Xây dựng nhà máy chế biến củ cải tại Hải Dương

(30/03/2018 - 07:07:00)

Công ty Lavifood, Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ, công ty ILMI Hàn Quốc sẽ hợp tác xây dựng nhà máy thu mua và chế biến củ cải tại Hải Dương, góp phần hạn chế tình trạng thừa, ế nông sản, đáp ứng nhu cầu trong nước, xuất khẩu.

Kết quả hình ảnh cho cánh đòng củ cảiViệc hợp tác xây dựng nhà máy, hứa hẹn giải quyết đầu ra cho nông dân trồng củ cải tại khu vực phía Bắc. Sản phẩm của nhà máy sẽ hướng tới các thị trường có văn hóa ẩm thực sử dụng nguyên liệu củ cải như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, hay những nước Hồi giáo như Indonesia, Malaysia. Sản phẩm của nhà máy sẽ đạt yêu cầu hội nhập quốc tế. Từ củ cải, có thể làm ra rất nhiều sản phẩm, tạo ra giá trị gia tăng lớn.

Khi nhà máy đi vào hoạt động ở Việt Nam, cũng cung cấp các sản phẩm liên quan đến củ cải, cải thảo, các loại kim chi, rau củ muối chua cho thị trường trong nước. Có thể hiện nay ít doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, nhưng hứa hẹn khoảng 5 năm tới, lượng người tiêu dùng tăng, những ông lớn cũng sẽ nhảy vào, lúc đó tính cạnh tranh sẽ cao hơn. Càng cạnh tranh người nông dân càng có lợi.

Theo ông Dũng, nhà máy liên doanh giữa Lavifood và ILMI đặt tại khu công nghiệp VSIP ở Hải Dương, có công suất 15.000 tấn thành phẩm mỗi năm. Đây là vùng nông dân trồng nhiều loại rau củ khác nhau nên sản phẩm của nhà máy đa dạng, chủ yếu là củ cải, cải thảo, dưa leo, cà rốt... Với củ cải đường kính lớn, có thể cho ra sản phẩm cuốn, thay cho lá xà lách mà người Việt thường sử dụng. Loại có đường kính nhỏ hơn và ngắn sẽ cắt sợi mỏng, có thể muối chua hoặc để ăn sống như dưa leo, làm kim chi, phơi khô, sấy khô rồi muối... Từ các loại củ này có thể làm đến hàng trăm sản phẩm. Quy cách bao bì sản phẩm cũng tính đến sự thuận tiện trong sử dụng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc sống nhộn nhịp, bận rộn, mang tính chất công nghiệp.

Dự kiến vào tháng 8, nhà máy bắt đầu khởi công xây dựng, đến tháng 5-2019 là có thể đi vào hoạt động. Với công suất 15.000 tấn thành phẩm mỗi năm, cần vùng trồng nguyên liệu khoảng 600 ha, gồm củ cải, dưa leo, cải thảo, cà rốt. Trong đó củ cải chiếm khoảng 2/3, trung bình nguyên liệu cần khoảng 60.000-70.000 tấn củ cải. Dự kiến, các xã, huyện ven sông Hồng đang chuyên canh các loại rau củ đều phù hợp trồng củ cải, không nhất thiết chỉ tập trung ở Hải Dương. Trước mắt, nhà máy sẽ chọn các vùng trồng củ cải sẵn có để làm cơ sở cung cấp nguồn nguyên liệu, bởi nông dân đã quen trồng, hiểu cây củ cải và thị trường, nên dễ dàng tiếp cận việc chuyển đổi.

Khi nhà máy đi vào hoạt động, giá mua củ cải sẽ ký kết trên cơ sở hạch toán cụ thể để nông dân thấy được lợi nhuận. Khi cung cấp đúng loại giống đạt tiêu chuẩn, áp dụng khoa học kỹ thuật dưới hình thức cánh đồng lớn để tăng sản lượng, chất lượng, tiết giảm chi phí các công đoạn trồng trọt theo quy trình, thu hoạch bằng máy móc thì lợi nhuận sẽ cao. Mỗi năm củ cải có thể trồng hai vụ, tổng thời gian là sáu tháng, sáu tháng còn lại trồng các loại rau củ khác. Như vậy, đây là chìa khóa để chuyển đổi trên cơ sở hạch toán thực tế khi làm việc với nông dân trong tình trạng hiện nay thu nhập từ rau củ còn thấp.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất