Ngân hàng Nhà nước kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

(10/01/2018 - 10:28:33)

Trong hai ngày 9 và 10/1/2018, NHNN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018.  Trưa 10/1, trong phần phát biểu kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định: Năm 2018, NHNN tiếp tục kiên định với mục tiêu ổn định vĩ mô và chỉ có trên nền tảng giữ ổn định kinh tế vĩ mô mới có thể thực hiện được những mục tiêu khác.

Nói về những kết quả đạt được năm qua, Thống đốc cho rằng, nguyên nhân của sự thành công trong điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng là được thực hiện trong một môi trường vĩ mô ổn định an toàn và lành mạnh, trên nền tảng chính sách nhất quán trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Nói về công tác điều hành của NHNN trong thời gian qua, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, ngành Ngân hàng giữ được lạm phát, khi duy trì lạm phát cơ bản trong khoảng từ 1,4-1,6% liên tục trong giai đoạn 2016 và 2017 và kết thúc năm 2017 lạm phát cơ bản ở mức 1,41%.

Một điểm đáng chú ý nữa là thành công của kiểm soát lạm phát cũng được thực hiện trong bối cảnh rất khác biệt, khi năm 2016 và 2017 chúng ta đã mua vào khoảng 22 tỷ USD, cũng đồng nghĩa với việc một lượng tiền đồng rất lớn được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, NHNN đã sử đụng hết sức linh hoạt, đồng bộ các công cụ CSTT để điều tiết, giữ ổn định thanh khoản không chỉ với đồng Việt Nam mà còn không gây áp lực lên thị trường ngoại tệ.

Thành công thứ hai được Thống đốc nêu bật chính là nhờ điều hành chính sách linh hoạt, chủ động mà thanh khoản hệ thống rất tốt. Nếu như nhiều năm trước vào thời điểm cuối năm thanh khoản của hệ thống đều căng thẳng, nhưng năm 2016 và 2017 thanh khoản trong hệ thống rất tốt.

Trong khoảng 10 ngày qua NHNN đã mua vào trên 1 tỷ USD nâng tổng dự trữ ngoại hối Nhà nước đến nay lên con số 53,5 tỷ USD, Thống đốc nói và cho biết thêm, năm 2017 là năm thành công vượt bậc trong điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Nói về con số tăng trưởng tín dụng năm 2017 là 18,17%, người đứng đầu ngành Ngân hàng cho rằng, tăng trưởng tín dụng đã đi kèm với chất lượng và chuyển dịch cơ cấu, góp phần thiết thực cho tăng trưởng kinh tế. Điều đó cũng nói nên rằng, nếu tín dụng đi đúng vào lĩnh vực sản xuất thực chất sẽ đóng góp rất thiết thực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bên cạnh đó, năm 2017, công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu cũng được toàn Ngành triển khai rất tích cực trên cơ sở thực hiện Quyết định 1058 của Chính phủ và Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu.

Thống đốc khẳng định: Năm nay, NHNN tiếp tục cơ chế điều hành CSTT, tỷ giá, lãi suất chủ động, linh hoạt. Kiên định trong lập trường chính sách, mục tiêu xuyên suốt là phải kiểm soát lạm phát, trên nền tảng giữ ổn định kinh tế vĩ mô mới có thể thực hiện được những mục tiêu khác, trong đó có mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,5-6,7%, kiểm soát lạm phát dưới 4% như tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

Để đạt được các mục tiêu đặt ra cho năm 2018, Thống đốc yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tập trung quán triệt và triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp.

Về điều hành và thực thi chính sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, các đơn vị tham mưu thuộc NHNN phải bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ổn định mặt bằng lãi suất, tỷ giá, tạo điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống cũng như từng TCTD. NHNN sẽ phát huy rất mạnh công cụ giám sát từ xa để kiểm soát chặt chẽ, do đó các TCTD phải chú trọng đưa tín dụng vào đúng lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Thống đốc cũng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN khẩn trương ban hành các Thông tư, đặc biệt là các Thông tư hướng dẫn Luật các TCTD có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 để áp dụng các chuẩn mực, quy định minh bạch, công khai trong hoạt động ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu, Thống đốc đề nghị, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (CQTTGSNH) và các đơn vị chức năng thuộc NHNN theo dõi chặt chẽ tiến độ và kết quả thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”, đặc biệt tiến độ xử lý nợ xấu, gắn với đó là việc triển khai Nghị quyết số 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu.

Bên cạnh đó, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu toàn Ngành quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động thanh toán; Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Phải rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về an ninh, an toàn, bảo mật thông tin liên quan tới thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, ứng dụng công nghệ, thực trạng hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng để có các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán.

Cùng với đó là triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP về cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các đơn vị thuộc NHNN và các đơn vị chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong quan hệ giữa NHNN và các TCTD, giữa TCTD với doanh nghiệp để đảm bảo hiện đại hoá quy trình, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm chi phí.

Đối với công tác truyền thông và công tác Quốc hội, Thống đốc đề nghị: Không chỉ NHNN, các chi nhánh NHNN mà bản thân các TCTD phải ý thức được vấn đề này để hình ảnh của từng TCTD, của hệ thống ngân hàng với công chúng, người dân, doanh nghiệp được cải thiện tốt hơn, nâng cao sự tin cậy./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất