Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình

(21/11/2016 - 01:54:13)

Chiều 19-11, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp Ngân hàng Công thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình với chủ đề: “Hợp tác - phát triển - bền vững”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hòa Bình có lợi thế so sánh với các địa phương khác, là tỉnh kề cận với thủ đô, nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng công nghệ cao, du lịch văn hóa sinh thái, đặc biệt là tỉnh có nền văn hóa bản sắc tốt đẹp, là cái nôi của người Việt cổ là cơ hội để phát triển nông nghiệp, du lịch, dịch vụ...

Khi tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác sẽ mở ra cơ hội phát triển công nghiệp, đô thị du lịch - dịch vụ cho Hòa Bình. Thời gian qua, môi trường đầu tư của tỉnh tiến bộ rõ nét. Tuy nhiên, quy mô của các nhà đầu tư chưa xứng với tiềm năng. Hy vọng qua hội nghị này sẽ mở ra một chương mới đối với thu hút đầu tư vào tỉnh Hòa Bình. Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam và tỉnh Hòa Bình.

Thủ tướng kỳ vọng, Hòa Bình sẽ vươn mình trở thành đầu tàu kinh tế của vùng Tây Bắc và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI, cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các nhà đầu tư bảo đảm lời hứa đi đôi với việc làm, không để tình trạng trao giấy phép hoành tráng nhưng chậm trễ trong triển khai. Trong quá trình đầu tư, cần chú ý bảo đảm yếu tố môi trường và tiếp tục giữ gìn, bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương.

Với đặc thù tự nhiên của Hòa Bình, tỉnh cần đặc biệt chú trọng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, trong đó môi trường nước cần hết sức quan tâm. Do đó, tỉnh cần ưu tiên phát triển các ngành có hàm lượng cao về khoa học kỹ thuật. Yêu cầu tỉnh có công cụ để theo dõi tình hình, chất lượng không khí, nước, đất, đặc biệt là chung quanh các khu, cụm công nghiệp, công bố các chỉ số môi trường công khai và thường xuyên để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, làm việc.

Chính phủ và Thủ tướng coi thành công của Hòa Bình là một phần quan trọng của đất nước, vì vậy Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào tỉnh Hòa Bình.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 18 nhà đầu tư với tổng giá trị lên tới một tỷ USD. UBND tỉnh cũng ký kết thỏa thuận hợp tác ghi nhớ đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự khởi công dự án cầu Hòa Bình 3. Công trình cầu Hòa Bình 3 thuộc Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía bắc thành phố Hòa Bình” được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt dự án vào tháng 8-2015, với tổng mức đầu tư 434 tỷ đồng. Công trình có điểm đầu kết nối với đường Trương Hán Siêu, thuộc địa phận phường Thịnh Lang và điểm cuối nối với quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình. Công trình có chiều dài phần 535 m với ba nhịp bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng 16 m; phần đường dẫn dài 209 m, nền đường rộng 31 m với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Công trình Cầu Hòa Bình thực hiện mục tiêu kết nối các khu vực dân cư tại bờ trái và bờ phải của sông Đà, cụ thể hóa mục tiêu nâng cấp thành phố Hòa Bình thành đô thị loại II vào năm 2020.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất