Long An tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư

(18/10/2016 - 01:44:41)

Ngày 17-10, tại Hội trường Thống Nhất (tỉnh Long An), diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Long An 2016 với chủ đề “Hợp tác - phát triển bền vững”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Long An là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong nhóm tăng trưởng kinh tế cao của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Chỉ số PCI của tỉnh Long An xếp thứ 9/63 địa phương trên cả nước, đứng thứ hai trong khu vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm gần đây đạt 11,26%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tương đối nhanh theo hướng công nghiệp hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,7 triệu đồng/người/năm. Trong 5 năm qua, tỉnh đã thu hút 772 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đăng ký hơn 5,1 tỷ USD.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Long An với những kết quả nổi bật trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thời gian gần đây, phấn đấu xây dựng Long An trở thành đầu tàu kinh tế như TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Thủ tướng bày tỏ: “Với tiềm năng lớn như vậy, Chính phủ cũng như bản thân tôi đặt kỳ vọng Long An sẽ vươn mình trở thành một trong những đầu tàu kinh tế mạnh nhất cả nước trong nhiệm kỳ”. Chính phủ và Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo từng bộ, ngành, tạo những điều kiện tốt nhất có thể để Long An có điều kiện phát triển trong thời gian tới. Long An cần có chiến lược căn bản trong việc tạo ra những cụm công nghiệp, dịch vụ hiệu quả; tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đến đầu tư.

Theo Thủ tướng, đột phá cho Long An sẽ nằm ở liên kết vùng, trong đó, gắn kết phát triển với TP Hồ Chí Minh đang là một trọng tâm quan trọng; đồng thời, tạo ra những trục xuyên tuyến với các địa phương trong khu vực, không chỉ dựa vào ngân sách mà phải tính đến xã hội hóa hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Long An cũng cần quảng bá rộng rãi hơn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo thương hiệu địa phương trong khu vực vùng trọng điểm kinh tế phía nam. Tỉnh cần xây dựng một chính quyền quản lý xã hội tốt hơn nữa, xây dựng chính quyền điện tử gắn với việc thực hiện mô hình hành chính công để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển, đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư “nói phải đi đôi với làm”, tránh tình trạng ký xong bỏ đó coi trọng bảo vệ môi trường để phát triển bền vững; ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chất lượng cao để đủ sức cạnh tranh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp là rất tốt nhưng không thể quên xây dựng nông thôn mới, hợp tác xã kiểu mới trong quá trình phát triển nông nghiệp.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất