“Hành trình vì ngày mai tươi sáng” nâng cao nhận thức phòng chống bom mìn trong cộng đồng

(05/04/2017 - 04:07:34)

Với mong muốn góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức phòng chống bom mìn còn sót lại sau chiến tranh của cộng đồng và sự chung tay của cả xã hội trong việc khắc phục, hỗ trợ những nạn nhân tai nạn do bom mìn. Tối 4/4, tại Trung tâm phát thanh Quốc gia (Đài Tiếng nói Việt Nam), 58 Quán Sứ, Hà Nội diễn ra chương trình Giao lưu nghệ thuật "Hành trình vì ngày mai tươi sáng''.

'Hành trình vì ngày mai tươi sáng'' thể hiện một hành trình từ một đất nước ô nhiễm bom mìn hướng tới một quốc gia không còn hiểm họa bom mìn.

Buổi giao lưu do Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 504), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bom mìn (4/4).

Chương trình Giao lưu nghệ thuật ''Hành trình vì ngày mai tươi sáng'' thể hiện một hành trình từ một đất nước bị ô nhiễm bom mìn lớn và chịu hậu quả nặng nề nhất trên thế giới hướng tới trở thành một quốc gia không còn những hiểm họa của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.


                Gỡ bom mìn, vật liệu nổ dưới nước. Ảnh: VOV

Thông qua các phóng sự và giao lưu với các vị khách mời, người xem thêm hiểu về những kết quả đã đạt được của Ban chỉ đạo 504 trong 7 năm thành lập; đánh giá của cộng đồng quốc tế về công tác khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam; những câu chuyện cảm động về các nạn nhân của bom mìn được hỗ trợ về sinh kế, vươn lên trong cuộc sống... Đan xen giao lưu là chương trình nghệ thuật đặc sắc, do nhiều nghệ sỹ thể hiện.

Chương trình Giao lưu nghệ thuật góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức phòng chống bom mìn còn sót lại sau chiến tranh của cộng đồng và sự chung tay của cả xã hội trong việc khắc phục, hỗ trợ những nạn nhân tai nạn do bom mìn. Trong Chương trình Giao lưu nghệ thuật, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đã trao 71 suất hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân tai nạn do bom mìn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 3 tỉnh Hà Giang, Quảng Bình, Quảng Trị.

Theo số liệu điều tra, Việt Nam còn hơn 18% diện tích đất đai bị ô nhiễm bom mìn; đến nay đã có hơn 40 nghìn người chết, 60 nghìn người bị thương do hậu quả của bom mìn và vật liệu nổ... Ô nhiễm bom mìn ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, môi trường và tính mạng của người dân.

Để khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh có hiệu quả trong thời gian tới, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tập trung vào những nội dung quan trọng sau: Đẩy mạnh tuyên truyền trong nước và quốc tế tạo sự ủng hộ, đóng góp cho chương trình khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam. Tăng cường hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ để vận động, thu hút tài trợ ODA, tài trợ nhân đạo cho thực hiện chương trình... Cùng với nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Việt Nam tiếp tục vận động sự đóng góp của toàn xã hội, thực hiện thành công mục tiêu "Vì một Việt Nam không còn bom mìn sau chiến tranh".

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất