Học viện Cảnh sát nhân dân đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

(15/05/2018 - 02:05:40)

Sáng 14-5, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) tổ chức trọng thể kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập (15-5-1968 – 15-5-2018); vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước - phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước tặng thưởng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến.

Cùng dự, có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Công an; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư; một số đại biểu quốc tế.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình gửi hoa chúc mừng.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ thầy và trò, cán bộ, nhân viên của Học viện đạt được trong nửa thế kỷ qua. Thủ tướng cho rằng, thế giới luôn đầy biến động và ngày càng phức tạp; trong nước, tình hình an ninh trật tự tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhiều thế lực không ngừng chống phá, gây rối vì chúng không muốn và không chấp nhận một Việt Nam ổn định và phát triển.

Những khó khăn và thách thức giai đoạn hiện nay đòi hỏi lực lượng CAND phải được củng cố vững mạnh, tập trung đổi mới, nâng cao phẩm chất, trình độ, hiệu lực, hiệu quả, chất lượng các mặt công tác, tiếp tục là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, TTATXH, góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, yêu cầu đặt ra đối với công tác giáo dục đào tạo lực lượng CAND, trong đó có Học viện CSND, ngày càng cao và quan trọng. Học viện cần xác định rõ hơn tầm nhìn trong phát triển, có ước mơ, hoài bão lớn hơn và những bước đi táo bạo, vững chắc để sớm trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm và trường chuẩn quốc gia, phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo cảnh sát uy tín, đẳng cấp của khu vực và quốc tế.

Điều đó đặt ra một sứ mệnh lớn đối với Học viện là phải đổi mới chính mình; đổi mới chương trình giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phương pháp dạy và học, gắn với yêu cầu thực tiễn, tổng kết lý luận, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tội phạm, quản lý xã hội và hướng tới những chuẩn mực quốc tế, đưa Học viện thành một cơ sở đào tạo kiểu mẫu, một trung tâm trí tuệ của ngành và của cả nước, nơi khởi nguồn của những sáng kiến, tham mưu, đề xuất chiến lược và chính sách về quản lý TTATXH, an ninh quốc gia cho Đảng, Nhà nước, kể cả an ninh truyền thống và phi truyền thống. Phải đặt mình trong môi trường xếp hạng quốc tế để đề ra mục tiêu và kế hoạch cụ thể, trở thành một trung tâm đào tạo cảnh sát uy tín đẳng cấp khu vực và thế giới.

Các thầy giáo, cô giáo ở Học viện phải là những tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, trình độ, tư duy sáng tạo; lấy sinh viên là trung tâm của đào tạo và tạo môi trường cho các em phát huy hết khả năng tự học, tư duy sáng tạo. Hãy giúp các em học tập, rèn luyện để hiểu biết, để làm tốt công việc, để đủ bản lĩnh và kỹ năng đối phó với mọi thách thức và trở thành con người đạo đức, nhân văn, sống nghĩa tình; nuôi dưỡng ở các em lý tưởng cách mạng, ý chí kỷ luật và tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh, lòng khát khao cống hiến, một thể lực sung mãn, một tâm hồn giàu lòng vị tha, nhân ái.

Học viện cần xây dựng hình mẫu người chiến sĩ CAND với những phẩm chất và năng lực cụ thể, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ cho tình hình mới. Đồng thời, cần có phương pháp để kiểm định, đánh giá phẩm chất, năng lực đó. “Tôi mong muốn thấy khi ra trường, các đồng chí không chỉ là những chiến sĩ giỏi về nghiệp vụ mà còn có tinh thần xả thân vì dân, vì nước, không ngại khó khăn, gian khổ; ứng xử văn hóa với nhân dân, luôn biết gìn giữ và bảo vệ hình ảnh cao đẹp của người CSND bởi đối với mỗi em học viên, việc thi vào Học viện CSND là thể hiện sự lựa chọn gắn với cuộc đời với lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Đảng, nhân dân cần đến. Tuyệt đối trung thành với Đảng, với dân vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, Thủ tướng bày tỏ. Người dân, dù đời sống vật chất có khá giả hơn, nhưng có được an toàn hay không, bình yên hay không là phải dựa vào sự đóng góp quan trọng của LLVT, trước hết là lực lượng CAND, đặc biệt là trình độ và sự tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ CAND mà điểm xuất phát quan trọng làm nên những phẩm chất chính là từ Học viện CSND, Học viện An ninh nhân dân và hệ thống các trường đào tạo của ngành công an.

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước tặng Học viện CSND. Nhân dịp này, Học viện CSND và Trung tướng, GS, TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhất của nước CHDCND Lào.

Tin liên quan