Năm 2016, Du lịch Việt bứt phá ấn tượng

(12/12/2016 - 02:33:53)

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp, ngành nhằm thúc đẩy du lịch phát triển trên lộ trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước du lịch Việt Nam, trong  năm 2016 du lịch Việt Nam đã tạo được đà tăng trưởng ngoạn mục…

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, chỉ tính riêng tháng 11-2016, lượng khách quốc tế đến nước ta đã đạt 926.642 lượt, tăng 24,9% so với tháng 11-2015. Tính chung 11 tháng năm 2016, khách quốc tế đạt hơn chín triệu lượt, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2015; khách du lịch nội địa đạt 57,7 triệu lượt (trong đó, khách lưu trú đạt 27,1 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch 11 tháng năm 2016 ước đạt 368.600 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2015. Đây đều là những con số kỷ lục của du lịch Việt Nam từ trước đến nay. 

Tại tọa đàm Xây dựng khung chiến lược truyền thông ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2017 - 2020 vừa diễn ra, Phó Tổng Cục trưởng Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, nếu không có gì thay đổi, trong tháng 12, ngành du lịch sẽ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu lần đầu tiên trong lịch sử du lịch Việt Nam; về doanh thu đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, tương đương 18 tỷ USD. Đây là con số mà Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đặt ra cho năm 2020. Như vậy, ngành du lịch có thể cán đích trước bốn năm và năm 2016 sẽ trở thành mốc son đánh dấu sự tăng trưởng có tính nhảy vọt.

Làm nên những con số ấn tượng trên là kết quả từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng lòng của tất cả các cấp ban, ngành. Có thể nói, chưa bao giờ, du lịch được quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi như hiện nay. Theo báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2015: so về các yếu tố trụ cột của năng lực cạnh tranh điểm đến như môi trường hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, tài nguyên văn hóa tự nhiên, yếu tố chính sách du lịch và điều kiện hỗ trợ thực thi… thì Việt Nam xếp vào hạng thấp nhất (hạng 112), sau hầu hết các nước ASEAN. Từ thực tế này, Chính phủ đã xem xét, ban hành hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn, mở rào cản cho du lịch phát triển. Đáng chú ý là các nghị quyết về việc miễn thị thực có thời hạn đối với công dân các nước: Anh, Pháp, Đức, I-ta-li-a, Tây Ban Nha và Bê-la-rút, tạo ra “cú huých” về sự tăng trưởng khách quốc tế đến từ những thị trường trọng điểm. Bên cạnh đó là nỗ lực hoàn thiện Luật Du lịch sửa đổi với nhiều điểm mới về bảo hiểm cho du khách; điều kiện, thẩm quyền cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm; quy định việc cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn cho cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch...; từ đó tạo hành lang pháp lý bảo đảm tính minh bạch, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch, nâng cao nhận thức, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và khả năng cạnh tranh của du lịch nước nhà. 
Bên cạnh đó, sự phát triển ấn tượng của ngành “công nghiệp không khói” năm qua có nỗ lực của toàn ngành du lịch trong xúc tiến, quảng bá, đầu tư và xây dựng sản phẩm, đặc biệt là chủ trương sử dụng e-marketing để tạo hiệu quả truyền thông nhanh, mạnh.

Năm 2016, ngành du lịch đã đón nhiều đoàn khảo sát của các doanh nghiệp, quốc gia tới tìm hiểu điểm đến Việt Nam; tổ chức thành công nhiều hội chợ quốc tế; triển khai các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia; đăng cai tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao trong khuôn khổ ABG5; tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch… Hàng loạt hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí mới, hiện đại đạt đẳng cấp quốc tế được đưa vào hoạt động. Đồng thời, nhiều địa phương đã có chính sách, giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động doanh nghiệp; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực vận chuyển, bảo đảm an ninh, tạo môi trường thân thiện thu hút khách du lịch; đa dạng hóa sản phẩm phục vụ khách du lịch. Hoạt động quảng bá, xúc tiến tại nước ngoài nhằm thu hút khách quốc tế đã được Tổng cục Du lịch đặc biệt chú trọng với việc tham gia tám hội chợ du lịch quốc tế và tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Ấn Độ, Cộng hòa Séc, Trung Quốc; Đài Loan (Trung Quốc), Ô-xtrây-li-a, Ca-dắc-xtan, U-dơ-bê-ki-xtan...

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất