về ứng dụng các công nghệ bức xạ”. Việt Nam sẽ giúp Cuba đưa vào vận hành thiết bị chiếu xạ an toàn, hiệu quả và đào tạo các kỹ thuật viên Cuba vận hành tốt hệ thống, đồng thời giúp đỡ Cuba phát triển năng lực quốc gia về ứng dụng các kỹ thuật chiếu xạ.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất