TP. HCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử

(14/03/2018 - 08:10:56)

Sáng nay (14/3), trong khuôn khổ Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2018, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2018. Theo đó, TP. HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1 điểm và cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017.

Theo đó, TP. HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1 điểm, cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017. Biểu đồ các chỉ số thành phần của TP. HCM phản ánh mức độ phân cách lớn so với mức trung bình của cả nước, đặc biệt là hai chỉ số thành phần là hạ tầng và nguồn nhân lực và  giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Đứng thứ hai là Hà Nội với điểm tổng hợp 79,8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm trước.

Đặc biệt, trong năm nay, Hải Phòng vươn lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng về Chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo đó là Đà Nẵng và Bình Dương. Tuy nhiên, dù thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu nhưng khoảng cách giữa hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP. HCM với 3 tỉnh, thành còn lại rất lớn. Ngay cả khoảng cách giữa Hà Nội xếp thứ 2 và Hải Phòng xếp thứ 3 cũng đã cách nhau tới 24,9 điểm.

Theo đại diện VECOM: Điểm trung bình của chỉ số thương mại điện tử năm 2018 là 37,5 điểm. Cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 địa phương thấp nhất (27,5 điểm) và điểm trung bình của nhóm 5 địa phương cao nhất (64,3 điểm) lên tới 36,7 điểm. Từ kết quả này có thể thấy, chênh lệch về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn rất cao.

Năm 2017 vừa qua, dù đã có nhiều hoạt động từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế lớn với các địa phương khác nhưng kết quả còn thấp. Vì vậy, thời gian tới, thu hẹp khoảng cách số tiếp tục là một thử thách lớn với Việt Nam.

Chỉ số thương mại điện tử 2018 có được thông qua khảo sát do VECOM tiến hành từ tháng 9-11/2017 tại hơn 4.100 DN trên cả nước, đánh giá theo 4 chỉ số thành phần: Hạ tầng và nguồn nhân lực; giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B).

Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam luôn duy trì ở mức trên 20%. Đặc biệt, trong năm 2017, con số này là 25%, thuộc loại nhanh trên thế giới.

Một số chuyên gia dự báo, tiếp nối tăng trưởng đạt được trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trên 25%/năm có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất