TPP sẽ thúc đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Mexico sau năm 2018

(13/09/2016 - 08:36:20)

Sáng 13/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo giao thương “Cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư và dịch vụ Việt Nam-Mexico”.

Đầu năm 2016, Việt Nam và Mexico đã cùng tham gia kí kết với 10 nước khác Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với mục tiêu thiết lập khu vực thương mại tự do Thái Bình Dương. Theo nội dung của Hiệp định, Việt Nam cam kết sẽ bỏ hơn 65% số dòng thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực, và sẽ xóa bỏ 98% số dòng thuế nhập khẩu sau 10 năm với hàng hóa Mexico.

Ngược lại, Mexico cam kết sẽ bỏ ngay 72,2% số dòng thuế chiếm 36,5% thu nhập xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico. Những dự án thỏa thuận với những bước tiến rất mạnh như vậy thể hiện sự tự do hóa thương mại, xóa bỏ các dòng thuế nhập khẩu. Đây là động lực thúc đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu của 2 nước sau năm 2018.

Việc tận dụng tốt những ưu đãi từ Hiệp định TPP và cùng tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác của khu vực, sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp hai nước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thông qua tăng cường hợp tác kinh doanh và đầu tư, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, để cung cấp cho thị trường hai nước nói riêng và thế giới nói chung các sản phẩm cạnh tranh.

Số liệu thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, Mexico hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, là cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường nội địa các nước khu vực Mỹ La-tinh.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mexico 7 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,29 tỷ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Mexico đạt 1,33 tỷ USD, nhập khẩu từ Mexico là 261 triệu USD.

Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mexico năm 2016 có nhiều thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng tiếp tục có triển vọng phát triển mở rộng thị trường bao gồm cà phê và nông thủy sản, điện tử và linh kiện máy móc thiết bị phụ tùng, da giày và đặc biệt là dệt may.

Dệt may thuộc nhóm mặt hàng được đánh giá có triển vọng mở rộng thị trường, khi Hiệp định TPP có hiệu lực; trong đó Việt Nam và Mexico đều là những quốc gia thành viên. Thương mại hai chiều Việt Nam – Mexico, được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng đột phá trong tương lai gần, nếu thực hiện thành công các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất