Lương tối thiểu tăng 6,5%

(08/08/2017 - 03:34:44)

Sau 3 phiên họp, ngày 7/8, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã tiến hành bỏ phiếu để đi đến kết quả cuối cùng. Theo đó, phương án được đa số thành viên lựa chọn đó là mức tăng lương bình quân 6,5%.

Ngày 7/8, cuộc họp lần 3 của Hội đồng Tiền lương quốc gia về mức đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2018 đã kết thúc. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thống nhất đưa ra 2 phương án để bỏ phiếu là mức tăng bình quân 7% và 6,5%.

Kết quả có 6/14 thành viên Hội đồng bỏ phiếu mức tăng 7%; 8/14 phiếu bỏ cho phương án tăng 6,5%. Như vậy, mức tăng được “chốt” là 6,5% so với lương tối thiểu vùng năm 2017, tương đương với việc tăng từ 180.000 - 230.000 đồng trong 4 vùng lương. Căn cứ vào mức đề xuất này, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ban hành Nghị định tăng lương tối thiểu vùng năm 2018.

Tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, phương án tăng lương ban đầu của các phiên và các bên chênh nhau rất lớn. Qua các phiên đối thoại, khoảng cách giữa các phương án được thu hẹp.

Mức tăng 6,5% mà Hội đồng quyết định được cân nhắc dựa trên bối cảnh kinh tế, sự phát triển của DN và người lao động. Đồng thời, tính toán đến sự chi trả của các DN và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đa số các chuyên gia đều đồng tình, việc tăng lương phải phụ thuộc vào tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý, hiện năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp trong khu vực, thậm chí thấp hơn Lào. Hơn nữa, mặc dù có những cải thiện tích cực, song không thể phủ nhận thực tế là khoảng cách về năng suất lao động của Việt Nam so với các nền kinh tế thành công trong khu vực như Singapore, Thái Lan… ngày một xa hơn./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất