Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm

(16/03/2016 - 09:17:31)

Sáng 16/3, tại Hà Nội, Hội thảo nâng cao sức khỏe người bệnh “Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm” do Tiểu ban Dược phẩm, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã được tổ chức.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về tầm quan trọng của chất lượng dược phẩm trong việc nâng cao sức khoẻ người bệnh và các giải pháp thúc đẩy phát triển thuốc phát minh trong ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam.

Đặc biệt, các diễn giả quốc tế đã chia s​ẻ những bài học và kinh nghiệm quốc tế trong công tác quản lý chất lượng dược phẩm cũng như kinh nghiệm đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và những biện pháp khuyến khích dược phẩm phát minh.

Các diễn giả cũng thảo luận về tình hình chất lượng và an toàn dược phẩm của Việt Nam, đề xuất những kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dược phẩm và các chính sách khuyến khích phát minh dược phẩm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tiền thuốc bình quân 10 tháng đầu năm 2015 đạt mức 37,9 USD/người, tăng 10% so với năm 2014 và tăng gần gấp đôi so với năm 2009. Trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị tiền thuốc sản xuất trong nước đạt 1,649 ​tỷ USD, tăng 18% so với cả năm 2014. Sản lượng ​trong nước đã đáp ứng được 48% nhu cầu sử dụng thuốc của nhân dân.

Hiện nay, dự thảo Luật Dược sửa đổi đang được Quốc hội xem xét và thông qua trong thời gian tới. Sau đó, ​các thông tư hướng dẫn đấu thầu thuốc cũng sẽ sớm được ban hành. Trong Luật dược sẽ có những quy định mới thích hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực dược cũng như khuyến khích các sản phẩm dược chất lượng cao​./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất