Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam

(27/03/2017 - 02:59:57)

Sáng 26-3, tại TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thông tin chi tiết trên báo Nhân dân điện tử.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quang Nam giới thiệu về những tiềm năng lợi thế, những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư và những dự án; đồng thời trao đổi, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp (DN) và các nhà đầu tư. Nhiều ý kiến cho rằng, những năm qua, Quảng Nam đã có bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế-xã hội, từ một tỉnh thu không đủ chi, nay đã tự trang trải và đóng góp một phần cho ngân sách trung ương. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tiềm năng, lợi thế ở địa phương chưa được khai thác hết; nguồn thu chưa thật bền vững. Do vậy, Quảng Nam cần tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo những bước phát triển mạnh hơn.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Nam trong thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo ra bước phát triển vượt bậc trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Nhiều năm qua, GDP của tỉnh tăng liên tục, thu nhập bình quân đầu người cao hơn cả nước; lĩnh vực công nghiệp - du lịch, dịch vụ có bước phát triển khá (chiếm gần 90% giá trị trong cơ cấu GDP). Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế.

Thủ tướng đánh giá, Quảng Nam có những giá trị độc đáo riêng, với những yếu tố chiến lược mà nhà đầu tư không thể bỏ qua. Tuy nhiên, tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, cải cách thủ tục đầu tư tốt hơn theo thông lệ quốc tế, với thời gian nhanh hơn, giảm chi phí hơn; phải có cơ chế thu hút những DN lớn, có quy mô, có năng lực cạnh tranh cao… Thủ tướng nhấn mạnh, để Quảng Nam phát triển nhanh và toàn diện, tỉnh cần bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư, đồng thời phải có hệ thống pháp luật minh bạch. Quảng Nam phải kết nối với Ðà Nẵng, Quảng Ngãi, tập trung nguồn lực Trung ương và địa phương, để phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng; đồng thời liên kết tỉnh Vĩnh Phúc để hợp tác phát triển sản xuất ô-tô); hợp tác Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để phát triển du lịch. Thủ tướng lưu ý, muốn phát triển bền vững, tỉnh cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, phải có tầm nhìn xa; không vì phát triển kinh tế mà gây ô nhiễm môi trường... Ưu tiên thu hút những DN vào đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, chế biến dược liệu, du lịch, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ thông tin… Chú trọng giải quyết việc làm thông qua đào tạo nghề; có chính sách thu hút người tài, người có chuyên môn, tay nghề cao. Quan tâm phát triển kinh tế vùng miền núi, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu đầu tư 32 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD; sáu ngân hàng thương mại cũng ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với tổng nguồn vốn tài trợ hơn 26 nghìn tỷ đồng.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất