Khai mạc Hội nghị APEC 23

(19/11/2015 - 10:06:56)

Ngày 19/11, Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 23 (APEC 23) với chủ đề "Phát triển kinh tế bao trùm, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn" đã được khai mạc tại Thủ đô Manila (Philippines). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước ta, tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định trong cục diện quốc tế mới, APEC tiếp tục là một cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực và đóng góp mạnh mẽ vào sự tăng trưởng bền vững của khu vực và trên thế giới.

Ngay sau Lễ khai mạc, các nhà Lãnh đạo APEC đã họp Phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề “Tăng trưởng bao trùm thông qua liên kết kinh tế”. Các nhà Lãnh đạo đã cam kết hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020, hướng tới hiện thực hóa Khu vực thương mại tự do Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP). Hội nghị đã nhất trí thông qua các biện pháp cụ thể về tăng trưởng chất lượng, cải cách cơ cấu, hợp tác dịch vụ, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ vào thị trường toàn cầu nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng.

Trong phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề cao nỗ lực của APEC 2015 trong việc thúc đẩy tăng trưởng chất lượng, nhấn mạnh triển vọng tích cực của tiến trình liên kết khu vực. Chủ tịch nước đề nghị sự gắn kết chặt chẽ các nỗ lực liên kết với thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Đồng thời, APEC cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, kỹ thuật và hỗ trợ nâng cao năng lực của các thành viên. Các thành viên và doanh nghiệp APEC cần tham gia và hỗ trợ các chương trình liên kết tiểu vùng, khu vực, trong đó có ASEAN, Mekong.

Việt Nam sẽ là nước đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất