Nhiều tập đoàn lớn tiếp tục dốc vốn vào Việt Nam

(28/07/2016 - 07:01:59)

Nhiều tập đoàn lớn đang tiếp tục lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng cao so với cùng kỳ. Đây là nhận định trên báo Đầu tư Điện tử hôm nay.

Bài báo cho biết, nhiều khả năng LG Innotek, một công ty con của Tập đoàn LG, sẽ đầu tư một dự án chuyên sản xuất camera tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Dự án dự kiến có vốn đầu tư 200 triệu USD, khả năng sẽ sớm được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong nay mai.

Thực ra, nếu tính riêng lẻ, đây là dự án FDI không quá lớn và vẫn còn ít vốn đầu tư hơn so với dự án mà Công ty Seoul Semiconductor (Hàn Quốc) mới được tỉnh Hà Nam trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Seoul Semiconductor, theo kế hoạch, sẽ đầu tư tới 300 triệu USD để xây nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm bán dẫn và đèn LED tại Khu công nghiệp Đồng Văn I mở rộng.

Tuy nhiên, đây lại là dự án đầu tư thứ ba của Tập đoàn LG tại Việt Nam, sau Dự án Khu tổ hợp sản xuất thiết bị điện tử gia dụng 1 tỷ USD và Dự án LG Display, vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong tháng trước. Cả 3 dự án này đều được triển khai tại Hải Phòng và việc cùng lúc 3 dự án được LG đầu tư tại đây đã chứng minh một điều, LG đang thực sự dịch chuyển sản xuất tới Việt Nam giống như tuyên bố trước đó của họ.

Như vậy, sau Samsung, đến lượt một đại gia khác của Hàn Quốc đã thiết lập cứ điểm sản xuất toàn cầu tại Việt Nam, với các sản phẩm mũi nhọn của hãng. Không chỉ là các tập đoàn lớn, mà ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc cũng đã và đang tìm đường tới Việt Nam để mở cơ sở sản xuất mới.

Và không chỉ là Hàn Quốc, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang dốc vốn vào Việt Nam. Theo thông tin mới đây trên tờ Nhật báo Nikkei, nhà sản xuất máy điều hòa không khí lớn nhất của Nhật Bản là Daikin Industries đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam. Giá trị của khoản đầu tư này ước khoảng 93,6 triệu USD. Nhà máy dự kiến được khởi công vào năm 2018, dự tính sản xuất một nửa triệu máy điều hòa mỗi năm. Nếu tình hình kinh tế thuận lợi, tới năm 2020,  Daikin - một thương hiệu rất quen thuộc ở thị trường Việt Nam - sẽ mở rộng năng lực sản xuất lên gấp đôi.

Những thông tin rất tích cực cho thấy, vốn FDI sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam, bất chấp vốn đầu tư toàn cầu - theo UNCTAD - chưa có nhiều cải thiện. Công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý II/2016 hôm qua (26/7), ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đã coi thu hút FDI là một điểm sáng của nền kinh tế trong nửa đầu năm 2016.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất