Ngành trái cây có tốc độ bứt phá nhanh và bền vững

(06/12/2017 - 09:00:43)

Sáng 6/12, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị Thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành hàng trái cây đã và đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về diện tích, năng suất và sản lượng xuất khẩu. Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, ngành trái cây có tốc độ bứt phá nhanh và bền vững trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, vẫn còn có một số vấn đề cần được đặt ra đối với ngành trái cây, nhất là việc phần lớn trái cây xuất khẩu vẫn còn ở dạng quả tươi.

Nếu như năm 2012 xuất khẩu trái cây chỉ đạt khoảng 800 triệu USD, đến hết tháng 11/2017, kim ngạch xuất khẩu ngành này đã đạt hơn 3,1 tỷ USD. Năm 2017 có nhiều điều kiện bất lợi nhưng ngành trái cây vẫn tăng trưởng hơn 43% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện trái cây Việt Nam đang có mặt tại 86 thị trường thế giới, thậm chí xuất khẩu sang cả Thái Lan, nơi được xem là cường quốc trái cây. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm: thanh long, xoài, chôm chôm, dưa hấu, nhãn, vải. Người trồng cây ăn quả có thu nhập ổn định và cao hơn khoảng 4 lần so với trồng lúa.

Cuối tháng 12/2017, tại tỉnh Tiền Giang sẽ có lô hàng vú sữa đầu tiên được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, sắp tới có thể sẽ là xoài và một số loại quả khác. Điều này cho thấy, trái cây Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới đón nhận và vẫn còn nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển nếu khắc phục được những tồn tại hiện nay (vùng canh tác còn nhỏ lẻ, thiếu các vùng chuyên canh tập trung cho xuất khẩu, khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế…)./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất