Việt Nam tham gia tích cực tại Hội nghị G20

(20/02/2017 - 07:05:31)

Theo thông tin trên báo Nhân dân điện tử, sau hai ngày họp tại Bon (Đức), ngày 17-2, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bế mạc và ra tuyên bố chung khẳng định ủng hộ cơ chế hợp tác đa phương nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu. Các bộ trưởng nhất trí cho rằng, môi trường hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết đối với phát triển bền vững; kêu gọi tăng cường hợp tác và phát huy vai trò của các tổ chức quốc tế, trong đó Liên hợp quốc là trung tâm, nhằm xử lý các thách thức đang nổi lên.

* Trong chương trình dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham gia các phiên thảo luận và làm việc với các chủ đề “Duy trì hòa bình trong một thế giới phức tạp” và “Hợp tác với châu Phi”. Với thông điệp “tuân thủ luật pháp quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương vì hòa bình và phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, điều kiện tiên quyết để duy trì hòa bình bền vững là tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và các tiến trình pháp lý, ngoại giao. Phó Thủ tướng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu, duy trì ổn định và hòa bình; các nước G20 đóng góp cụ thể và xây dựng hơn cho hòa bình và an ninh thế giới, hỗ trợ các nước đang phát triển đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ, mặc dù với khả năng và nguồn lực hạn chế, Việt Nam đang nỗ lực đóng góp cho các thể chế đa phương, gồm cả việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Phó Thủ tướng nêu bật vai trò chủ nhà APEC 2017; khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong thúc đẩy và kết nối chương trình nghị sự của APEC và G20, nhất là trong các lĩnh vực như thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; hợp tác chống biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững…

* Trả lời phỏng vấn của báo chí về những đóng góp của Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, trên cương vị chủ nhà APEC 2017, Việt Nam được mời tham dự hầu hết các hội nghị, hoạt động của G20 trong năm nay. Việt Nam tích cực tham gia và đóng góp tại các hoạt động và Hội nghị G20, lồng ghép các ưu tiên của APEC nhằm tăng cường phối hợp khu vực và toàn cầu trong xử lý các vấn đề kinh tế và quản trị toàn cầu trong bối cảnh mới thế giới đang đứng trước nhiều thách thức và bất ổn. Sự tham gia tích cực và đóng góp thiết thực của Việt Nam từ cấp nhóm công tác đến Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và chuyên ngành khác được nước chủ nhà Đức và các thành viên G20 đánh giá cao.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất