Triển khai hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế

(05/07/2016 - 01:43:43)

Theo thông tin trên báo Nhân dân điện tử, hơn 13.000 cơ sở trong tổng số 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc đã chính thức kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT). Đây được coi là bước đột phá của ngành y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong công tác quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT…

Từ ngày 25-6-2016, Cổng tiếp nhận của BHXH Việt Nam đã chính thức tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT từ các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống hoạt động trực tuyến này cung cấp các công cụ giúp cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, kịp thời hơn trước đây.

Đánh giá sự kiện khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin giám định BHYT do BHXH Việt Nam và Bộ Y tế tổ chức ngày 29-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng Đđây là thời điểm mang ý nghĩa lịch sử đối với BHYT và ngành công nghệ thông tin”. Lần đầu tiên, một dịch vụ công nghệ thông tin đồng thời kết nối đồng bộ 14.000 đầu mối cơ sở y tế ở tất cả các cấp trên một nền tảng ứng dụng quản lý điều hành thống nhất.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: Để bảo đảm tốt quyền lợi cho gần 150 triệu lượt người KCB BHYT hằng năm, đồng thời quản lý chặt chẽ, hiệu quả Quỹ BHYT theo đúng các quy định của pháp luật, vấn đề đổi mới và hiện đại hóa công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT luôn được hai ngành y tế và BHXH quan tâm chú trọng.

Việc triển khai thí điểm thời gian qua cho thấy, tin học hóa trong quản lý KCB, giám định và thanh toán BHYT đem lại những hiệu quả rất lớn, tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch và nhất là bảo đảm quyền lợi, tạo thuận lợi cho người bệnh tham gia BHYT, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội.

Vì vậy, ngay sau thời gian thí điểm và tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống liên thông phần mềm, trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, BHXH Việt Nam đã triển khai yêu cầu kết nối, tập trung dữ liệu tại trung ương; phối hợp các doanh nghiệp công nghệ thông tin thuộc Bộ Quốc phòng triển khai lắp đặt hệ thống máy tính và đường truyền phục vụ kết nối giữa các cơ sở KCB với hệ thống thông tin giám định BHYT; tổ chức đào tạo hơn 1.000 cán bộ BHXH; cấp tài khoản và tập huấn kết nối, liên thông dữ liệu cho cán bộ của gần 13.000 cơ sở y tế; cung cấp phần mềm cho hơn 3.000 trạm y tế để nhập dữ liệu, kê đơn thuốc và gửi dữ liệu trực tuyến lên hệ thống. Đến nay các cơ sở KCB BHYT tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã thử nghiệm kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định BHYT.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất