Sơ kết tình hình giao thông 6 tháng đầu năm 2016

(29/06/2016 - 02:30:38)

Chiều 28/6, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2016, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2016, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước tiếp tục kiềm chế, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm đã giảm, tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, về công tác trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều hạn chế như: chưa đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết vì tai nạn giao thông, còn để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng. Chưa xử lý dứt điểm được hiện tượng chở quá tải trọng phương tiện trên đường bộ. Còn xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn an ninh hàng không.

Từ ngày 16-12-2015 đến 15-6-2016, toàn quốc đã xảy ra 10.227 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 8.939 người, làm chết 4.362 người, giảm 116 người chết (tức chỉ giảm được 2,59%). Có 39 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì tai nạn giao thông và 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 12 tỉnh tăng trên 10%. Đặc biệt, số người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 5 và tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, còn xảy một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, điển hình là 2 vụ tai nạn xe khách tại Bình Thuận (ngày 22-5) và Lâm Đồng (ngày 4-6) làm 20 người chết và hàng chục người bị thương.

Để đạt được mục tiêu giảm số vụ tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí từ 5-10%, giảm số vụ ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và các trục giao thông trọng điểm trong 6 tháng cuối năm, các Bộ, ngành đoàn thể tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ và đường thủy nội địa, xử lý dứt điểm tình trạng chở hàng quá tải trọng quy định đối với xe ô tô và phương tiện thủy.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu trong 6 tháng cuối năm cần tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa; tiếp tục thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và đường thủy nội địa, nhất là hoạt động vận tải hành khách; xử lý dứt điểm tình trạng chở hàng quá tải trọng quy định đối với xe ô tô và phương tiện thủy; cần tăng cường phối hợp giữa các ngành ở Trung ương và địa phương trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng công tác báo cáo, thống kê, phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông; triển khai xử lý dứt điểm các điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trên đường bộ trong năm 2015 và đầu năm 2016...Phó thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương để đạt mục tiêu kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông trong cả năm 2016; giảm số vụ ùn tắc giao thông cũng như ngăn chặn các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất