TPP sẽ mang lại cơ hội lớn cho cá ngừ xuất khẩu Việt Nam

(09/12/2015 - 04:17:29)

Năm 2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang nhiều nước giảm mạnh, nhưng kim ngạch xuất khẩu sang 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lại tăng so với cùng kỳ năm trước. TPP đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước trong TPP đạt hơn 205 triệu USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ.

Hiện phần lớn các nước trong TPP đều là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn của Việt Nam trong những năm qua. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 11 nước này chiếm gần 53% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và Mexico đang là những thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam.

Theo thống kê từ các nước TPP, các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam sẽ được các nước cắt giảm thuế bằng 0% năm 2015. Hơn thế nữa, các nước như Mỹ, Nhật Bản và Mexico lại có một lộ trình giảm thuế riêng với các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam.

Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ. Tuy nhiên bên cạnh cơ hội luôn có những thách thức. Bời ngoài những vấn đề về thuế quan, các nước TPP còn quan tâm rất lớn đến các nội dung liên quan đến trợ cấp đánh bắt tự nhiên, chống trao đổi hải sản đánh bắt từ tự nhiên trái phép… mà vấn đề này hiện tại việc thực hiện và quản lý của ta còn rất nhiều bất cập.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất