Cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam- Mexico

(12/10/2016 - 04:40:37)

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Hội đồng các Phòng Thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp Mexico (CONCAEM) và Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại sứ quán Mexico đã tổ chức hội thảo  về "Cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam- Mexico", trong TPP.

Phát biểu tại hội thảo, bà Sara Valdes Bolano- Đại sứ Mexico tại Việt Nam cho biết, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Mexico và Việt Nam liên tục tăng trưởng, đạt mức tăng 30% trong năm 2014 và đạt hơn 3,8 tỷ USD vào năm 2015.

Mexico là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mexico tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Việt Nam xuất khẩu sang Mexico các sản phẩm như: giày da, may mặc, điện thoại, máy tính, đồ điện tử, thủy sản, cà phê…. và nhập của Mexico các sản phẩm chủ yếu như: phụ tùng ô tô, máy móc.

Mexico đã thay đổi từ một nước xuất khẩu nguyên liệu là chủ yếu sang nước xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao, cạnh tranh. Mexico hiện là nhà xuất khẩu hàng đầu Mỹ La tinh và thứ 15 thế giới, với 75% hàng công nghệ xuất khẩu của khu vực là từ Mexico. 

Đồng thời, Mexico cũng là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, có hiệp định thương mại tự do với 46 quốc gia và khu vực. Năm 2015, Mexico thu hút khoảng 30 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Khi TPP có hiệu lực, Mexico sẽ tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại với 6 nước nữa, trong đó có Việt Nam. Đây là tiềm năng lớn cho DN hai nước tham gia rộng rãi và sâu sắc hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Nam và Mexico là hai nước có nhiều điểm tương đồng, được công nhận là những nước năng động tại khu vực và đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, cả 2 nền kinh tế đều hướng tới xuất khẩu, có vị trí chiến lược ở 2 bên bờ Thái Bình Dương.  Khi tham gia TPP,  Mexico và Việt Nam là 2 nền kinh tế có những lợi thế bổ sung cho nhau.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất