Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa tại thành phố Đà Nẵng

(29/03/2018 - 02:13:26)

Ngày 28-3, công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa (nằm trên đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) được khánh thành sau thời gian dài xây dựng và sưu tập tư liệu lịch sử. Đây là nơi để giới thiệu cho du khách, bạn bè quốc tế thấy rõ sự chiếm đóng trái phép, phi nghĩa và âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.


Nhà trưng bày Hoàng Sa: nằm trên đường Hoàng Sa, hướng về Biển Đông - Ảnh 3.

                                 Không gian trong Nhà trưng bày Hoàng Sa

Nhà trưng bày Hoàng Sa được thiết kế trên bốn tầng xây dựng, với năm chủ đề trưng bày cùng hơn 200 tư liệu, hiện vật, hình ảnh, được tổ chức trưng bày thông suốt, xâu chuỗi, phản ánh cả quá trình lịch sử chủ quyền theo chiều lịch đại, từ những ngày đầu khi các chúa Nguyễn khai phá, xác lập chủ quyền đến thời điểm hiện nay.

Trong đó, giai đoạn lịch sử từ năm 1954-1975 được thể hiện đầy đủ, rõ nét và khá phong phú về tư liệu chứng minh hoạt động quản lý của Nhà nước Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, năm 2014, UBND huyện Hoàng Sa đã đề xuất ý tưởng và được lãnh đạo Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Từ tiền đề quan trọng này, UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức cuộc thi rộng rãi để tìm kiếm phương án kiến trúc tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về tư tưởng, ý nghĩa công trình, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, công năng sử dụng cho Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Chỉ sau 45 ngày đã có 43 đồ án kiến trúc của giới kiến trúc sư cả nước và Nhật Bản gửi về dự thi, với rất nhiều mô hình thiết kế sáng tạo và giàu ý nghĩa, thể hiện sự tâm huyết, am hiểu sâu sắc của giới thiết kế - kiến trúc đối với vấn đề chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam.

Hội đồng giám khảo thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa đã tổ chức trưng bày các đồ án tại Bảo tàng Đà Nẵng và công khai trên trang thông tin điện tử của huyện Hoàng Sa để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Qua ba vòng chấm thi và tham khảo 3.976 lượt bầu chọn hợp lệ, hội đồng giám khảo và UBND huyện Hoàng Sa thống nhất đề cử lãnh đạo thành phố và được quyết định lựa chọn đồ án: Con dấu của vua Minh Mạng trong sắc chỉ thành lập Hải đội Hoàng Sa - dấu mốc khẳng định chủ quyền Việt Nam của nhóm tác giả Fuminori Minakami thuộc Công ty kiến trúc WRIGHT (Raito Seikei) đến từ Nhật Bản.

Nhà trưng bày Hoàng Sa mở cửa không chỉ là ước mong của người dân Đà Nẵng mà còn là tâm nguyện của người dân Việt trong và ngoài nước.

Đây sẽ là nơi để mọi người nhận thức và dành tình cảm cho biển đảo. Thông qua sách, báo, lịch sử địa phương, địa lý, chính trị thì nhà trưng bày là một kênh đặc biệt và đầy sống động đưa người ta đến gần với Hoàng Sa.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất