Doanh số bán lẻ trực tuyến hàng tiêu dùng nhanh đang tăng mạnh
(15/11/2017 - 07:56:23)
Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu và đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tăng trưởng bán hàng trực tuyến của các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh đang vượt trội hơn doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ. Dự tính doanh số bán hàng trực tuyến của hàng tiêu dùng nhanh sẽ vượt qua doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ trong vòng 5 năm tới.
Cụ thể, Báo cáo của Nielsen chỉ ra các xu hướng mới nhất trong việc mua hàng tiêu dùng trực tuyến trong ngành hàng tiêu dùng nhanh và nhấn mạnh những điểm thúc đẩy tăng trưởng trong việc ứng dụng và chi tiêu trực tuyến trên toàn thế giới.
Báo cáo còn có những dẫn chứng thực tiễn cho thấy mặc dù hiện tại ngành hàng tiêu dùng nhanh đã chiếm lĩnh nhiều danh mục khác như điện tử, hàng điện thoại di động và du lịch khi nói về chi tiêu trực tuyến, nhưng xu hướng này sẽ thay đổi trong những năm tới.
Khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng bán lẻ và chuỗi cung cấp, môi trường và các yếu tố văn hoá như các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và các hoạt động giao nhận, thì đó chính là những tiền đề cho việc tang trưởng theo cấp số nhân của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên kênh thương mại điện tử.
Những yếu tố tăng trưởng này được kết hợp thêm bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng vì sự thuận tiện để mua sắm ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.
Trong khi tăng tưởng của tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh hiện đang ở mức khoảng 4% mỗi năm, thì tổng doanh số bán lẻ trên kênh thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 20%, tương đương với 2.100 tỷ USD vào năm 2020.
Báo Điện tử Vneconomy dẫn lời ông Prashant Singh, Giám đốc Thương mại điện tử, phụ trách nhóm các thị trường phát triển của Nielsen, cho hay. Có bốn yếu tố chính ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử trên toàn thế giới.
Thứ nhất, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều. Khả năng kết nối và khả năng tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong phạm vi rộng hơn, điện thoại thông minh là một dấu hiệu từ sớm về tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, khả năng kết nối của chỉ riêng điện thoại thông minh sẽ là không đủ để thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Các yếu tố văn hoá và cấc yếu tố khác từ thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến cũng như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng.
Thứ hai là các yếu tố thúc đẩy và rào cản là như nhau, với một ngoại lệ. Yếu tố thúc đẩy nổi trội nhất cho mua bán thương mại điện tử là tiện lợi, ngoại trừ Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng được thúc đẩy bằng các gói giao dịch hấp dẫn.
Ngược lại, có ba điểm chính khi xem xét các rào cản đối với thương mại điện tử. Một là, mong muốn kiểm tra hàng hóa trước khi mua - từ hàng tạp hóa đến các sản phẩm may mặc. Hai là, sự thiếu tin tưởng rằng các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng được những mong đợi về sự tươi mới trong các sản phẩm mà nhà bán lẻ cung cấp cho thị trường.
Ba là, mối quan tâm về mức độ chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến so với trong cửa hàng. Các nhà bán lẻ cần phải hành động để giảm bớt những rào cản này để thúc đẩy thị phần của họ trong ví điện tử thương mại.
Thứ ba là khả năng chiếm lĩnh được giỏ hàng thực phẩm sẽ là chìa khoá thành công của thương mại điện tử bán lẻ. Giỏ hàng thực phẩm là chủ chốt cho các nhà bán lẻ, tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm vẫn còn vắng mặt trên kênh bán hàng thương mại điện tử. Chiến thắng giỏ hàng thực phẩm là rất quan trọng để thành công trong ngành hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến.
Thứ tư đó là sự quan tâm đến xu hướng mua hàng đa kênh của người tiêu dùng. Khi nói đến thương mại điện tử bán lẻ, thì sự tiện lợi, giá cả/giá trị, sự phân loại và trải nghiệm của khách hànglà những yếu tố xếp hạng cao nhất trong danh mục các yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng vượt qua tất cả bốn yếu tố này.
- Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN: Cơ hội kết nối, hợp tác xúc tiến thương mại (14/03/2023 - 02:52:29)
- Xuất khẩu phân bón xác lập kỷ lục mới (25/10/2022 - 09:03:00)
- 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022 (25/10/2022 - 09:00:21)
- Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trần lãi suất huy động và cho vay thêm 1% (25/10/2022 - 08:56:57)
- Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD (25/05/2022 - 08:20:41)
- Vingroup sắp xây nhà máy sản xuất cell pin hơn 8.800 tỷ (21/10/2021 - 08:12:53)
- Giải pháp 'mua sắm trước - trả tiền sau' trên ví điện tử (21/10/2021 - 08:09:41)
- Ngành Thuế tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế qua mạng (09/03/2020 - 07:55:06)
- Năm 2019, thương mại 2 chiều Việt Nam-EU đạt 56,4 tỷ USD (20/02/2020 - 09:41:15)
- Gạo ST24 Việt Nam đạt giải “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” (25/11/2019 - 02:29:43)
- Hải Phòng khánh thành tuyến đường đôi gần 1.300 tỷ đồng tại huyện Vĩnh Bảo (14/10/2019 - 07:02:01)
- Công ty Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc” tỉnh Đồng Nai năm 2019 (11/10/2019 - 10:25:17)
- Nhiều chính sách lao động có hiệu lực từ tháng 10/2019 (30/09/2019 - 04:37:29)
- Đã cắt giảm 211 Chi cục thuế trên cả nước (27/09/2019 - 01:17:08)
- Giá vàng hôm nay 24/9: Vàng 9999, vàng SJC lại tăng dựng đứng (24/09/2019 - 02:48:04)
- Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN: Cơ hội kết nối, hợp tác xúc tiến thương mại
- Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trần lãi suất huy động và cho vay thêm 1%
- Xuất khẩu phân bón xác lập kỷ lục mới
- 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022
- Giải pháp 'mua sắm trước - trả tiền sau' trên ví điện tử
- Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD
- Vingroup sắp xây nhà máy sản xuất cell pin hơn 8.800 tỷ
- 6 tháng đầu năm, Hải quan TP. Hà Nội thu ngân sách đạt 10.422 tỷ đồng
- Gói 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp sẽ có lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 1,5%
- Chính phủ yêu cầu giảm lãi vay 0,5-1,5% cho nông nghiệp công nghệ cao
- Tính đến 15/3, tổng thu ngân sách Nhà nước quý I đạt 216.700 tỷ đồng
- Tổ chức tín dụng bị phá sản, người gửi tiền được bảo hiểm tối đa 75 triệu đồng
- Theo WB: Năm 2017, kinh tế Việt Nam khởi sắc và tăng trưởng cao
- Sẽ tăng giám sát ba tuyến phòng thủ ngân hàng Việt Nam
- Australia và WB hợp tác hỗ trợ Việt Nam cải cách kinh tế
- Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực Châu Á-Thái Bình Dương
- 5 tháng, du lịch Hà Nội thu về hơn 29,2 ngàn tỷ đồng
- Tập đoàn Cao su Việt Nam đặt mục tiêu 9.000 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2020
- Phát động Giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng trong công nghiệp
- Hà Nội dự kiến chi 26 nghìn tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Mậu Tuất 2018